,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
975636
Phụng sự ngược!
1
Article
null
,

Phụng sự ngược!

Cập nhật lúc 15:01, Thứ Ba, 28/08/2007 (GMT+7)
,

Phật Giáo tự thân được xem là một tôn giáo “hiền” và không chủ trương bạo động hay kích động bất kỳ con người cá nhân và con người xã hội nào đi ngược lại điều thiện. Ở tầm cao hơn gắn trong cặp phạm trù “Đạo pháp - Dân tộc”, những người theo đạo từ những hiểu biết sơ đẳng đến uyên thâm phật học đều biết rằng điều chư Phật dạy: “Tránh làm các điều ác, tu tập các việc lành, giữ tâm ý trong sạch”. Còn trên tinh thần “Đạo pháp- Dân tộc” thì: “Truyền trì đạo mạch, tục diệm truyền đăng, xiển dương Chánh pháp, lợi lạc quần sanh, báo Phật ân đức”. Trên tinh thần này chư tăng, phật tử và những người mộ đạo hiểu rằng Phật pháp cũng phụng sự dân tộc, đặt lợi ích dân tộc lên đầu và mang lại hạnh phúc cho bá tánh.

Hình ảnh: Theo Blog MinMin
Hình ảnh: Theo Blog MinMin

Nhân sinh quan Phật giáo là khát vọng mang lại an lạc và hạnh phúc cho con người. Cũng vậy mà Phật giáo đặt ra những giới luật nghiêm ngặt (Sìla), để tuân thủ nó mà hướng đến những nhân cách cá nhân đứng đắn và rồi từ đó là hình thành những con người xã hội đứng đắn.

Lan man mấy dòng về giới luật và về những điều Phật dạy, để thấy có những người đứng trên đạo pháp, hiểu biết đạo pháp, thậm chí có người được ca ngợi là Phật pháp uyên thâm nhưng chính họ lại làm trái lại những điều Phật dạy. Ở đây, nói thẳng ra là chuyện “Phụng sự ngược” của hòa thượng Thích Quảng Độ.

Cũng chẳng cần phải nêu tên thật và “lý lịch” của vị hòa thượng này, bởi không thể phủ nhận một chân lý dù Thích Quảng Độ có thuộc “phái” nào, “tông” nào hay có lập ra một “chi” riêng như một nhánh của Phật giáo thì ông vẫn là con dân Việt. Có sắc da vàng Việt Nam, mang dòng máu Việt Nam. Đất nước này là tổ, là gốc của Thích Quảng Độ. Bởi vậy chân tu và đạo pháp là mang lại hạnh phúc cho đại đa số những người dân cũng sắc máu, màu da với mình. Là một con người xã hội sau bao năm tu hành, không hiểu sao hòa thượng Thích Quảng Độ lại đi kích động chính những người dân Việt, chống lại thể chế đang ngày đêm bảo vệ cho một nền hòa bình, độc lập dân tộc mà cha ông đã đổ cả núi xương, sông máu để gìn giữ nó đến ngày hôm nay? Đáng buồn hơn, với danh nghĩa cứu trợ, “bố thí”, vị sư này còn dùng tiền để xui những người khiếu kiện tụ tập biểu tình!

Nếu chỉ tính từ thời kỳ cận hiện đại, từ nạn đói năm 1945 mà người chết đầy đường đầy chợ, đến một Việt Nam hội nhập và phát triển ngày hôm nay là một sự đánh đổi và nỗ lực quá lớn của cả dân tộc này. Và không ai có quyền phá hoại khối đại đoàn kết đó. Mọi hành vi chống đối, kích động đều phải bị lên án, nhất là lại dùng chiêu bài tôn giáo để mưu cầu những cho những hành vi bất chính, như một điều trái ngược hoàn toàn với giáo lý và giới luật của đạo Phật.

Đi tu, hành thiện, với đạo Phật điều này là mục đích số một. Thử hỏi, nếu uyên thâm phật pháp, hòa thượng Thích Quảng Độ sao lại lội ngược dòng, làm trái lại cả những chân lý cao thượng mà mình đang theo? Hay đây chỉ là một bậc giả chân tu như hình ảnh một con sói đội lốt cừu trong một câu chuyện ngụ ngôn đầy ý nghĩa để giáo dục con người phải biết cảnh giác với sự xảo quyệt và giả dối?

Phật giáo chính thống đang có những đóng góp hết sức to lớn trong công cuộc phát triển lành mạnh của xã hội Việt Nam. Những hành động trái với đạo pháp, đôi lúc cũng chỉ là những sự lạc lõng đáng buồn. Phật dạy: “Quay đầu lại là bờ!”

Giao diện Blog MinMin
Giao diện Blog MinMin
Theo Blog MinMin

Về tác giả blog MinMin: Trong cộng đồng blog có nhiều nhà báo, đặc biệt là các nhà báo trẻ. Họ góp một giọng điệu riêng vào sự phong phú của cộng đồng Blog. Đọc blog của MinMin - T.N.H, nhiều người ngỡ Min Min là một nhà báo như vậy… Min Min - một người yêu nhạc Trịnh, yêu tự do, thích những điều lạ lùng và trái khoáy. Với Min Min, cuộc sống luôn phải được “thay đổi thực đơn cho giác quan”. Rất nhiều lần MinMin góp mặt cùng Blog Việt với các bài viết mang suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống và đất nước.

  • Ý kiến của bạn về bài viết này?

 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,