,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
992470
Không thể dùng blog làm ảnh hưởng đến danh dự người khác
1
Article
null
,

Không thể dùng blog làm ảnh hưởng đến danh dự người khác

Cập nhật lúc 10:27, Thứ Năm, 11/10/2007 (GMT+7)
,

(Blog Việt) - Cogaidolong là một nhà báo hãy dùng ngòi bút của mình làm những việc có ý nghĩa, Phương Thanh là ca sĩ hãy dùng giọng ca của mình làm những việc có ý nghĩa. Các blogger hãy xây dựng một cộng đồng blog Việt thật đoàn kết và có ý nghĩa…

Bài viết của Blogger Tracy Yêu Anh gửi riêng cho Blog Việt

  • Tracy xin bắt đầu bài viết này bằng câu chuyện có thật của hai cô bạn mình:

Người thứ nhất: Vân và Cường là hai sinh viên du học nước ngoài, họ yêu nhau nhưng về VN thì Vân có mâu thuẫn với Cường nên chia tay. Do trong lúc yêu nhau thì chẳng có gì là bí mật nên ngay cả Password của hòm thư và Blog của Vân, Cường cũng biết. Và để trả thù cho việc Vân  chia tay mình Cường đã dùng chính Blog của Vân như một công cụ hữu hiệu nhất.  Trong lúc Vân đi công tác ở vùng xa thì Cường vào Blog của Vân đổi password và bắt đầu viết... Cường đóng giả làm Vân trong tất cả các Entry blog của  Vân. Bằng những Entry và phản hồi comment trong blog này Cường đã khiến  cô trở thành một kẻ lăng loàn, tráo trở trong mắt bạn bè cô. Sau 2 tháng trở về từ chuyến công tác vùng xa cô đã bị shock nặng, cô tìm mọi cách để lấy lại blog nhưng vô vọng, hàng trăm email của cô và bạn bè gửi đến yahoo xin xoá blog này bặt vô âm tín. Và cứ thế hàng tuần những email bí mật của cô với bạn bè, với đối tác làm ăn trong công ty của cô cứ bị Cường đưa ra trước bàn dân thiên hạ trong sự bất lực. Bạn bè, sự nghiệp, danh dự của Vân đều bị huỷ hoại chỉ vì Blog, còn Cường thì vẫn ung dung vì chẳng có chứng cứ nào để buộc tội anh ta.

Người thứ hai: Cô bé tên là Ngân, năm nay mới tròn 18 tuổi... Cuộc sống đang thật đẹp với cô cho đến một ngày bức ảnh cô đi sinh nhật với bạn mình tại vũ trường chẳng hiểu sao lại vô tình xuất hiện trong một chủ đề về mấy em “đú bẩn” của một blogger khá nổi tiếng. Là một nữ sinh xinh đẹp nên Ngân cũng được sự chú ý của nhiều người. Vì thế sau khi Entry này xuất hiện blog này rất ăn khách. Và cả trường không ai là không biết cô, cô tìm mọi cách để thanh minh nhưng không được nên đành phải liên hệ với anh blogger nổi tiếng kia để anh ta thanh minh. Blogger này lại có sở thích chat sex và chat bậy. Cũng vì muốn tiếp cận với anh ta nên Ngân miễn cưỡng chat theo sở thích của anh ta hòng mong anh ta thanh minh giúp mình. Nhưng sự việc lại không diễn ra như vậy, để tăng thêm Page View cho trang web mình, anh ta lại tiếp tục đăng những gì mình chat, thậm chí anh ta còn post luôn cả địa chỉ và điện thoại của Ngân lên blog của mình. Và chuyện gì xảy ra tiếp theo thì chắc tôi cũng không cần nói tiếp... Kết cục là gia đình phải cho “Ngân” bốc hơi khỏi Việt Nam.

Thật vậy...Trong thời gian gần đây người ta nói nhiều về Blog, họ coi nó như một kênh thông tin mới có tính mở và kết nối rộng lớn. Hiện giờ nhiều người nổi tiếng nhờ Blog lắm và họ tự coi “blog của mình là báo điện tử” còn mình là “nhà báo công dân”.

Điều đó đúng nhưng không phải với tất cả. Bản thân những nhà báo công dân này không phải ai cũng có trình độ và hiểu biết thật sự, hơn nữa suy nghĩ của họ nhiều khi quá mang tính cá nhân mà không theo chuẩn mực xã hội còn những độc giả của blog lại là các bạn trẻ và không phải ai cũng có khả năng thẩm định thông tin. Mà thông tin trên blog theo tôi bây giờ là khá hỗn độn, vàng cám lẫn lộn.

  • Và câu chuyện thứ 3:  

Chắc các bạn đã biết chuyện hy hữu lần đầu tiên xảy ra trong cộng đồng blog Việt: ca sĩ Phương Thanh tuyên bố kiện blogger Cogaidolong vì cho rằng blog này đã có những bài viết xúc phạm danh dự, uy tín của cô. Diễn biến mới nhất của vụ việc này cho thấy sẽ có nhiều vấn đề pháp lý gây tranh cãi khi hai bên đưa nhau ra toà. 

Ca sỹ Phương Thanh
Ca sỹ Phương Thanh

Trong ngày hôm qua tôi nhận được một số email và điện thoại của bạn bè cũng như một vài báo hỏi về ý kiến của mình trước sự việc này. Tôi theo dõi khá đầy đủ từ đầu đến cuối  câu chuyện và  điều đầu tiên tôi muốn nói là Blogger này có nhiều phát biểu thiếu hiểu biết và suy nghĩ. Xuyên suốt những bài blog của Cogaidolong tôi thấy rất nhiều bài viết nói về đời tư của người khác và phải chăng đây cách để cô ta nổi tiếng?!

Tôi thấy thật buồn cười khi một blogger, kiêm nhà báo lại có suy nghĩ thích viết gì trên blog của mình thì viết vì đây là nhật ký cá nhân. Điều đó thật không nên khi mà cách nghĩ tiêu cực này có thể trở thành một trào lưu cho những blogger khác và gây nên nhiều chuyện đáng tiếc mà vụ việc blog của Bé Cry hay những câu chuyện của tôi là một ví dụ điển hình. Blog nổi tiếng là tốt nhưng theo cách đi bới móc đời tư người khác thì khó chấp nhận.

Theo tôi biết thì Cogaidolong là phóng viên của một tờ báo lớn, phải chăng cô ta cho mình cái quyền là nhà báo thì có quyền phán xét người khác? Trong blog của mình Côgaidolong nói rằng mình được các đồng nghiệp của mình và các blogger động viên theo đến cùng sự việc .

Các đồng nghiệp của cô ở đây là ai, cụ thể ra đi nào!?  Các blogger ở đây là ai? Sao lại tóm gọn thế? Tôi đã thử hỏi vài blogger và cư dân mạng khá có tiếng, và đây là những phản hồi tôi nhận được:

Blogger Gia Bách (Page Viewer hơn 1 triệu): Đồng ý! Nếu vụ này bị cho qua thì từ nay trở đi, blog sẽ thành diễn đàn để thiên hạ thi nhau chửi hết người này đến người khác mà không còn lo sợ gì nữa. Nhà báo thì phải có trách nhiệm với những gì mình viết. Cho dù nó chỉ là viết nhảm trên blog (trừ khi cô ta, anh ta viết lên giấy và cất vào túi quần của mình).

Blogger Hoạ My( Page Viewer 2,7 Triệu): Hoạ My cũng tham gia blog từ rất lâu, cá nhân Hoạ My cũng gặp nhiều chuyện xích mích giữa các Blogger nói riêng hay xích mích giữa các Blogger với nhau và báo chí nói chung.. Nhưng theo ý kiến cá nhân của Hoạ My thì Blog tuy là nhật ký cá nhân, thuộc quyền sở hữu của cá nhân và mỗi khi sử dụng blog có thể nói lên ý kiến của mình nhưng khi đã để thông tin của Blog Public thì người đó phải chịu trách nhiệm. Mình không ủng hộ Cogaidolong trong sự việc này. Theo mình thì một người dù nổi tiếng hay không thì đều có đúng, sai, phải trái.Và quá chủ quan trong việc nhận xét về một con người cụ thể ờ đây là ca sĩ Phương Thanh là không nên. Những lời lẽ trong Entry của Cogaidolong chưa biết có chính xác và chắc chắn hay không nhưng đã vô tình kích động sự mâu thuẫn từ nhiều phía có liên quan. Mình đã từng chứng kiến nhiều vụ việc như vậy và mục đích của Blogger là câu Page Views. Dù Cogaidolong có lý giải điều gì đi nữa thì cá nhân mình cũng không thể ủng hộ hành động này. Các Blogger khác cũng nên xem lại các Entry của mình vì khi để  public thì ai cũng có thể đọc và việc lên án mỗi cá nhân trong một entry có thể gây ảnh hưởng đến cá nhân đó, điều này hoàn toàn không tốt.

P/S: Những Blogger ủng hộ cogaidolong trong vụ việc này, tôi nghĩ một phần cũng là thích to chuyện để bản thân được chứng kiến. Tôi kịch liệt lên án những người đó.

Blogger Nỡm (Pageview 1,8 triệu): Cogaidolong thế là không được, nói xấu người khác phải lường trước hậu quả. Theo tôi là cô ta nên gặp ca sĩ Phương Thanh để xin lỗi và dàn xếp êm đẹp, sau đó thành khẩn khai báo.

Blogger Chitxinh - (Pageview Private): Blog là nhật ký cá nhân nhưng khi Public thì nó không còn là chuyện của cá nhân đó nữa đây là một vấn đề mà các blogger cần lưu tâm để có được một cộng đồng blog Việt đoàn kết và trong sáng. Tôi nhìn nhận vấn đề ở đây, Cogaidolong không chỉ là một blogger mà cô ta còn là một phóng viên! Những điều thuộc về đạo đức báo chí và khả năng kiểm soát những phát ngôn của mình trước cộng đồng tôi tin rằng những sinh viên báo chí còn nắm được rất rõ, huống hồ Cogaidolong lại là phóng viên. Tôi thấy đây là một hành động không khôn ngoan của một phóng viên khi lợi dụng danh nghĩa “blogger”, và tôi hy vọng cogaidolong không tiếp tục dấn vào những bước đi “không khôn ngoan” đó.

Một blogger có tiếng xin giấu tên: Tôi thấy việc Cogaidolong đòi theo tới cùng vụ kiện này là  dại, có lẽ do blogger này bị kích động bởi  những sự hứa hẹn “ủng hộ và động viên theo tới cùng sự việc của các blogger và đồng nghiệp”, như thế chỉ thiệt mình. Cá nhân tôi không ủng hộ việc soi mói, bới móc đời tư người khác để làm nền cho blog của mình.

Mjnicklove (Blogger + Quản trị box học thuật diễn đàn TTVNOL)  : Cogaidolong đang rất “hiếu chiến”, hãy vào blog của cô ấy mà xem. Ca sĩ Phương Thanh cũng đã nói rồi đấy "Chuyện ca sĩ, diễn viên bị bêu xấu, oan ức bởi phóng viên trước giờ diễn ra nhiều. Tôi chỉ là cái "mắt" cuối cùng thôi, phải kiện để đòi lại công bằng. Không ai có thể lợi dụng quyền lực của mình để đi chèn ép người khác.. “  Cogaidolong nói là những gì mình nói là nhận xét có cơ sở, vậy với tư cách là một nhà báo tại sao Cogaidolong không viết những gì mình nghĩ và gửi lên báo mà phải viết ở Blog cá nhân của mình rồi public làm gì, phải chăng báo mà cô ta làm việc sẽ không đăng những gì cô ta viết.

Một blogger kiêm thư ký tòa soạn của một tờ báo lớn: Theo tôi, dù là trên blog hay ở ngoài đời cũng vậy, nếu vu khống, nói xấu, xúc phạm người khác thì việc bị kiện là tất yếu. Tôi không ủng hộ việc cho rằng blog là cá nhân, người ta muốn viết gì thì viết, nói gì thì nói. Mỗi người phải chịu trách nhiệm trước những phát ngôn của mình, dù là trên blog.

Gà Quay - Blogger: Tôi thực sự không biết cogaidolong là ai nên không có ý kiến về chuyện này.

Vào thời điểm Cogaidolong viết những Entry bình luận không hay ho về Phương Thanh thì

Blogger Cogaidolong
Blogger Cogaidolong
Blogger và báo chí đang hướng trái tim mình về sông Hậu nơi thảm hoạ sập cầu Cần Thơ đang diễn ra. Và giờ đây sau khi châm ngòi cho cuộc chiến vô bổ giữa mình và Phương Thanh, nỗi đau đó vẫn chưa nguôi ngoai, Blogger cogaidolong vẫn tiếp tục bảo vệ lý lẽ rằng mình muốn viết gì trên blog của mình, còn Phương Thanh thì là người của công chúng nên phải chấp nhận những gì cô ta viết. Tôi không quan tâm đến việc những gì cô viết trong blog là đúng hay sai. Nhưng cô không thể nhân danh Blog để làm những điều ảnh hưởng không tốt đến danh dự của người khác, và Phương Thanh hay bất cứ ai cũng không buộc phải chịu đựng điều đó.

Những người mà cô nói là đang ủng hộ cô, phải chăng họ đang ngụy biện cho cô. Và những điều cô viết trong blog của mình như thể hùng biện cho những việc làm đó là đúng, thực tế lại là những lời ngộ biện mà tự bản thân cô không nhận ra.

Mọi việc nên dừng lại ở đây, kiện tụng nhau để làm gì khi chúng ta đều là người Việt Nam cả. Ở ngoài kia, Đồng Bào ta còn phải chịu nhiều nỗi đau lắm, những em nhỏ mất cha sau thảm hoạ sập cầu, bao gia đình chịu cảnh màn trời chiếu đất, các chiến sĩ ngoài hải đảo vẫn ngày đêm  hứng sương chịu gió bảo vệ từng tấc đất của Tổ Quốc.

Cogaidolong là một nhà báo hãy dùng ngòi bút của mình làm những việc có ý nghĩa, Phương Thanh là ca sĩ hãy dùng giọng ca của mình làm những việc có ý nghĩa. Các blogger hãy xây dựng một cộng đồng blog Việt thật đoàn kết và có ý nghĩa  Những việc có ý nghĩa là gì ư? Tôi rất thích câu danh ngôn “ Sống có ý nghĩa là sống có ích cho xã hội”.

Hình ảnh đại diện của Tracy Yêu Anh
Hình ảnh đại diện của Tracy Yêu Anh
Blog Việt theo Blog Tracy Yêu Anh

Về tác giả blog Tracy Yêu Anh: A sexy girl & always dreams 2 be loved by a hot prince, who I don’t know, where is he from and why he loves me? – Tìm hiểu sex một cách lành mạnh là cách giúp bạn làm chủ mình và trở thành người hấp dẫn, có cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc.

Ý kiến của riêng bạn?

 

   

Một số phản hồi của bạn đọc:

Bạn đọc Blog Việt: Cả hai cần bình tĩnh và xuống thang!

Ho ten: The Phong
Dia chi: Phú Mỹ Hưng – Nam Sài Gòn
Email: khongiuxinhaylamban@yahoo.com
Noi dung: Báo Thanh Niên sáng nay có trích một vài đoạn blog của Cogaidolong về việc blog của cô này chuyên đăng những bài rất "bẩn". Kiểm chứng lại cho thấy những entry của Cogaidolong, ngoài những bài viết bêu xấu nghệ sĩ, còn rất nhiều bài viết rất tục, nếu không nói là thiếu văn hóa.

Ho ten: Nguyen Gia Khoa - Email: giakhoa2000@yahoo.co.uk
Noi dung: Theo ý kiến bản thân tôi, chuyện cogaidolong có viết thế nào nhưng với bản thân là ca sĩ nổi tiếng như Phương Thanh và fan của Phương Thanh lại có những comments rất vô văn hóa... thử hỏi liệu Phương Thanh học của fan hay Fan học của Phương Thanh những điều đó... Khó có thể tin rằng người của công chúng như Phương Thanh lại cư xử như vậy.

Ho ten: Funny Bear
Email: lovetobelife@yahoo.com
Tieu de: Tôi không đồng tình với Blogger Côgáiđồlong
Noi dung: Tôi có biết đến blog của cogaidolong gần đây nhất qua việc cô nói rằng blog của cô được trả giá là 80,000 $... lúc đấy tôi cũng ngạc nhiên và có ghé vào blog của cô để xem.Tuy nhiên tôi thấy chẳng có gì để đáng coi cả. Thông tin chỉ xoay quanh qua việc soi mói đời sống của các ca sỹ diễn viên, và các hình mà cô chộp được. Tôi thấy xấu hổ nếu tôi là cogaidolong. Nhưng sự thật đáng buồn là cô chẳng hề xấu hổ vì hành vi của mình mà lại ra vẻ tự mãn.

Ho ten: Nguyen Minh Quang
Email: legendsof7seas@yahoo.com
Noi dung: Gửi tác giả blog Blog Tracy Yêu Anh, Tôi tôn trọng ý kiến riêng của bạn về việc blog cogaidolong. Nhưng tôi hoàn toàn không đồng tình với việc bạn tham khảo các blogger khác rồi đăng lại toàn các ý kiến phản đối cogaidolong. Chắc chắn trong những người bạn hỏi có người sẽ ủng hộ cogaidolong. Xin hỏi tại sao bạn không cho đăng những ý kiến đó?

Ho ten: Hoa Nhat
Email: sakura26112001@yahoo.com
Noi dung: Tôi không biết gì về blog cả, nhưng sau khi tôi đọc bài báo này, tôi đã thử ghé qua blog cogaidolonh. Tôi thấy đây là blog mà không nên đọc vì quá nhiều chuyện riêng tư, "chửi" nhau không à. Nếu mà blogger của cogaidolong là nhà báo thì càng thất vọng hơn nữa. Tôi thấy đừng nên lấy chuyện riêng tư của người khác mà làm "bàn đạp" để cho mình nổi tiếng.Tôi thấy blogger của cogaidolong là người hết sức "hiếu chiến". Các ca sĩ đều là con người bình thường như bao người khác thôi, cũng có những bức xúc khi có người khác "hạ thấp danh dự" của mình, do đó tôi thấy nên chấn chỉnh lại các blog chuyên soi mói đời tư người khác.

Ho ten: Minh Nguyệt
Dia chi: HCM
Email: nguyetle79@yahoo.com
Noi dung: Tôi không biết và cũng không đọc blog của Cogaidolong nhưng khách quan thì tôi ủng hộ Phương Thanh. Cogaidolong tiếp xúc nhiều với giới showbiz mà lại đưa ý kiến cá nhân của mình đề đánh giá người khác một cách phiến diện thì thật đáng chê trách. Blog là nhật ký cá nhân nhưng khi bạn đưa ra trước công chúng thì cần suy nghĩ kỹ lưỡng.

Ho ten: Minh Hai
Noi dung: Tôi chưa bao giờ tham gia vào một diễn đàn như thế này. Nhưng đọc bài của Tracy tôi buộc có ý kiến. Cả bài của chị chỉ có nhận xét của những người phản đối cogaidolong nhỉ. Có fải tất cả đều phản đối cogaidolong. Một nhà báo và một khán giả đều có quyền nhận xét một sản phẩm. Mà sản phẩm ở đấy là  show diễn của một nghệ sĩ.

Ho ten: Well_let_it_be
Dia chi: Hà Nội
Email: diungho@yahoo.com
Tieu de: Bình tĩnh và xuống thang!
Noi dung: Có cần thiết phải làm lớn chuyện thế hay không? Tôi nghĩ nếu blogger Cogaidolong thực sự cảm thấy có thiếu sót thì nên công khai có những động thái xin lỗi để PT hiểu. Cogaidolong nên coi đây là bài học và nhớ đặt mình vào vị trí người khác về sau này. Trong trường hợp đó, rất mong PT thông cảm, không nên để mọi chuyện đi quá xa. Có thể chị chỉ muốn đòi lại dạnh dự nhưng rất có thể khiến nhiều người cảm thấy chị cũng đang cố tạo scandal. Chúc sức khỏe và hạnh phúc!!!

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,