,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
963188
Bức tranh đời sống giới trẻ qua blog đã hoàn thiện?
1
Article
null
,

Bức tranh đời sống giới trẻ qua blog đã hoàn thiện?

Cập nhật lúc 15:33, Thứ Sáu, 27/07/2007 (GMT+7)
,

(Blog Việt) - Di chuột điểm tin từ trang web này sang trang web khác, tôi dừng lại ở một bài báo viết về các xu hướng blog của giới trẻ, trong bài viết đó có một câu nhận định: "Muốn biết giới trẻ ngày nay đang ở đâu, làm gì và xu hướng phát triển như thế nào? Đơn giản, hãy truy cập vào Blog của họ". Tôi không biết chính xác người phát biểu câu đó, nhưng câu nói này làm tôi chợt nghĩ ngược lại: Nếu cả thế giới của tuổi trẻ chỉ gói trong blog, điều gì sẽ xảy ra và liệu bức tranh đời sống của giới trẻ qua Blog đã hoàn thiện?

  • Blog và bức tranh đời sống của giới trẻ

 

Ở giai đoạn này, câu nói trên có vẻ khá “ứng” với đời sống giới trẻ. Nếu bạn tới các cuộc gặp mặt của giới trẻ, đâu đó bạn sẽ nghe thấy câu chuyện blog của người này, người kia. Nếu bạn đi tham quan một danh thắng hay nghỉ hè ở đâu đó, bạn cũng sẽ nghe thấy câu nói của các bạn trẻ như: Về phải đưa ngay lên blog... Mọi tình huống, câu chuyện thường gặp trong cuộc sống, giới trẻ thường có nhu cầu được chia sẻ với bạn bè một cách nhanh nhất và thuận lợi nhất qua blog cá nhân.

Blog là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ vì mỗi người được toàn quyền với trang web cá nhân của mình, thêm vào đó, bản thân blog mang đặc trưng của cuốn nhật ký cá nhân nên những chuyện xảy ra hàng ngày đều được ghi chép dễ dàng với nhiều hình thức thể hiện sinh động, mang dấu ấn cá nhân.

Không chỉ dừng lại là những câu chuyện hàng ngày, Blog là kho trí tuệ của các bạn trẻ về những kiến thức, kinh nghiệm mọi mặt trong cuộc sống. Các hoạt động chung của cộng đồng, những xu hướng giải trí mới nhất của giới trẻ cũng liên tục được các blogger cập nhật. Tuy mỗi blog mang đậm tính cách của chủ nhân nhưng với sức mạnh thông tin và lan tỏa, đã có những blog trở thành làn sóng, xu hướng của cuộc sống thực.

Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi thế hệ 8X đang làm cha, làm mẹ như thế nào chưa? Một điều rất thú vị khi dạo qua Blog của các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ 8X đời đầu, bạn sẽ thấy rất nhiều blog của bố mẹ 8X đời đầu đang dần chuyển mình thành blog của các em bé. Không chỉ là câu chuyện thế hệ 8X đang nuôi con con thế nào, blog của các em bé là nơi lưu giữ những kỷ niệm, hình ảnh đẹp của các bé... là nơi để lớn lên bé hiểu con đã lớn lên bằng tình yêu vô bờ của ba mẹ!

  • Bức tranh ấy đã hoàn thiện chưa?

Muốn biết giới trẻ ngày nay đang ở đâu, làm gì và xu hướng phát triển như thế nào? Đơn giản, hãy truy cập vào Blog của họ... một nhận định khá đúng nhưng có lẽ chưa thực sự đầy đủ vì blog chỉ phản ánh được phần nào đời sống của giới trẻ, không phải toàn bộ, hơn thế, blog chỉ phản ánh đời sống đó hoàn toàn qua chính lăng kính chủ quan của chủ nhân blog.

Một hiện tượng nữa đang diễn ra khi Blog phát triển mạnh mẽ, trở thành trào lưu đó là nhiều bạn trẻ chỉ biết tới thế giới Blog. Online, họ vào YM rồi dạo qua từ blog này sang blog kia... Không phải tất cả nhưng không ít bạn trẻ đã bỏ quên thói quen đọc báo, cập nhật tin tức hàng ngày... không biết thông tin thời sự hàng ngày của cuộc sống nhưng chuyện gì diễn ra trong thế giới ảo họ biết rất rõ. Nếu các bạn trẻ dùng blog không đúng “liều lượng”, sản phẩm tương lai của thế hệ trẻ liệu có phải là những blogger thiếu chỉ biết nhịp sống blog và dễ bị ảo tưởng bởi những tấm áo choàng tự họa qua blog?

Hòa mình vào thế giới phẳng, trở thành một blogger không khó, nhưng để gia nhập vào hàng ngũ những blogger biết tận dụng tối ưu sức mạnh của blog vừa là những công dân có trách nhiệm và có ích với cộng đồng quả thực không đơn giản!

Chit/Blog Việt

 
 
Blogger trong cuộc nói gì?

Dementor: Đối với một nhận định như vậy, tôi không dùng "đúng" hoặc "sai" để mô tả quan điểm của mình. Nhưng tôi nghiêng về đồng tình nhiều hơn phản đối.

Dementor
Blogger Dementor
Những người viết blog nói chung và giới trẻ viết blog nói riêng là những người có điều kiện tiếp xúc với thông tin và công nghệ. Tuy nhiên, còn một bộ phận khá đông thanh niên trí thức tập trung vào sự nghiệp, cuộc sống ngoài đời nên không/chưa tham gia cộng đồng blog. Đó cũng là những người góp phần tạo nên của cải vật chất cho xã hội. Những người viết blog dù sao cũng là những người còn thời gian rảnh.

Tôi nghĩ có thể xem thế giới blog như một bức tranh toàn cảnh gồm những gì tiêu biểu nhất của giới trẻ. Chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều xu hướng suy nghĩ, hành động, sở thích, tính cách khác nhau. Sự khác nhau nhiều khi là đối lập. Những gì thể hiện qua blog của mỗi người trẻ sẽ dần tạo ra những mối liên kết của những người có cùng chí hướng. Vì thế, không khó để phân nhóm những bạn trẻ nông nổi với nhóm những người có khát vọng.

Tôi có một dự cảm tích cực là ngọn lửa nhiệt huyết vẫn đang lan đi mạnh mẽ trên cộng đồng blog, ra cả ngoài đời thực. Tôi sẽ cố gắng hết sức để góp phần vào dòng chảy ấy.

Andre: Cá nhân tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này, trước tiên ở xã hội phát triển ngày nay con người kết nối với nhau qua những phương tiện truyền thông hiện đại đặc biệt là Internet, thêm vào đó là sự ra đời của blog - nơi thể hiện bản thân phải nói là hiệu quả nhất tính đến thời điểm này. Sự dễ dàng trong khâu kết nối cũng như sự phổ biến cộng với trào lưu hi-tech lên ngôi  đã thu hút sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ. Thay vì thường ngày bạn phải ra một địa điểm nhất định nào đó để nói chuyện thì ngày nay bạn có thể ở nhà với một vài thao tác đơn giản, bạn có thể "truy cập" vào một mạng kết nối bạn bè rộng khắp.

Andre
Blogger Andre
Thêm vào đó, sự thuận tiện đi cùng tốc độ đem lại hiệu quả cao rất trong việc chia sẻ thông tin với bè bạn. Đơn cử một ví dụ như hôm nay bạn làm gì chỉ cần đưa lên blog là tất cả friends của bạn có thể update được những gì đang xảy ra với bạn hoặc bạn đang có tâm sự gì đôi khi chia sẻ qua blog sẽ dễ dàng hơn hơn là việc thể hiện cảm xúc trực tiếp...

Vì vậy, muốn biết giới trẻ ngày nay đang ở đâu, làm gì và xu hướng phát triển như thế nào? Đơn giản, hãy truy cập vào Blog của họ, đó là nơi họ thể hiện những suy nghĩ, tâm tư tình cảm, cảm nhận đánh giá thậm chí là những nhận xét khuynh hướng phát triển mang tính chiến lược.

Kitta: Mới đọc nhận định này Kit thấy buồn cười, vì mẹ Kit cũng rất hay coi blog của Kit để hiểu thêm về cuộc sống con gái mình.

Khẳng định như vậy có vẻ hơi vội vàng. Chỉ đúng một phần thôi. Phần đúng của nó thì khỏi bàn vì ai cũng hiểu blog là "nhật kí cá nhân", là nơi tự do phát biểu suy nghĩ của bản thân, là nơi thể hiện cái tôi; đa phần bloggers là giới trẻ, số lượng truy cập và thời gian truy cập của họ lớn nên tốc độ truyền tải thông tin nhanh.

Giao diện Blog Kitta
Giao diện Blog Kitta
Nhưng bên cạnh đấy còn có những blog ảo, tự đánh bóng bản thân thì truy cập vào chỉ biết được những điều hoàn toàn ảo hoặc những blog không mang tính "nhật kí cá nhân". Kiểu blog này chỉ chiếm một phần nhỏ.

Đáng nói hơn là những blog (đích thực và có độ duy trì) đòi hỏi người viết phải đầu tư thời gian, công sức, hiểu biết, cá tính cũng như khả năng riêng, trong khi game online thì không cần nhiều đến vậy. Game online thu hút được số lượng rất đông giới trẻ, đông hơn nhiều so với bloggers. Gamers làm gì có thời gian để tạo và update blog thường xuyên nên đừng nghĩ giới trẻ thì ai cũng chăm chăm vào blog.

Lính Già: Bác đến với blog do cậu con giới thiệu: Bố ơi có cái này vui hơn mở Website đó là Blog. Thế là bác lọ mọ tham gia. Bắt đầu viết rồi thấy vui, thấy mệt, thấy mất thì giờ, vì sao thì các blogger thừa biết. Bác có cảm giác bác đang cùng các blogger vào "chạ Quan họ" với tình cảm dồn hết cho nhau nhưng "không được lấy nhau"...

Lính Già
Blogger Lính Già
Cái nhà chuyên gia tâm lý đưa ra nhận định trên hẳn cũng là một Blogger. Vì chỉ có thể nói: Lúc này muốn hiểu Blogger làm gì, nghĩ gì? thì cứ vào Blog của họ. Chưa nói được giới trẻ đâu!

Giới trẻ còn nhiều người chỉ nghe nói, chứ chưa tham gia Blog. Nhà "Tâm lý" đã suy bụng ta ra "bụng mình" rồi. Bác đã thành lập cái Blog "DƯỠNG LÃO ĐIỆN TỬ" rồi rủ các lão ông lão bà vào, giúp post Entry của họ lên Blog, và xui họ bắt con cháu mở cho mà xem... Đã thấy cái bụng dạ bác “độc địa” chưa?

Chit (Thực hiện)

 

 

Ý kiến của bạn về vấn đề này?  

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,