,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
1006826
Những bài học “nhỏ như chiếc kẹo”
1
Article
null
,

Những bài học “nhỏ như chiếc kẹo”

Cập nhật lúc 08:32, Thứ Ba, 20/11/2007 (GMT+7)
,

(Blog Việt) - Có khi nào đó, chợt nhận ra ta đã lớn lên từ những bài học rất nhỏ. Nhỏ như

Hình ảnh: khoahoc.com.vn
Hình ảnh: khoahoc.com.vn
chiếc kẹo bé xíu nhưng vị ngọt của nó ngân nga ngấm vào ta đến trọn cả đời. Bài học ấy lúc ẩn lúc hiện như trò trốn tìm thủa nhỏ vì ta biếng học nên khi thuộc khi không.

Bài học ấy những người thầy, người cô dạy ta tự rất lâu rồi.

Ngày ấy, ta chỉ là cậu bé. Bé lắm, bé đến nỗi mãi chơi không chăn nổi một con nghé nhỏ, để mặc nó rong chơi ăn khoai lúa láng giềng. Bé đến nổi, ta đã vung nắm tay đánh người bạn học của mình vì ta tưởng ra rằng đứa bạn mắc với ta lỗi nhỏ như một viên bi. Bé đến nổi, trốn mẹ chạy đi đá banh không chịu học bài. Bé đến nổi, ta đến trường tung tăng với chiếc quần dài quàng vác qua vai…

Ngày ấy, những bài học từ thầy cô ta có thể không thuộc nằm lòng nhưng ta rất nhớ. Ngày ấy, ta đã học những bài học mà các em ta giờ đây vẫn học. Nhưng ta biết rằng, những bài học ấy sẽ theo ta đi hết cuộc đời…

*

1.“Làm anh thật khó/Nhưng mà thật vui/Ai yêu em bé/Thì làm được thôi!”. Ta đã làm anh và ta biết quá. Làm anh sao cho em yêu ta, làm anh sao cho em không giận ta mách mẹ, làm anh sao cho em noi theo ta làm những việc tốt, làm anh sao cho em cảm thấy bên người anh mình không trở lạnh…? Ai làm anh cũng sẽ hỏi. Ai làm anh cũng sẽ thấy khó. Nhưng đơn giản lắm: “Ai yêu em bé/Thì làm được thôi”!

Làm cháu cũng vậy: “Bé thế mà khoẻ/Vì nó thương ông”. Cậu bé nhỏ như ta, nhìn lại thấy bé xíu cũng như những viên bi bé xíu, nhưng có thể dìu ông bị thương bước lên thềm nhà. Việc ấy khó, sức người không làm nổi, cô giáo bảo ta rằng có những việc ta phải dùng lòng thương và tình yêu mới làm nổi.

Ấy, đó là bây giờ nhớ lại mới hiểu được vậy, ngày ấy bé lắm, đôi lúc ta chỉ biết học thuộc lòng! Biết rồi quên rất nhanh, nhớ rồi bâng quơ không hiểu. Ta cũng thương em, thương ông chẳng hạn nhưng thương những kiểu khác cũng nên, không thương giống lời cô dạy. Hoặc tệ quá, ta không thương nhiều như đã học!

Bây giờ ta hiểu rõ và hiểu thêm: Tình yêu, lòng thương có thể giúp người làm được nhiều hơn những điều khó khăn như thế! Thương cha mẹ nhiều hơn ta sẽ là con ngoan, không thường tự thấy mình còn nhiều hư hỏng; thương em gái nhiều hơn, không thường thấy có lỗi lớn với em mình; thương anh chị em ta nhiều hơn, không thường thấy đã có những ngày nông nổi và có lẽ vẫn chưa thôi; thương bạn bè nhiều hơn, không tự thấy ta nhiều khi đáng trách; thương người ta thương yêu nhiều hơn, không tự thấy ta đang thật tệ… Bài học ấy, nhỏ ư?

2. Có bài toán về tỉ lệ nghịch. Cứ cái này lớn thì cái kia nhỏ, cái ngày nhiều thì cái kia ít, cái này ngắn thì cái kia dài… Hồi ấy, ta bé nên chỉ biết nó là phép toán. Phép toán của những con số, của những đáp án mà ta phải thực hiện trên trang vở học trò để trả thầy cô. Còn nhớ, cô dạy ta có mái tóc rất thơm và cái mủi rất cao. Ta hỏi cô vì sao phép toán lại không luôn là tỉ lệ thuận với việc cái này lớn lên thì cái kia cũng phải lớn theo cho có công bằng. Cô nói với ta nhiều lắm, nhưng nhớ lại, ta chỉ biết nó là một công thức mà ta phải học.

Bây giờ ta mới hiểu: Không phải bất kì đáp án nào với độ nhiều của những con số ngang nhau trong các phép toán đều là biểu hiện của sự cân bằng! Nhiều người đói rách bằng nhiều người giàu có thừa thải không cho thấy sự cân bằng; nhiều cái xấu bằng nhiều cái tốt không cho thấy một sự cân bằng; nhiều lúa gạo, quần áo, xe cộ, nhà cửa bằng nhiều bụi bẩn, nhiều sự ô nhiễm, tệ nạn, tiêu cực không cho thấy sự cân bằng…

Có người sẽ bảo, có sự cân bằng đó chứ! Có lẽ, nhưng sự cân bằng ấy không ai mong muốn, và thế là cuộc đời không cần như vậy lắm. Ta hiểu thế, và biết hơn vì sao cần có phép toán về tỉ lệ nghịch. Ta mong muốn và hy vọng những phép toán về tỉ lệ nghịch sẽ giúp mẹ cha có nhiều hơn sức khỏe và ít bệnh tật; giúp mọi người hạnh phúc và yêu thương nhiều lên còn buồn khổ và thù hận ít đi; giúp…

Vậy đó, cuộc đời đâu chỉ là những phép toán về tỉ lệ thuận duyên dáng thế này: “Càng xa em ta càng thấy yêu em”!...Mà còn có thể dù sát cạnh bên em đến không còn khoảng cách, ta cũng nhớ và yêu thương em nhiều tương tự thế!

3.Có một chú bò tìm bạn! Ngộ ghê, chú nhìn thấy bóng mình, chợt hỏi bạn trước mắt mình sao bạn rất xa. Ta cười vì chú cũng ngờ nghệch như ta! “thấy bóng mình ngỡ ai”!

Bây giờ, ta tự hỏi: Có lẽ trong cuộc sống này, đôi lúc ta trở thành cái bóng của mình, rất khác bản thân ta! Lại đôi khi ta có bạn ta cạnh bên, ta cứ gọi người ở tận đâu xa rồi chợt nhận ra dáng hình thân quen bên cạnh! Ta ấm lòng lại và chợt thấy tình thân ái, yêu thương rất đổi tự nhiên đến độ không phải cố công kiếm tìm ở đâu trong ảo vọng.

Hay như, một ngày đẹp trời nào đó, ta chợt thấy mình khó hiểu, thậm chí không hiểu được một chút gì về bản thân mình, gõ gõ ngón tay vào đầu mình cũng chịu, thế là ta ngỡ ta chẳng phải là ta nữa! Lúc đó, bài thơ Chú bò tìm bạn từ thời bé thơ ta học hiện về…

Trong cuộc sống thường nhật, có phải khi nào ta cũng sống như ta hằng muốn đâu. Có lỗi lầm, có thất bại, có bế tắc. Khi ấy, ta tìm lại con đường của chính mình, tìm lại mình với tình trạng hồi hộp, âu lo, ngờ nghệch và không nhận thấy mình như vốn có. Cái bóng của chú bò trong bài thơ thủa bé không chỉ dừng lại ở một góc tuổi thơ, không có mặt trong sự trong trẻo hồn nhiên đáng yêu trong dáng vẻ ta ẩn hiện ở chú bò, giờ lớn rồi mà ta vẫn thường giật mình khi có lúc bổng thấy đời ta có lúc mông lung một cái bóng hình…

Và ta đâu muốn mình dễ vở vụn bởi sóng nước lăn tăn gợn nhẹ. Bởi sóng của cuộc đời nhiều khi cuộn xối, dập dềnh trôi nổi lật ra biết bao thật ảo buồn đau.

Bài học từ bé thơ, bây giờ vẫn nguyên phần dang dở…

 

Hình ảnh: khoahoc.com.vn
Hình ảnh: khoahoc.com.vn


Có người đã đến trường, đến lớp để học những bài thơ xinh xắn, những phép toán ngộ nghĩnh, cho đến những kiến thức cao, lớn, rộng, xa, mênh mông trải dài trong không gian tri thức của loài người. Nhưng chắc chắn, nếu dừng lại ở những bài học kia ta đã học, ý nghĩa của của nó cũng nho nhỏ như thường…

Có những lúc ta dùng những bài học nhỏ của mình lắp ghép vào những mảnh đời sôi nổi, mới thấy những gì nhận được lớn đến độ không thể nào cầm giữ bằng trí nhớ mình cho những bài học cũ. Dù là phép toán, dù là câu thơ, dù là con số, sự kiện và hiện tượng nào cũng đã, đang và sẽ từng phút giây tạo dựng nên ta, bản thân một thực thể của cuộc đời. Mà cụ thể, chúng ta, mồi một CON NGƯỜI.

CON NGƯỜI. Sản phẩm không hình thành sau một chuỗi công đoạn nào được, càng không phải là sản phẩm có thể hoàn thiện tại một thời điểm nào được. Ý nghĩa của những bài học của một nền giáo dục cũng vậy, không dừng lại mà luôn tiếp nối, luôn vận động và luôn cần được áp dụng vào từng tích tắc hoàn thiện bản thân của mỗi một người học trò trong cuộc đời này. Dường như, mỗi một chúng ta ít ai lại không may mắn được làm học trò của ai đó trong cuộc sống, nên ít ai lại không có cho mình những bài học nhỏ nhưng phải học và sử dụng suốt cả cuộc đời.

Chúng ta, những người may mắn là học trò: Có ai lơ đãng quên những bài học nhỏ? Có ai lơ đãng quên sử dụng những bài học nhỏ? Có ai lỡ xem những bài học trong đời mình là nhỏ? Có ai lơ đãng quên những người đã cho ta những bài học đó?

Có ai không?

Không có bài học nào nhỏ cả. Chỉ có một lúc nào đó, ta thấy mình rất nhỏ không mang nổi những bài học ta đã nhận được để đi trọn cuộc đời mình. Và may mắn cho tất cả những ai mang được theo mình những bài học tưởng chừng là nhỏ đó, để ta luôn nhớ rằng, cuộc đời mình ta luôn mang theo mình bóng dáng những người đã đưa đến cho ta những bài học giúp ta dựng xây nên sản phẩm BẢN THÂN.

Cảm ơn những người thầy vì những bài học con đã từng xem là rất nhỏ!

Tác giả blog Lê Cao
Tác giả blog Lê Cao
Blog Việt theo Blog Lê Cao

Về tác giả blog Lê Cao:  Sợ những lời nói vô nghĩa, sợ sự to tát của những câu tuyên ngôn vu vơ nửa mùa và kính phục tất cả những gì tạo nên giá trị...!Feel free to go with the truth!

Mời bạn gửi bài viết, đường link blog tâm đắc tới Blog Việt theo mẫu sau hoặc email về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

Ho ten: Quôc Tuấn
Dia chi: sv dh Mở Hà Nội
Email: kecodon_8604@yahoo.com
Noi dung:  Xin cám ơn tác giả của tác phẩm "Những bài học "nhỏ như chiếc kẹo". Bài học thật là một bài học hay và thấm thía nó gợi lại cho tôi nhớ lại những bài học thủa xưa mà tôi chỉ coi đó chỉ là một bài học mà tôi phải học. Nó làm tôi nhớ lại những tình cảm những thái độ không hay đối với em gái tôi và đối với người thân của tôi và tôi cảm thấy mình như thật thiếu xót với tư cách là một thành viên của một gia đình. Qua đây tôi cung xin chân thành cảm ơn bố mẹ tôi những người sinh ra tôi đã giành hết tinh yêu cho tôi và xin lỗi cô em gái của tôi vì đã làm cho em buồn!

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,