,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
958288
Thấy gì ở blog nửa năm qua?
1
Article
null
,

Thấy gì ở blog nửa năm qua?

Cập nhật lúc 09:15, Thứ Hai, 16/07/2007 (GMT+7)
,

Blog năm nay đã đi được nửa chặng đường nhưng có dấu hiệu chững lại và tình hình phát triển tiếp chưa mấy khả quan?

Hình ảnh: Theo Blog Andre
Hình ảnh: Theo Blog Andre

Đầu năm nay, thế giới blog đón nhận khá nhiều sự kiện tiếp nối những thành công của hai năm trước, trong đó phải kể đến sự quan tâm chú ý của các phương tiện truyền thông đặc biệt là báo chí.

Như một số cá nhân phân tích blog đã và đang chiếm dần vị trí quan trọng trong việc phản ánh đời sống tinh thần lớp trẻ và nó đang từng bước xây dựng hình ảnh, nhân rộng dần số lượng người quan tâm với tốc độ chóng mặt. Trước  thị phần người đọc không nhỏ cộng với sự nhạy cảm nghề nghiệp, hàng loạt các trang báo điện tử phổ thông cho ra đời chuyên mục Blog giúp nó đến gần với nhiều độc giả hơn như Vietnamnet, Ngoisao, Thehe8x và cho đến nay cả trang của VTC cũng vào cuộc đó là còn chưa kể nhiều báo điện tử khác hay một số trang diễn đàn phổ biến của các bạn trẻ.

Những tưởng sự quan tâm đó là một sự quảng cáo lớn, là liều thuốc kích thích cũng như tiền đề cho blog năm nay phát triển mạnh và thành công hơn nữa nhưng cho đến thời điểm này có thể nói tình hình 360 blog nói chung cũng như các blog tham gia phục vụ thị hiếu nói riêng chưa có sự tiến triển khả quan đánh dấu một bước ngoặt mới nào.

Vẫn có lượng khá lớn blogs mới ra đời hàng ngày nhưng tỷ lệ so với cùng thời điểm năm trước khá khiêm tốn, đi đôi với điều đó là hàng loạt tiêu cực nảy sinh gần đây cộng với sự xuống nhiệt của rất nhiều cá nhân dành cho blog khiến nhiều người có lý do cho rằng: Blog qua rồi thời kỳ đỉnh cao của nó...

Nếu như năm 2006 có nhiều cá nhân nổi bật như Dâu Tây,Trang Hạ và đặc biệt là Cường OZ gây chú ý không những bloggers mà còn nhiều độc giả quan tâm tới sân chơi này. Chủ đề blogger này thực hiện thực sự là trung tâm bàn tán xôn xao của dư luận, phải nói rằng dường như cả cộng đồng theo dõi từng phần blogger này làm như một chương trình tường thuật trực tiếp. Bên cạnh những cá nhân chú ý đó là những tổ chức và nhóm với sự sáng tạo và lòng nhiệt tình đã tạo ra nhiều hoạt động mới mẻ, ấn tượng mang tính cộng động thu hút được nhiều sự tham gia hưởng ứng của đông đảo bloggers...

Còn năm 2007?

Như đã nói trên, blog năm nay đã đi được nửa chặng đường nhưng có dấu hiệu chững lại và tình hình phát triển tiếp chưa mấy khả quan. Năm nay chưa thấy bất cứ sự hiện diện nổi bật của cá nhân nào mới ngoài sự nổi trội của blog Họa Mi và Tùng Lee hiện đang là tâm điểm theo dõi của hàng nghìn teen bloggers. Bên cạnh đó chúng ta chỉ có thể điểm lại những gương mặt quen thuộc nay cũng đã xuống dần "phong độ" hoặc người xem đã cảm thấy nhàm chán. Hiện tượng Dâu Tây với khả năng tiếng Việt siêu đỉnh sức HOT đã hạ nhiệt dần dần, Cường OZ đã đóng cửa blog. Về đề tài văn học, nơi mà có lượng độc giả rất lớn nếu như năm ngoái các fan mục này được thưởng thức tác phẩm "Xin lỗi em chỉ là con đĩ" đựơc dịch lại của Trang Hạ thì năm nay chưa có tác phẩm nào thực sự gây được tiếng vang. 

Hình ảnh: Theo blog Andre
Hình ảnh: Theo blog Andre

Các nhóm, tổ chức hoạt động nay bỗng dưng trở nên ì ạch, đuối và ngày càng trở nên tẻ nhạt do sự đóng góp thiếu tích cực của các thành viên. Điều này khiến nhiều người đứng đầu đặt một câu hỏi lớn: Bên cạnh mục đích vui là chính, nên chăng áp dụng "chính sách" duy trì quyền lợi của các thành viên tham gia ở mức độ nhất định thì mới hy vọng tồn tại? Và đáng buồn khi thực tế trả lời rằng điều đó là cần thiết và không thể thiếu.

Ngoài ra các hoạt động khác cũng dần đi vào bão hoà khi chúng chỉ tồn tại dưới hình thức copy lẫn nhau một cách vụng về trong sự loay hoay và thiếu sáng tạo. Hiện nay có quá nhiều blogs đua nhau tổ chức các cuộc thi gây nên cảnh bội thực. Hình thức tổ chức thiếu sự đổi mới và không có sự rút kinh nghiệm từ những cuộc thi trước, cơ cấu giải thưởng vẫn chưa cuốn hút và rõ ràng, các cuộc thi vẫn chưa có sự đột phá trong việc tìm kiếm nhà tài trợ, khâu minh bạch cho điểm thí sinh chưa có cơ sở đánh giá xác đáng còn khiến nhiều người hoài nghi. Thêm vào đó cảnh bội thực đã tạo ra không khí loãng, các bloggers phân vân không biết tham gia cuộc thi nào và liệu mục đích cuộc thi có nặng tính cá nhân người tổ chức hay không?

Các hoạt động xã hội đôi khi chỉ nặng tính hình thức chưa gây được ảnh hưởng sâu rộng cho nhiều người. Có lẽ để duy trì, cần đổi mới trong khâu tổ chức tuyên truyền cũng như cải thiện nhận thức bloggers về các vấn đề xã hội định phổ biến. Thế giới thiếu kiểm soát bắt đầu bộc lộ điểm yếu của nó: loạn và phức tạp, bằng chứng là hàng loạt các vụ scandal nổ ra có chủ ý đi kèm các vụ cãi vã lôi kéo rất nhiều người vào cuộc khiến không ít người mất đi niềm tin vào thế giới này. Hậu qủa nhiều blogs sau đó đóng cửa hàng loạt là điều tất yếu. Trước tình cảnh này, các bloggers nên cải thiện ý thức trước khi đẩy công cụ giải trí tinh thần của mình bị vào vòng "giam lỏng"...

Giữa khung cảnh khá ảm đạm và tưởng như có lẽ blog đã hết thứ mà cộng đồng quan tâm thì có sự ra đời của 1 trò chơi mang tên tag, trò chơi này được sự hưởng ứng và tham gia rất nhiều của bloggers. Một trò chơi đơn giản nhưng thú vị - Tag giúp các blogger hiểu về nhau hơn: lành mạnh và bổ ích, nhiều bloggers gọi vui Tag là con virus ngộ nghĩnh và chính con virus này đã tạo điều kiện để nhiều người quay lại với blog.

Có thể coi đây là là cú hích đẩy blog lại guồng quay vốn có của nó, và tôi cũng hy vọng rằng sau trò chơi này các bloggers của chúng ta sáng tạo hơn nữa trong việc tổ chức những hoạt động mới thu hút bloggers nói riêng và cộng đồng cũng như người đọc nói chung.

Andre
Andre
Còn bạn, bạn dự đoán thế nào về thế giới blog nửa cuối 2007?

Blog Việt theo Blog Andre

Về tác giả blog Andre: Một blogger trẻ tuối với những bài viết nhiều màu sắc: từ đề tài về thú vui của tuổi trẻ, những bóng hồng của thế giới blog đến những bài viết chân thật về cuộc sống sinh viên du học, những tâm sự của một người muốn đấu tranh không chỉ vì lợi ích của riêng mình...

Các bài viết của Andre trên Blog Việt:

Sự kiện nổi bật và kỷ lục vui của Blogger Việt 2006

Du học sinh và những điều chưa kể

Đừng đánh mất tuổi 18

Andre giao lưu với bạn đọc Blog Việt

Các blogger ghét điều gì nhất?

Bạn dự đoán thế nào về thế giới blog nửa cuối năm 2007?

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,