,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
970650
Viết tiếp chuyện cổ tích thời @
1
Article
null
,

Viết tiếp chuyện cổ tích thời @

Cập nhật lúc 13:55, Thứ Tư, 15/08/2007 (GMT+7)
,

(BlogViệt) - Cuộc sống hiện tại đang diễn ra hàng ngày nhưng vẫn còn những câu chuyện đang được thế hệ trẻ viết tiếp, đó là câu chuyện cổ tích thời @...

 

“… Bà ơi, bà kể nữa đi, con thích nghe bà kể chuyện cổ tích lắm”

“… Bà ơi, hôm nay bà kể chuyện Tấm Cám cho con nghe nhé…”

“…Rồi sau đó như thế nào ạ? ông Bụt có thật không hả bà? …”

“… Bà ơi, người tốt luôn được ông Bụt giúp đỡ đúng không ạ…”

Và đêm đó con đã mơ! Tiếng ru của mẹ cùng những câu chuyện cổ tích của bà đưa con đến với lũy tre làng, nơi có đàn trâu đang nhởn nha gặm cỏ, những làn gió thổi hiu hiu, mát rượi … trên bầu trời xanh có tiếng sáo diều vi vu… con đang đứng thả diều. Ông làm cho con đấy bà ạ! …Ông con làm diều giỏi lắm, vừa đẹp lại bay rất cao, có lần ông bảo con ghi lại ước mơ của mình, buộc vào diều rồi thả lên cao, mảnh giấy ghi điều ước đó sẽ được chị gió mang tới chỗ cô tiên, ông Bụt trong chuyện cổ bà kể. Bà biết con đã ghi gì không? Trong đó con mong ông bà luôn khỏe mạnh, mong bố mẹ sau này không còn phải vất vả kiếm tiền nữa. Và con đã ước sau này sẽ trở thành người tốt…

Thời gian cứ thế trôi qua…

Cuộc sống tấp nập trong cơn lốc thị trường đã đẩy cậu bé ngày càng xa với thế giới cổ tích của bà. Cuộc sống ác đến nỗi đã cướp đi một số khái niệm về người tốt – để lại khái niệm kẻ xấu. Nó nhét vào đầu cậu bé cái tâm lý ra đường phải đề phòng, cẩn thận gặp cướp giật, đến bến xe phải giữ đồ cẩn thận kẻo bị móc túi, gặp ăn xin cũng đừng cho vì cho một đứa chúng nó sẽ kéo đến … đường phố thì khói, bụi, ô nhiễm, tai nạn…

Ừ thì đúng là thế, cuộc sống hiện tại đó, nó đang diễn ra hàng ngày đó , có gì là bịa đặt đâu…

NHƯNG! Vẫn còn những câu chuyện đang được viết tiếp, đó là câu chuyện cổ tích thời @...

Câu chuyện thứ nhất : Chuyện kể rằng có một cậu bé lớn lên từ làng quê, buổi sáng thức dậy đón chào “Một ngày nắng lên” bên “Bếp lửa” hồng. Buổi trưa, cậu theo bố mẹ ra đồng để cày cấy trên “Biển lúa sóng cỏ”, ngồi dưới “Lũy tre làng” nghỉ trưa và khi chiều đến ngắm “Con cò” trắng bay một cách an bình, nằm dài trên cỏ ngắm “Cánh diều” no gió… Đến tối, sau bữa cơm là lúc em trải chiếc chiếu ra mảnh sân nhỏ để ngắm “Trăng rằm trên quê em”. “Quê ta ơi”! Ta yêu mảnh đất đã nuôi sống ông bà, cha mẹ ta lắm… Chính từ nơi đó đã ươm mầm cho những “Ước mơ từ làng quê”, ước mơ sau này con sẽ bay đi khắp trời, tặng bài ca cho tất cả mọi người.

Các em nhỏ tham gia chương trình Cổ tích cho em
Các em nhỏ nhiềm chất độc da cam tham gia chương trình kể chuyện bằng âm nhạc của Hoài Chung

Ai cho em
Ai cho em?
Tác giả kể chuyện bằng âm thanh - Hoài Chung (áo xanh) bên những người bạn
Tác giả kể chuyện bằng âm nhạc - Hoài Chung (áo xanh) bên những người bạn

Note: Trong bài này có sử dụng một số tựa đề bài hát trong chương trình kể chuyện bằng âm nhạc mang tên “Ai Cho em ?” của Hoài Chung và những người bạn. Chương trình diễn ra hết sức thành công với sự tham gia của nhiều đại diện các tố chức từ thiện trên cả nước. Tất cả đều có chung một mục đích đó là bù đắp phần nào những thiệt thòi mà các em nhỏ gặp phải… Những nụ cười của các em đã tô điểm cho buổi ca nhạc, những bài hát của Hoài Chung được các em thuộc làu làu, tất cả cùng ngân nga cất tiếng hát . Ở đây , tôi được chìm vào một không khí ấm cúng , một không khí trong các gia đình đông con… Tràn ngập tình yêu thương!

Câu chuyện thứ 2 : Đập vào mắt mọi người Hà Nội buổi sáng 12/8/2007 là những dòng xe đạp nối đuôi nhau kéo dài đến vài tuyến phố, trên xe là những bạn trẻ Hà Nội đang đi theo chương trình “Vòng xe tuổi trẻ” nhằm kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe.

Khẩu hiệu của Vòng xe tuổi trẻ
Các bạn trẻ tham gia hoạt động  Vòng xe tuổi trẻ

Đã lâu lắm rồi tôi mới lấy lại được cảm giác đạp xe đạp của thời còn đi học. Trên xe máy, anh Hoài Nghĩa luôn miệng nhắc nhở các bạn đi đúng hàng đôi, giữ đúng cự ly và không làm mất trật tự. Nhìn các bạn đạp xe trong niềm hân hoan phấn khởi ta thấy được ngọn lửa của lòng nhiệt tình tuổi trẻ đang bừng cháy. Đạp xe không chỉ là cách tiết kiệm xăng trong thời điểm giá xăng dầu cứ ngày càng tăng lên vùn vụt như hiện nay, mà còn là cách rèn luyện sức khỏe rất tốt.

Tại sao lại không nhỉ? Hãy thử nghĩ mà xem, đạp xe vừa tiết kiệm, vừa tránh việc gây ô nhiễm môi trường lại có lợi cho sức khỏe. Vậy là nhà nhà người người blog xuống đuờng, nhà nhà tuổi trẻ xuống đường, tất cả cùng một lá cờ ghi chữ “Vòng xe tuổi trẻ” đi dọc các tuyến phố chính của Hà Nội.

Những chiếc xe đạp đã sẵn sàng
Những chiếc xe đạp đã sẵn sàng

Và chúng tôi nhấn bàn đạp!
Và chúng tôi nhấn bàn đạp!

Các tình nguyện viên dừng lại ở tất cả các cột đèn xanh – đỏ để làm công tác vận động quyên góp, có người cho vài chục, có người cho vài nghìn, vậy là đáng quý rồi, ngoài ra còn có một số người không cho mà còn cằn nhằn, vậy mà chẳng thấy bạn nào kêu ca hay phản ứng gì, họ vẫn hồn nhiên đi vận động người khác để đem về một chút gì đó cho các em nhỏ.

Cùng quyên góp tặng các em nhỏ tại Trung tâm Sao Mai
Cùng quyên góp tặng các em nhỏ tại Trung tâm Sao Mai

"Vòng xe tuổi trẻ" mang niềm vui đến với các em tại Trung tâm Sao Mai
Văn Quân và Lan Phương - Hai bạn trẻ đã hoàn thành hành trình Xuyên Việt bằng xe đạp
Lan Phương và Lê Sơn - Hai bạn trẻ đã hoàn thành hành trình Xuyên Việt bằng xe đạp

Đoàn xe kéo thẳng xuống tận Làng Trẻ em Sao Mai ở khu đô thị mới trên đường Láng – Hòa Lạc. Tại đây đã diễn ra buổi văn nghệ giao lưu với các em nhỏ. Nhìn nụ cười rạng rỡ trên môi các em thật hạnh phúc! Ôi quý biết bao những tình cảm được biến thành hành động. Ôi quý biết bao những tấm lòng …!

Giao diện Blog Sro
Giao diện Blog Sro
Blog Việt theo Blog SRO (Trong bài có sử dụng hình ảnh của các blogger tham gia  các hoạt động - cám ơn các bạn!)

Về tác giả blog Sro: I’m SRO: “Hãy mở rộng vòng tay nhân ái để đón nhận những đứa trẻ bị chất độc màu da cam .. vô tội”. Thành viên BR Group với Sologan trên cộng đồng blog: “Viết vì cộng đồng chứ không phải viết vì một đồng!”.  

 

 

 
Dementor
Dementor

Trích blog DementorThành viên Ban Tổ chức Vòng xe tuổi trẻ: Hãy để khát vọng của tuổi trẻ, giống như những vòng xe kia, tiếp tục lăn mãi về phía trước…

Vòng xe tuổi trẻ 2007 thành công mĩ mãn!

Thay mặt ban tổ chức, xin chân thành cảm ơn sự phối hợp của trung tâm Sao Mai, cảm ơn tất cả các nhóm/hội/tổ chức/cá nhân đã nhiệt tình tham gia, góp phần tạo nên những vòng xe đầy sức trẻ và tinh thần đoàn kết. Xin cám ơn các phương tiện truyền thông đã đồng hành và hỗ trợ trong việc quảng bá!

Và chúng tôi nhấn bàn đạp.

Cuộc diễu hành xe đạp của chúng tôi lần này ngoài các nhóm/hội phía trên không thể không nhắc đến diễn đàn Tuyên Quang Online, một trong những nhóm tham gia với thành viên đông nhất, với một quá trình chuẩn bị hết sức kỹ càng. Từ một diễn đàn mang tính địa phương, các quản trị đã phát triển diễn đàn thành một tập thể đa dạng với nhiều hoạt động phong phú.

Hội yêu mèo nổi bật với logo riêng dán trên lưng, đi tới đâu cũng cười nói, chụp ảnh tưng bừng. Nhóm KFC, một nhánh nhỏ mới ra nhập và hoạt động độc lập của Bang tự Sướng do Muỗi Nhỏ Tuấn Anh cầm đầu luôn là những thành viên sôi động hoạt náo. Nói về sự chu đáo thì phải nhắc đến câu lạc bộ 19/5 đại học Y Hà Nội của chị Hà và KBC của Mai Temy. Nhóm Hanoi Kids thì chắc nhiều người đã biết với những đóng góp của các bạn trong lĩnh vực du lịch. Chương trình còn có sự tham gia của nhiều nhóm bạn thuộc các trường đại học và phổ thông trung học trên địa bàn Hà Nội. Tất nhiên, Sơn và Phương luôn là những nhân vật được quan tâm nhiều. Có những người rất nhiệt tình nhưng thật âm thầm như Thủy Haibara, cũng có những người năng nổ như Huyền Anh Viên Ngọc Đen, khiến tôi phải ngả mũ khâm phục khả năng quên góp. Tất cả 300 con người đã cố gắng hết mình để tạo nên một buổi đạp xe vui vẻ, thoải mái và nhiều ý nghĩa.

Chúng tôi đi từ hồ Hoàn Kiếm, qua khu phố cổ Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân… và điểm dừng sau cùng là trung tâm Sao Mai – Trung Hòa Nhân Chính. Lộ trình của chúng tôi đã đi từ phần truyền thống cổ điển đến phần trẻ trung mới mẻ của thủ đô. Cô Thúy Lan, giám đốc trung tâm cùng các bác lãnh đạo và đại diện hội phụ huynh đón chúng tôi tận cửa. Chúng tôi được mời lên hội trường, nơi các em nhỏ ngây thơ chào mừng chúng tôi bằng những tiết mục văn nghệ thật đáng yêu. Chúng tôi hòa mình vào không khí giao lưu văn nghệ thật xúc động. Tất cả những gương mặt trẻ trung dường như đều tỏa sáng.

Phút chia tay mọi người nắm bàn tay nhau. Những dịp như thế này biết bao giờ mới có nữa nhỉ? Hẹn gặp lại các bạn! Tôi nghĩ sẽ không lâu đâu. Bởi một tương lai tưới sáng đang chờ chúng ta phía trước. Tất cả những hoạt động này cần phải có sự cam kết lâu dài. Chúng tôi mong muốn phát triển “Vòng xe tuổi trẻ” thành hoạt động thường niên trên khắp đất nước Việt Nam, với quy mô và hình thức ngày càng phong phú, cách thức tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, bài bản.

Chúng tôi nhất định sẽ có những bước chuyển chắc chắn kỹ lưỡng nhắm vào mục tiêu đó. Chúng ta chắc chắn sẽ gặp nhau tại “Vòng xe tuổi trẻ 2008”, và trước đó sẽ còn rất nhiều, rất nhiều cơ hội để chúng ta được đứng bên nhau và cùng thể hiện mình.

Hãy để khát vọng của tuổi trẻ, giống như những vòng xe kia, tiếp tục lăn mãi về phía trước…

Hãy xuống đường cùng chúng tôi!

 

  • Cảm nhận của bạn về các hoạt động này của giới trẻ?

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,