,
221
6881
Bay len VietNam
baylenvietnam
/baylenvietnam/
923214
Cảm ơn, xin lỗi và... cười
1
Article
null
,

Cảm ơn, xin lỗi và... cười

Cập nhật lúc 10:52, Thứ Năm, 19/04/2007 (GMT+7)
,

Trong một lớp tập huấn về ứng dụng ISO trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, TS Lưu Văn Phú (Trường Cán bộ TPHCM) luôn nhắc đi nhắc lại: Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phục vụ nhân dân của các công chức nhà nước thì phải cười nhiều hơn, cảm ơn nhiều hơn, xin lỗi nhiều hơn!

"Cán bộ công chức ta hiện nay còn rất thiếu cả ba điều này, dù nhiều người có bằng cấp chuyên môn, chính trị… đầy mình", ông Phú nhắc lại.

Dường như dấu ấn của một nền văn hóa nông nghiệp vẫn còn in đậm trong lối sống của người dân ở các đô thị. Cái tâm lý tỏ ra ít tôn trọng người khác (dù trong lòng rất tôn trọng) thể hiện rõ qua giao tiếp thông thường. Bởi vậy, có lần khi nhận được câu cảm ơn sau khi không chỉ được đường giúp tôi, một người phụ nữ đứng tuổi đã nói rất tự nhiên: “Tôi đâu có chỉ được đường đâu mà cảm ơn!”. Quả đúng vậy, nhưng tôi đâu chỉ cảm ơn sự giúp đỡ, tôi cảm ơn cả lòng nhiệt tình trả lời!

Bên cạnh đó, còn có tâm lý nữa là, cái gì thuộc trách nhiệm, bổn phận của ai đó thì người khác không phải cảm ơn. Ra quán, nhiều người rất ngại nói câu cảm ơn khi người phục vụ mang đồ đến. Thế nhưng, một người dân khi được một công chức giúp họ hoàn tất hồ sơ lại cảm ơn rối rít mà quên mất rằng vị công chức đó đang thực thi chức trách của mình. Có người đi đường sai luật, bị cảnh sát giao thông thổi lại, xử phạt thì họ lập tức xin lỗi, thậm chí rất ư lễ phép cốt mong được sự… thương tình của người đang thực thi công vụ. Người đó cũng quên mất là bản thân anh ta không có lỗi với anh cảnh sát giao thông, mà anh có lỗi với luật, sâu xa là với chính anh, khi mà sự vi phạm làm ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân anh. Bởi vậy, hình như có một sự đảo lộn vị trí để nói câu cảm ơn, nói lời xin lỗi thì phải!

Trong cuốn sách "Người Trung Quốc xấu xí", tác giả Bá Dương viết: “Nhưng những cô y tá, những cô bán vé xe lại là một ngoại lệ(...) trừ phi vứt tiền vào họ, thì ngay cả ông trời cũng chẳng có thể cạy mồm họ ra cho họ cười được”. Đến đây, cái phạm trù cười đã không chỉ để vui vẻ với nhau nữa mà đã “nghiêm trọng” thành vấn đề có phải… con người hay không. Ở Việt Nam cũng có không ít người… xấu xí, có rất nhiều người không biết cười, nói đúng ra là họ không biết cười trong khi và ở nơi rất cần cười (cửa khẩu sân bay chẳng hạn). Bởi vậy, gần đây đã có những tập huấn về… cười, tức là những nhân viên này phải cười và biết cười. Xem ra cái cười bây giờ quan trọng lắm chứ. Vì thế, chẳng phải ngẫu nhiên mà một tấm ảnh chụp một cô gái Việt Nam đang cười lại được sử dụng là hình ảnh quảng bá cho ngành du lịch.

Vậy thì giá trị của nụ cười, lời chào và lời cảm ơn đều… cao như thế, sao chúng ta không học tập và thực hành đi! Đối với người Việt với nhau đã quý, nếu là sự thể hiện của người Việt Nam đối với người nước ngoài thì càng quý lắm thay! Lúc đó, hình ảnh Việt Nam trong mắt bè bạn càng ấn tượng lắm thay!

  • Theo SGGP

Ý kiến của bạn:


 

,
,