,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
997384
Sách blog: Minh chứng “open mind” người Việt trẻ
1
Article
null
,

Sách blog: Minh chứng “open mind” người Việt trẻ

Cập nhật lúc 09:30, Thứ Năm, 25/10/2007 (GMT+7)
,

“Người Việt trẻ càng ngày càng chủ động hơn. Họ tự viết nên những bài học về cuộc sống cho mình và chia sẻ cùng mọi người xung quanh. Xu hướng viết – chia sẻ ngày càng lan rộng và đem lại những điều tốt đẹp không ngờ tới.”

 

Một tuyển tập các bài viết hay của Blog Việt
Một tuyển tập các bài viết hay của Blog Việt

  • “Tớ là sách blog”

Cuối thu 2007, số lượng các đầu sách blog đã xêm xêm con số 10  – chưa nhiều nhưng cũng đủ để đánh dấu một hiện tượng mới trên thị trường sách Việt Nam và trong đời sống tinh thần giới trẻ Việt.

Gọi là sách blog bởi lẽ, đó có thể là tuyển tập những entry (bài viết) thú vị, có ý nghĩa trên các blog cá nhân, hoặc chỉ đơn giản, tác giả dùng blog làm công cụ để tiếp cận độc giả. Có thể kể ra:  “Blog những sắc màu cuộc sống” (Nxb Trẻ); “Tớ là Dâu” (Joseph Ruelle – Nxb Kim Đồng); “Màu khoảnh khắc” (Yobanbe.com – Công ty sách Bách Việt); “1MB yêu” (Nxb Lao động xã hội & công ty sách Bách Việt); “Chuyện tình New York” (Hà Kin – Công ty sách Giao điểm - Domino); “Tuyết đen” (Giao Chi), “Nhật ký tình yêu” (Trần Thu Trang – Nxb Mỹ thuật)...

Trước khi đến với độc giả dưới hình thức ấn phẩm sách, tất cả đều đã làm mưa làm gió trên mạng ở các diễn đàn, blog và được sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng blogger. Như “Nhật ký tình yêu” trên diễn đàn TTVN hay đặc biệt “Tuyết đen” - truyện kiếm hiệp đầu tiên dành cho teen, sốt từ trang blog đến trang báo, tràn ngập các forum. Tên nhân vật truyện được độc giả sử dụng làm nick và thậm chí còn có các fanclub để tiện việc tranh cãi, phỏng đoán tình huống truyện (!).

Rõ ràng nó đã đi ngược lại với quy trình xuất bản truyền thống (Tác giả - NXB - độc giả) và thiết lập nên một quy trình mới (ở Việt Nam): Độc giả - nhà xuất bản - tác giả. Có thể nói hiện tượng này là tất yếu sau cơn sốt về blog trong giới trẻ, và nó cũng hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của thế giới. Nó là kết quả của sự cộng hưởng giữa nhu cầu độc giả muốn đọc những bài viết hay trên blog và yếu tố thương mại của các nhà xuất bản – công ty sách. Chính vì thế nên có những quyển đã tái bản đến lần thứ hai mà vẫn bán chạy như tôm tươi như “Nhật ký tình yêu” (phát hành tháng 3/2006 và tái bản tháng 12/2006) hay “Chuyện tình New York”. Những công ty sách nhanh nhạy như Bách Việt cũng đã nhập cuộc với ít nhất là 3 đầu sách đã xuất bản (hiện tại đang sắp sửa cho ra lò một đầu sách mới do chuyên mục Blog Việt – báo điện tử Vietnamnet tuyển chọn).

Nhìn lại thì trước đây cũng đã từng xuất hiện những quyển sách tập hợp những bài viết hay trên các diễn đàn nhưng không được nhiều người quan tâm. Chỉ từ khi blog xuất hiện và trở thành nhu cầu cần thiết với mọi người, nhất là giới trẻ, thì diện mạo văn học mạng mới có sự thay đổi đáng kể.

  • Sóng lạ

Nếu coi sách blog là một đợt sóng mới, thì đó là những con sóng nhẹ nhàng, sâu lắng và mặn mòi, với bắt đầu là “Blog những sắc màu cuộc sống” - tuyển tập những bài viết hay trong các blog Việt, đến “Blog – màu khoảnh khắc”, “1MByêu”...

Tuy nhiên, có thể thấy yếu tố lạ chính là lực hút đầu tiên khiến độc giả bỏ tiền ra cho sự lựa chọn của mình. Không lạ sao được khi “Tớ là Dâu” là những dòng nhật ký bằng tiếng Việt  của chàng sinh viên người Canađa Joseph Ruelle; “Nhật ký tình yêu” là những dòng nhật ký ghi lại chân thực và rất “đời” những diễn biến tâm lý, tình cảm khi yêu một chàng trai của cô gái có biệt danh TIO (thiếu iot); “Chuyện tình New York” – câu chuyện tình yêu gây ấn tượng mạnh với cộng đồng blog Việt, bán kèm một đĩa âm thanh đọc trích những đoạn hay nhất của câu chuyện kèm giọng hát và phần nhạc do chính tác giả lựa chọn cùng những bức tranh minh hoạ của người hâm mộ; “Tuyết đen” - truyện kiếm hiệp đầu tiên dành cho teen; “1MB yêu” thì tươi mới độc đáo với những thông tin cá nhân người viết...

Một câu hỏi được đặt ra, sau khi hết lạ, những cuốn sách về blog như thế liệu còn hấp dẫn bạn đọc? Tuấn Dũng - độc giả quen thuộc, một người khá am tường về sách blog cho rằng: “Nó vẫn sẽ còn tiếp tục thu hút độc giả nếu như đảm bảo đủ hai yếu tố lạ và hay. Hiện nay một số đầu sách do khâu lựa chọn bài vở chưa kỹ nên dẫn đến chất lượng sách chưa cao. Các bài được tuyển chọn chỉ mới dừng lại ở mức độ cá nhân, tức là những câu chuyện tình yêu, những kỉ niệm của cá nhân, chưa mang tính xã hội cao”.

  • “Hạt giống tâm hồn” của người Việt trẻ?

Diệp Linh – biên tập viên chuyên mục Blog Việt ( báo điện tử Vietnamnet) chia sẻ: “Chúng ta đã quen với những cuốn hạt giống tâm hồn của người nước ngoài. Đã đến lúc cần có một cuốn hạt giống tâm hồn của người Việt, do chính những người trẻ viết nên. Đó là những bài học gần gũi, đơn giản và nhẹ nhàng, đem đến sự đồng cảm sẻ chia cho người đọc. Những bài viết hay cần được tập hợp lại, để sẻ chia cái hay, cái đẹp và đánh thức cái đẹp tiềm ẩn trong mỗi con người. Đó sẽ là một minh chứng nho nhỏ cho tâm hồn người Việt trẻ. Một cuốn sách blog hay là một cuốn thực sự blog, làm con người tin yêu vào cuộc sống”. Thế nào là một cuốn sách “thực sự blog”? - “Nó phải mang chất blog, từ nội dung bài viết đến hình thức thể hiện. Ngoài nội dung hay, hiện đại còn phải có giao diện đẹp, thiết kế tiện dụng, có phần dành cho độc giả ghi cảm nhận, phải có hình giao diện hoặc avatar, vài lời cảm nhận của tác giả…Tuyển tập blog phải là một món quà cho cuộc sống.”.

Người Việt trẻ càng ngày càng chủ động hơn, không những trong cuộc sống vật chất mà còn ở cả đời sống tinh thần. Họ tự viết nên những bài học về cuộc sống cho mình và chia sẻ cùng mọi người xung quanh. Xu hướng viết – chia sẻ ngày càng lan rộng và đem lại những điều tốt đẹp không ngờ tới. Đó là sự yêu thương, chia sẻ và kết nối cộng đồng. Mỗi bài viết là những trăn trở, suy nghĩ, nỗi niềm tâm sự về tình yêu, cuộc sống và các vấn đề xã hội của người Việt trẻ với một cái nhìn tích cực và đầy yêu thương, là những nhận thức đúng đắn về những giá trị đích thực của cuộc sống. Nó chỉ cho mỗi người nhận ra yêu thương là quan trọng song cách yêu thương như thế nào còn quan trọng hơn. Người đọc nhận ra ở đó hơi hướng của những bài học đầy ý nghĩa trong “Hạt giống tâm hồn” hay “Chicken Soup for the soul”…

Tuy nhiên, tất cả chỉ là bước khởi đầu, để có thể làm nên những “Hạt giống tâm hồn” thực sự, cần phải có sự chọn lọc và đầu tư nhiều hơn. In sách không phải để chạy theo trào lưu hay mang tính “động viên” các blogger, mà theo Kim Anh - một blogger chuyên nghiệp, thì “phải là những suy nghĩ mới, mang tính xã hội và làm đẹp cuộc sống, tâm hồn”.

 Blog Việt theo Quỳnh Phương/SVVN

  • Ý kiến của bạn về bài viết?

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,