,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
965498
Nói gì trước cảnh quay nữ sinh thay đồ bị phát tán?
1
Article
null
,

Nói gì trước cảnh quay nữ sinh thay đồ bị phát tán?

Cập nhật lúc 10:50, Thứ Năm, 02/08/2007 (GMT+7)
,

(Blog Việt) - Mọi chuyện trở nên nghiêm trọng khi một nữ sinh đưa cảnh quay hình ảnh nhạy cảm của bạn bè lên blog và phát tán khắp cộng đồng blog...

Hai, ba ngày nay, cư dân mạng xôn xao trước video clip quay cảnh nữ sinh của một trường trung học ở Hà Nội thay quần áo đồng phục được phát tán rộng rãi trên website và blog. Những cảnh quay này được thực hiện bởi chính một nữ sinh trong lớp nên thái độ của những người có mặt trong clip đều rất vui vẻ, cười đùa thoải mái. 

Video clip trên blog của chủ nhân
Video clip trên blog của chủ nhân

Mọi chuyện trở nên nghiêm trọng sau khi nữ sinh này post video clip với những hình ảnh nhạy cảm của bạn bè lên blog của mình, và ngay lập tức nó đã được phát tán khắp các blog như một trò vui mới!

Dạo một vòng quanh các blog, gần như đồng loạt xuất hiện đoạn quay cùng những lời bình phẩm khiếm nhã. Thậm chí có một vài blogger còn chỉnh sửa video clip cho “hình ảnh chân thực và rõ nét hơn” để cung cấp cho “anh em cùng thưởng thức”.

“Trò vui” này nhanh chóng giúp các chủ nhân blog đăng tải đoạn phim “thu hoạch” được một lượng comment khá lớn, mà trong đó, đa phần là những comment a dua kiểu “mấy khi được xem những hình ảnh nóng miễn phí thế này của girl HN”, “lộc lá quá anh em nhỉ, cứ thế phát huy nhé”, “9x bây giờ máu thật”... Cứ như thế, video clip này được nhân bản vô tính một cách chóng mặt từ blog này sang blog khác như một “hiện tượng của giới trẻ”.

 Tuy nhiên, ngay cả chính chủ nhân của những blog đăng tải lại clip này cũng nhận xét “Đứng về mặt khách quan mà nói thì cô bé này dại thật, tự nhiên lại quay rồi đưa clip đó lên mạng, điều tối kị với các bạn gái là không bao giờ được đưa bất cứ hình ảnh gì quá riêng tư của bản thân lên mạng cả. Việc cô bé này đưa đoạn clip lên có thể là một sự bồng bột kèm theo tâm lý muốn "show" hàng và "thể hiện". Nhưng có lẽ em vẫn chưa lường hết được hậu quả...
Sự việc này sẽ đi tới đâu khi những hình ảnh nhạy cảm, thậm chí khá rõ mặt của các nữ sinh lớp 12 này lan tràn khắp trên mạng? Sẽ ra sao nếu như chính cha mẹ, thầy cô giáo, người thân của các em xem được clip và cả những lời “bình phẩm” đầy khiếm nhã?
 
Có quá muộn hay không khi gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức cũng như hành vi của một bộ phận giới trẻ? Hơn bao giờ hết, trước ngưỡng cửa rộng lớn nhưng cũng đầy phức tạp của internet, các em cần phải được trang bị những kiến thức cơ bản nhất, về nhận thức, về hành vi... để bảo vệ chính bản thân mình!
 
Blog Việt

 
  • Cộng đồng nói gì về sự việc này?

Blogger Dementor: Từ 8X sang 9X giới trẻ đã có nhiều sự khác biệt, việc này có lẽ chỉ là một trong số nhiều việc của các bạn có thể làm cho người lớn cảm thấy sốc. Không nên quá khắt khe để phán xét về đạo đức của các em! Vấn đề cần thiết là phải có cách giáo dục và kỷ luật hợp lý.

Blogger Tracy_yeu_anh

Tôi đã xem clip này rồi của nó cũng không có gì là quá “sexual” tuy nhiên đây chỉ là  một  trong số rất nhiều các video clip như vậy được tung lên mạng. Vì thế có một số vấn đề rất đáng nói:

-Thứ nhất là trong video clip này nói riêng và các clip khác nói chung người bị quay không phải ai cũng có phản ứng phản đối quyết liệt khi bị quay. Điều đó cho thấy họ coi chuyện này như chuyện đùa mà  không hề nhận thức được hậu quả khi những hình ảnh đó bị kẻ khác  phát tán. Những người phát tán những hình ảnh này thì tỏ ra rất thích thú… Trong khi những bậc cha mẹ và nhiều người khác thì thấy rất phản cảm, xấu hổ khi xem. Vì thế có thể thấy nhận thức về đạo đức của nhóm người này rất lệch lạc so với chuẩn mực xã hội Việt Nam.

-Thứ hai là quan niệm của số người làm công tác quản lý và giáo dục trước sự việc này cũng khá hờ hững. Như theo Báo Tiền phong thì ông hiệu trưởng  trường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Sỹ Hoan cho biết rằng ông không có ý định truy tìm thủ phạm, và coi đây là trò đùa bột phát của các bạn trẻ. Xét trên góc độ pháp luật thì video clip này có thể coi là văn hoá phẩm không lành mạnh, và chắc chắn không phải tất cả những người có mặt trong clip này muốn hình ảnh mình bị phát tán vì thế nó vi phạm quyền riêng tư cá nhân và gây ảnh hưởng đến danh dự của người khác. Nếu không có sự truy cứu và  giáo dục rõ ràng thì không thể răn đe và tỉnh ngộ cho những em gái kia và những kẻ phát tán những thước phim này.

Tôi được biết: Điều 121 Bộ Luật Hình sự - Tội làm nhục người khác( gây ảnh hưởng xấu đến danh dự người khác); những hành vi tiếp theo của các chủ thể khác cũng có thể bị xem xét để truy tố về tội danh truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 253 BLHS.

Blogger ITS: Tôi không muốn phán xét điều gì, bởi có lẽ người quay và người up lên mạng đã mất mát đi nhiều thứ, có thể là tình bạn!

Blogger Hà Kin: Có bị quay lén đâu, tôi thấy trẻ con bây giờ quá bạo dạn nhưng nhận thức lại kém. Nếu là thời của tôi thì chỉ chẳng may hở cái áo ngực ra đã xấu hổ. Không chỉ người post lên kém về nhận thức mà những người nào xem phim coi là bậy bạ hoặc xxx lắm cũng là bọn nhận thức kém. Nội dung không phải là vấn đề, vấn đề là cái ý thức thôi.

Blogger Andre: Tớ nghĩ việc làm quá đà đó nói lên sự nhận thức kém của một bộ phận giới trẻ. Ý thức kém không lường được hậu quả việc làm. Nguyên nhân của việc này chưa được xác định rõ là do nữ sinh này quá “vô tư ngây thơ” hay vì lý do gì khác. Mà  cũng có thể việc này xuất phát từ thói ganh ghét nhau, chơi xấu nhau bằng trò đó, hoặc có thể là thách thức nhau tung lên mạng. Tuy nhiên dù với bất kỳ lý do gì, cũng không thể phủ nhận lỗ hổng nhận thức của những người này!

Duy Nguyễn – Chuyên viên Thành ủy: Thiết nghĩ các bạn trẻ nói riêng và cả xã hội nói chung nên có cách nhìn thật nghiêm túc về sự việc để tránh cho sự phát triển lệch lạc trong suy nghĩ và nhận thức của người Việt trẻ tránh bị theo xu thế adua. Có thể thấy được sự cố ý và có chủ định của tác giả  trong việc đưa lên Blog của mình những hình ảnh thiếu thẩm mỹ trên. Ở khía cạnh khác thì thấy được sự "nhiệt tình" của các bạn cùng lớp khi họ rất vô tư "diễn" mà không hề suy nghĩ? Có thể thấy được sự cố tình để họ thể hiện cái gì đó mà nói quá nó như những cảnh quay nóng thường làm ngày nay để rồi tung lên mạng Internet gây sự chú ý và có chủ định xấu.

Kim ThoaNhân viên văn phòng: Em thấy bức xúc vì việc này. Liệu đây có phải là cách "đánh bóng tên tuổi" rẻ tiền không? Lấy chính bản thân mình làm "mồi nhử" không phải là cách làm thông minh của một người trưởng thành. Mà những em gái kia đều đã đến tuổi tự chịu trách nhiệm về những hành vi và việc làm của mình rồi kia mà. Tại sao các em không phản đối người bạn của mình khi cầm máy quay những hình ảnh nhạy cảm như vậy? Coi vụ này như một trò đùa thì không đúng mà là một hành động thiếu ý thức thì hợp lý hơn.

Nguyễn HiếuSinh viên ĐH Xây Dựng: Ở trường cấp III bọn em, ngày lễ phải mặc áo dài nên các bạn nữ đóng cửa lớp, kéo rèm vào để thay đồ. Chắc một số trường khác cũng thế. Nhưng có lẽ việc đó rất bình thường nếu như không có những học sinh vô văn hoá với những trò đùa như vậy. Chính điều đó đã làm mất đi sự hồn nhiên, trong sáng của những học sinh. Mà những người adua theo, họ không biết còn nhân cách nữa hay không? Họ muốn xem cảnh quay đó, nhưng họ có biết rằng đằng sau những băng hình đó tung lên, những "diễn viên" bất đắc dĩ kia sẽ sống trong tâm trạng như thế nào?

Benly77Phóng viên: Tôi phản đối việc đưa những hình ảnh, thông tin như vậy lên blog. Bản chất của blog là đẹp đẽ, tác dụng với mỗi cá nhân và cộng đồng mạng nhưng bị một số người thiếu ý thức lợi dụng có thể coi đó là hành động thiếu suy nghĩ hoặc không loại trừ việc tăng page view bằng mọi giá, cả việc bán rẻ bạn bè mình. Tôi hy vọng cộng đồng blog hãy sử dụng blog lành mạnh phát giác và phản ánh những blog đen, những entry đen, lệch lạc, nhạy cảm, phản cảm, làm xấu đi những gì tốt đẹp blog mang lại. Việc này cũng giống như người ta thường nói nhiều bạn trẻ hư hỏng vì Internet nhưng Internet không có tội, không đen tối mà chỉ có những cái đầu đen tối, hành động đen tối mới làm cho blog nói riêng và Internet nói chung đen tối.

Blog Việt ( Thực hiện)

 

Ý kiến của bạn trước vấn đề này?

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,