221
3702
Điều tra theo thư bạn đọc
theodauthu
/bandocviet/theodauthu/
1257447
Khiếu kiện kéo dài vì cơ quan quản lý làm sai?
0
Article
450
Bạn đọc
bandocviet
/bandocviet/
Vụ việc nhà 59 Hàng Bún - Hà Nội:
Khiếu kiện kéo dài vì cơ quan quản lý làm sai?
,

- Ngay sau khi đăng tải bài báo "Ba năm không vào được nhà vệ sinh vì vướng... cái nhà vệ sinh", VietNamNet đã nhận được thông tin phản hồi của bà Nguyễn Thị Lễ, một hộ dân trong số nhà 59 Hàng Bún (phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội).

Bà Lễ cho rằng bà là "nạn nhân" và nhiều năm qua bà đã có đơn tố cáo, khiếu nại gửi các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết.

Đã nhiều năm qua, công trình nằm phủ bạt tại 59 Hàng Bún (Quán Thánh, Hà Nội) không chỉ đẩy các hộ dân vào tình trạng khóc dở, mếu dở, mà còn khiến cho chính quyền sở tại cùng với các cơ quan hữu quan phải “đau đầu” để tìm ra hướng giải quyết. Kết quả thì chưa đâu vào đâu nhưng việc khiếu kiện lại ngày càng trở nên phức tạp!

Khúc mắc từ sự không thống nhất

Trước đây, nhà số 59 Hàng Bún thuộc sở hữu Nhà nước, do Xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà số 1 - Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội (Cty QL&PT nhà) quản lý và kí hợp đồng cho 7 hộ dân thuê. Trong đó, có hai khối nhà hai tầng nguyên là nhà mái ngói, tường gạch chịu lực, dầm gỗ. Khối nhà thứ nhất là nơi ở của 4 hộ dân có mặt phố là đường Quán Thánh, khối nhà thứ hai ở phía trong có 3 gia đình sử dụng.

Năm 2006, thực hiện chủ trương của Nhà nước về xóa bỏ mái bằng vỉa gạch nguy hiểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, địa điểm số nhà 59 Hàng Bún, phường Quán Thánh, quận Ba Đình được đưa vào danh mục phương án cải tạo sửa chữa nhà nguy hiểm bão lụt. Tuy nhiên, do sự không thống nhất giữa các bên liên quan cho nên việc sửa chữa tại số nhà này từ nhiều năm qua vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Mô tả ảnh.

Bà Lễ với tập đơn thư tố cáo, khiếu nại sự việc tại số nhà 59 Hàng Bún trong nhiều năm qua. Ảnh: Duy Tuấn

Tháng 04/2006, Cty QL&PT nhà cho tiến hành cải tạo khu vệ sinh theo kế hoạch sửa chữa công trình nguy hiểm tại số nhà trên. Phần mái của khu nhà vệ sinh lại chung mái với gian nhà rộng hơn 8m2 giáp khu vệ sinh do hộ nhà bà Nguyễn Thị Lễ quản lý và sử dụng.

Sau khi toàn bộ phần mái khu vệ sinh chung cùng mái gian nhà liền kề rộng 8m2 được tháo dỡ, bà Lễ có đơn khiếu nại với lý do Cty QL&PT nhà chưa thực hiện đúng theo yêu cầu của Sở TN-MT&NĐ tại công văn số 337 kí ngày 24/01/2006 và giấy phép xây dựng số 77 của Sở Xây dựng do ông Bùi Văn Chiểu kí ngày 22/03/2006. Đồng thời đề nghị tạm dừng sửa chữa gian nhà giáp khu vệ sinh chung của mình.

Bà Lễ cho biết: “Trong phương án cải tạo công trình nhà vệ sinh không có mục thay mới những bức tường đã mục mọt, không có hạng mục nào chỉ cho cải tạo bể phốt mà chỉ đổ mái bê tông lên phía trên. Với phương án cải tạo này không những không cải thiện sinh hoạt cho các hộ gia đình sống tại đây mà còn gây thêm nguy hiểm.

Không những thế, khu vệ sinh nằm ngay sát nhà tôi mà phải đi lên mấy bậc thang mới lên được khu vệ sinh thì bể phốt phải cao hơn nhà rồi, tường mục mọt nhiều khi nước thải thấm qua tường mà thành phố chỉ dỡ mỗi cái mái rồi đổ bê tông lên rồi gọi là cải tạo nhà thì không được. Tôi đã nhiều lần chất vấn về vấn đề này nhưng cho tới giờ vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng”.

Mô tả ảnh.

Nóc nhà vệ sinh và phần diện tích 8,2m2 đi tới căn hộ con trai bà Chi. Bà Lễ cho biết, hành lang tầng 2 đi qua nóc nhà vệ sinh là của chung và bà Chi đã được các cơ quan chức năng hợp thức hoá hành lang này thành diện tích riêng ? Ảnh: Vũ Thành

Cũng chính vì vậy mà bà Lễ đã nhiều lần phản đối phần xây dựng trên nóc khu vệ sinh chung quá nguy hiểm khiến nhà bà phải chống cột bên trong. Theo bà Lễ, chủ trương xóa bỏ vỉa gạch dầm gỗ là hoàn toàn đúng đắn nhưng trong số nhà 59 Hàng Bún có hai phần vỉa gạch dầm gỗ, phần được cải tạo chỉ là phần mái của khu vệ sinh chung còn một phần lối đi dầm gỗ từ năm 2000 đến giờ vẫn chưa được làm.

Đề cập tới việc sửa chữa phần mái nhà mình, bà Lễ có ý kiến tự nguyện bỏ tiền túi ra để hoàn thiện nhưng đề nghị này cho tới nay vẫn không được cơ quan chức năng chấp thuận.

Khiếu kiện nối tiếp khiếu kiện

Trong lá đơn gửi tới VietNamNet, bà Lễ cung cấp nội dung mà bà khiếu nại gia đình bà Chi từ thời điểm những năm 1999-2000 khi gia đình bà Chi được xây mới và khép kín “trái phép” diện tích 10,7m2 là hành lang chung dẫn đến mái bằng sân thượng.

Mô tả ảnh.

Đơn khiếu kiện bà Lễ gửi tới Báo VietNamNet. Ảnh: Vũ Thành

Năm 2001, ông Trần Triệu Long (con trai bà Chi) có xây dựng một khung nhà bê tông trên diện tích nóc khu vệ sinh và nóc nhà bà Lễ đang sử dụng. Sau khi bà Lễ có ý kiến, UBND quận Ba Đình đã có quyết định xử lý số 2160/QĐ – UB yêu cầu UBND phường Quán Thánh giải quyết dứt điểm vụ việc xây dựng không phép của gia đình ông Long.

Ngày 24/01/2006, sau khi đại diện ba hộ nhà phía trong bao gồm bà Đoàn Bích Thủy, ông Đinh Trạng Tá và bà Nguyễn Kim Chi có đơn đề nghị xin được cải tạo phần diện tích nhà đã cũ nát xuống cấp, Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất đã có công văn số 337/TNMT&ND-QL chấp thuận để Cty QL&PT nhà lập thủ tục xin cấp phép theo đơn đề nghị của các hộ.

Ngày 22/03/2006, Sở Xây dựng có cấp giấy phép xây dựng số 77/GPXD cho các hộ gia đình. Sau khi phần mái được tháo dỡ, bà Lễ có đơn khiến nại với lý do Cty QL&PT nhà không thực hiện đúng theo yêu cầu công văn số 337 của Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất và giấy phép xây dựng số 77 của Sở Xây dựng.

Sở Xây dựng sau đó đã phải có quyết định số 533/QĐ-SXD ngày 28/04 yêu cầu tạm đình chỉ giấy phép xây dựng và giải quyết dứt điểm những khiếu kiện.

Trong khi đó, bà Lễ vẫn tiếp tục khiếu kiện việc nhà bà Chi được đưa phần diện tích hành lang chung vào hợp đồng sử dụng.

Chưa hết, bà Nguyễn Thị Lễ cho rằng trong việc này ông Phùng Ngọc Toàn (Phó Giám đốc Xí nghiệp QL&PT nhà số 1) cùng Cty QL & PT nhà lợi dụng chức vụ, quyền hạn đã xác nhận báo cáo sai tình hình quản lý nhà, tình hình quản lý trật tự xây dựng tại 59 Hàng Bún (?).

Liên quan đến việc mua nhà theo Nghị định 61/CP, ngày 17/5/2006, bà Lễ có nộp đơn mua nhà lên Cty QL&PT nhà và Xí nghiệp QL&PT nhà số 1 nhưng hồ sơ mua nhà của nhà bà Lễ đã qua 3 năm vẫn chưa được duyệt.

  • Vũ Thành - Duy Tuấn
    (Còn tiếp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,