,
221
9741
Blog Opera
blogopera
/blogviet/blogopera/
1078118
Khi được quyền mơ, hãy cởi bỏ mọi sợi dây ràng buộc
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Khi được quyền mơ, hãy cởi bỏ mọi sợi dây ràng buộc

Cập nhật lúc 09:41, Chủ Nhật, 22/06/2008 (GMT+7)
,

(Blog Opera) - Giấc mơ và Hiện thực là tên của vở Opera đầu tiên kết hợp giữa hình thức nhạc

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ
– vũ – kịch với phần nội dung kịch bản xuất phát từ câu chuyện xuất sắc nhất của cộng đồng blogger Việt.

Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, thông qua website Blog Opera, giới trẻ Việt có thể bày tỏ những suy nghĩ, tranh luận, trăn trở, câu chuyện, ý tưởng của mình xoay quanh chủ đề Giấc mơ và Hiện thực. Từ những câu truyện ngắn 100 chữ của các blogger tham gia chương trình, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ sẽ lựa chọn bài dự thi xuất sắc nhất để chuyển thể thành kịch bản vở Opera Giấc mơ và Hiện thực – dự định công diễn vào năm 2009 với sự tham gia của những nghệ sỹ tên tuổi trong nước và nước bạn Thụy Điển.

Chúng tôi đã có dịp trao đổi cùng nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ xoay quanh chương trình này:

PV: Là thành viên quan trọng trong chương trình Blog Opera – Giấc mơ và Hiện thực, đồng thời là người lựa chọn bài dự thi xuất sắc nhất để chuyển thể thành kịch bản của vở Opera Giấc mơ và Hiện thực, chị có thể cho bạn đọc biết chị đã đến với chương trình thế nào?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Trong những năm vừa qua tôi có tham gia vào một số dự án trao đổi văn học nghệ thuật giữa các nước châu Âu với Việt Nam. Những năm trước là dự án “Chuyến Tàu Kể Chuyện” và viết truyện tranh thiếu nhi Việt Nam – Đan Mạch, và nay là dự án nhạc kịch Blog Opera. Tôi đã tham gia với sự hào hứng của một nhà văn, một biên kịch cùng những nghệ sĩ ở các loại hình nghệ thuật khác với mong muốn phần nào đưa đến cho công chúng cái nhìn mới (hoặc khác đi) về những điều tưởng chừng đã quá quen thuộc. Thậm chí, khi tham gia vào chương trình, thì chính tôi cũng khám phá một cách sâu sắc hơn những loại hình nghệ thuật khác, rất bổ ích cho nghề nghiệp lâu nay của mình.

PV: Chị đánh giá ra sao về chương trình Blog Opera Giấc mơ và Hiện thực?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Đây là một thách thức. Một sự phá cách tuyệt đối. Thách thức ấy không chỉ cho những nhạc sĩ, nghệ sĩ, người viết kịch bản… mà còn là thách thức cho cả những blogger, những người trẻ, luôn đi đầu trong sự sáng tạo.

Vở diễn Blog Opera sẽ rất lạ, rất hiện đại,  là công trình của rất nhiều nghệ sĩ đến từ Thuỵ Điển và Việt Nam. Nhưng sợi dây chính để nối mọi người lại với nhau chính là tinh thần sáng tạo. Chúng tôi cần có những giấc mơ đầy mới lạ cho dù chúng được bắt nguồn từ chính hiện thực sống của mỗi blogger. Mơ mộng, khát vọng, tràn đầy yêu cuộc sống đúng như sức sống của những bạn trẻ ở cả hai nước. Đấy là điều mà những người thực hiện chương trinh hướng tới.

PV: Vậy có thể nói Blog Opera là chương trình đầu tiên kết hợp giữa hình thức nhạc kịch với blog – nhật ký cá nhân rất quen thuộc với giới trẻ.  Blog đã quá gần gũi rồi, nhưng nghệ thuật Opera vẫn còn mới mẻ với công chúng Việt Nam. Chị có thể “bật mí” đôi chút về những yêu cầu cần có trong kịch bản của một vở Opera – như một sự gợi ý dành cho những người đang tham gia chương trình?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ : Opera ở đây không có nghĩa là opera cổ điển, mà đúng hơn là một vở nhạc – vũ - kịch. Lâu nay, khi nghe đến Opera, người ta thường hay bị ám ảnh bởi sự cao xa của một loại hình nghệ thuật kén khán giả. Chính vì thế, những người làm chương trình Blog Opera này muốn người xem gần gũi hơn và thấy một góc khác của loại hình nghệ thuật này. Trẻ trung, hấp dẫn và không hề kén khán giả. Do vậy sẽ có sự tham gia của những người viết nhạc, của các nghệ sĩ múa, hòa trong sự sáng tạo của những loại hình nghệ thuật khác như: điện ảnh, sân khấu, ánh sáng, âm thanh …vv. Riêng về phần kịch bản, chúng tôi sẽ cố gắng thể hiện được không khí, tinh thần các blogger đang ngày một tham gia nhiều trên  lên mạng.

Chỉ có thể nói uớc muốn của những người làm chương trình thì đây sẽ là một công trình nghệ thuật hiện đại, gây ấn tượng, ám ảnh và bất ngờ. Mà để bất ngờ, thì hãy khoan nói về chi tiết vào lúc này.

PV: Hiện nay chương trình Blog Opera Giấc mơ và Hiện thực đang cuốn hút bạn đọc nhưng họ thổ lộ rằng: 100 chữ có vẻ như quá ít để nói lên những ước muốn, khát vọng của mình chăng? Với tư cách là giám khảo chương trình, chị có thể giải thích điều này với những người đang tham gia gửi bài dự thi?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ : Vâng. 100 chữ chỉ là giới hạn tương đối. Các bạn có thể viết nhiều hơn 100 chữ một chút. Nhưng điều quan trọng ở đây chính là điều mà bạn muốn kể. Cũng là giấc mơ và hiện thực, nhưng có những giấc mơ quá hiện thực nên khó gọi là giấc mơ đúng nghĩa. Chúng tôi hy vọng, ta sẽ có những giấc mơ xứng đáng với nghĩa mơ mộng của nó. Bởi ít ra, khi được quyền mơ giấc mơ của mình, các bạn hãy cởi bỏ mọi sợi dây ràng buộc hiện thực của mỗi ngày để được một lần bay bổng lên.

Có nhiều cách nói về hiện thực, nhưng thể hiện bằng cách ghi lại chính xác những gì xảy ra thì một chiếc máy ảnh, một chiếc máy quay phim có thể làm được chi tiết hơn nhiều. Ở đây, chúng ta cần có sự bay bổng và tưởng tượng của người viết.

PV: Chị kỳ vọng điều gì nhất trong chương trình này?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ : Chương trình được công diễn vào tháng 5 năm 2009 chỉ là điểm kết của một quá trình sáng tạo tập thể. Điều quan trọng nhất chính là quá trình làm việc cùng nhau. Trong quá trình ấy, tất cả mọi người đều được khơi dậy trong mình giấc mơ, và khát vọng sáng tạo và thể hiện. Tôi chỉ mong khi chương trình mở màn, và kết thúc, tất cả đều hòa làm một, giữa sân khấu và khán giả. Để rồi ai cũng lưu lại trong mình những cảm xúc, những ám ảnh do nghệ thuật mang lại, và thấy yêu quý cuộc sống này hơn.

PV: Đề cập một chút về những tay viết nghiệp dư – blogger và cư dân mạng trẻ tuổi đã gửi bài dự thi tham gia Blog Opera, chị có nhận xét gì về họ?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ Các blogger, cư dân mạng của chúng ta là một thế hệ mới với những điều đáng tự hào:  trẻ trung, năng động, luôn suy ngẫm về cuộc sống và tương lai. Chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã nhận được rất nhiều bài viết gửi về.

Như đã nói ở trên, chúng tôi rất mong đây là dịp để các bạn thả sức với những câu chuyện của mình, những điều các bạn thật sự mơ ước, khác vọng. Chúng tôi hy vọng nhờ đó mà có thể làm ra được kịch bản tốt, thể hiện được những gì mà tuổi trẻ hai nước đang nghĩ đến.

PV: Một câu hỏi ngoài lề, nếu được chia sẻ với bạn đọc về giấc mơ và hiện thực của nhà văn Thu Huệ hiện nay thì chị sẽ nói gì?

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Tôi cảm ơn những nghệ sĩ Thụy Điển đã mang ý tưởng chương trình này tới với chúng ta. Chúng ta lâu nay, ai cũng có riêng cho mình những ước mơ, và lặng lẽ thực hiện nó trong suốt cuộc đời. Bây giờ, thì các bạn Blogger cùng chúng tôi ước mơ, và biến nó thành hiện thực, qua một tác phẩm nghệ thuật để rồi, chính tác phẩm nghệ thuật đó, chắp cánh cho những giấc mơ khác trong cuộc sống của chúng ta bay bổng hơn.

Xin cảm ơn chị!

  • K.A (thực hiện)

Click vào đây để tìm hiểu thể lệ và thời gian gửi bài dự thi

Gửi bài dự thi theo mẫu phản hồi sau hoặc email bài viết về địa chỉ blogviet@vasc.com

     

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,