221
7181
Giao thông
giaothong
/baylenvietnam/giaothong/
1236071
Kiến nghị trả lại toàn bộ tiền phí thu sai từ 2001
0
Article
6881
Bay len VietNam
baylenvietnam
/baylenvietnam/
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội:
Kiến nghị trả lại toàn bộ tiền phí thu sai từ 2001
,

- Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) phải trả lại toàn bộ khoản phí cho các doanh nghiệp vận tải tại thành phố từ năm 2001, nếu đơn khiếu nại của Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố được chấp thuận.  

Theo đó, ngày 17/9, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM (hiệp hội) gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra TP.HCM, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về việc thu phí giao thông trái luật tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội (XL HN).  

Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch hiệp hội cho rằng các cá nhân, doanh nghiệp chỉ phải mua phí giao thông khi trực tiếp cho xe lưu hành trên đường mới được đầu tư đó. 

Thế nhưng trong công văn gửi cho hiệp hội ngày 31/8, CII khẳng định: “UBND chỉ chuyển nhượng quyền thu phí đường Điện Biên Phủ và đường Hùng Vương nối dài, không chuyển nhượng quyền thu phí đường Nguyễn Hữu Cảnh”. 

Ngay khi còn nằm ở vị trí cũ, trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã gặp không ít phản ứng của các doanh nghiệp vận tải vì có nhiều bất cập. Ảnh: Thái Phương

Được biết, khoảng 90% số xe tải, xe container từ các cảng tại khu vực quận 4, 7, Nhà Bè… trong thành phố qua tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh ra XL HN về các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Số xe container còn lại theo đường Điện Biên Phủ ra XL HN. 

Điều này nghĩa là từ năm 2001, hàng trăm ngàn lượt xe nói trên không sử dụng dịch vụ đường Điện Biên Phủ và đường Hùng Vương nối dài nhưng vẫn bị thu phí qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội. “Việc thu phí vô lý này gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho các doanh nghiệp vận tải suốt từ nhiều năm qua” - ông Trung nói. 

Trước những điều vô lý này, Hiệp hội Vận tải kiến nghị CII phải trả lại toàn bộ khoản phí cho các doanh nghiệp vận tải ở thành phố đã nộp tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ gần chục năm qua. 

Đồng thời, CII phải chấm dứt việc thu phí đối với các xe tải ra vào TP.HCM không đi qua đường Điện Biên Phủ, Hùng Vương và xe đi từ cảng Cát Lái ra liên tỉnh lộ 25B về Đồng Nai, Bình Dương… Hiện các loại phương tiện trên vẫn ngày ngày phải “còng lưng” gánh phí vô lý. 

“Gần 30 doanh nghiệp vận tải đã ký tên vào đơn khiếu nại gởi lên Thanh tra thành phố và Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Nếu các cơ quan chức năng không giải quyết kiến nghị để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ kiện ra tòa nhờ xem xét” - ông Trung khẳng định. 

Trên thực tế, trạm thu phí xa lộ Hà Nội phải được đặt trên đường Điện Biên Phủ đoạn từ vòng xoay Hàng Xanh tới vòng xoay Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, do đoạn đường này gần nội thành sẽ ảnh hưởng đến giao thông nên UBND thành phố chấp thuận cho đặt trạm ngoài xa lộ Hà Nội. 

Mới đây nhất ngày 28/8, CII tiến hành thu phí tại trạm mới (dời từ Q.2 xuống gần cầu Rạch Chiếc, quận 9) “đón đầu” hàng nghìn lượt xe container từ cảng Cát Lái ra tỉnh lộ 25B về hướng Đồng Nai, Bình Dương… Điều này càng gây bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải.

  • Thái Phương 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,