,
221
9741
Blog Opera
blogopera
/blogviet/blogopera/
1082378
“Giấc mơ của tôi là sự thăng hoa của nghệ thuật Opera”
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

“Giấc mơ của tôi là sự thăng hoa của nghệ thuật Opera”

Cập nhật lúc 10:01, Thứ Năm, 03/07/2008 (GMT+7)
,

Kết thúc một tháng nhận bài dự thi của bloggers, Blog Opera Giấc mơ và Hiện thực đang bước vào giai đoạn thứ 2 - BTC lựa chọn những bài viết xuất sắc nhất và phản hồi tâm đắc nhất của độc giả để trao giải. Dựa trên các ý tưởng xuất sắc này, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ sẽ chắp bút để xây dựng thành kịch bản vở Blog Opera Giấc mơ và Hiện thực. 

Trong thời gian hồi hộp chờ đợi kết quả từ BTC Blog Opera, để giúp bạn đọc có cái nhìn đầy đủ về cuộc thi cũng như những ý kiến của thành viên Ban tổ chức về những hoạt động xung quanh cuộc thi trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc gặp NSND Phạm Anh Phương – GĐ Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam – đơn vị tham gia chương trình Blog Opera Giấc mơ và Hiện thực

 

NSND Phạm Anh Phương - GĐ Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam -Ảnh: Ngọc Thắng


(Blog Opera) -  Cởi mở, chân thành và đầy nhiệt huyết, NSND Phạm Anh Phương đã vào đề ngay: “Tôi rất hài lòng, trên cả những bài dự thi đó thật sự là những lời tâm sự và sáng tạo rất tuyệt vời.”

PV: Ông có thể nói đôi nét về quá trình hợp tác giữa Nhà hát nhạc vũ kịch với nhà hát Norrland Opera Thụy Điển cũng như những chương trình đã công diễn để độc giả có thể hiểu rõ hơn về bản chất chương trình Blog Opera Giấc mơ và Hiện thực?

NSND Phạm Anh Phương: Nhà hát Norrland Opera Thụy Điển là một đối tác của nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam từ năm 2005 đến nay thông qua chương trình hợp tác giao lưu văn hóa với Thụy Điển do quỹ SIDA tài trợ với tên gọi “chương trình Hỗ trợ văn hóa Việt Nam phát triển bền vững”. Opera và ballet chỉ là một trong 6 mảng của chương trình hợp tác văn hóa vô cùng phong phú này. (bao gồm Opera, Điện ảnh, Ấm nhạc, Mỹ Thuật, Văn học, Múa)

Sự hợp tác giữa hai nhà hát sẽ kéo dài từ năm 2005 đến hết năm 2009 với rất nhiều họat động đào tạo, luyện tập, biểu diễn. Nằm trong khuôn khổ của chương trình, năm 2006, Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam đã ra mắt vở múa ballet “Chim lửa”, tiếp ngay sau đó là vở “Trường học tình yêu” (một vở diễn nổi tiếng của Moza) với sự tham gia của các chuyên gia và các nghệ sĩ Thụy Điển. Những vở diễn này đã nhận được rất nhiều những lời khen ngợi ở cả Việt Nam và phía Thụy Điển khi chúng tôi sang công diễn. Tiếp sau đó là vở “Trái tim tơ lụa” cũng đã công diễn tại Hà Nội và biểu diễn tại Thụy Điển vào tháng 5 vừa qua.

Và đến năm 2009, nhân dịp kỉ niệm 40 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển vở Blog Opera sẽ được chọn làm chương trình biểu diễn chính thức vào tháng 5/2009.

PV:  Có thể nói đây là lần đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện hình thức Nhạc vũ kịch kết hợp với Blog, xin ông cho biết ý tưởng này xuất phát từ đâu?

NSND Phạm Anh Phương: Đây là hình thức lần đầu tiên có ở Việt Nam, nhưng ở Thụy Điển thì chương trình như thế này đã thu được rất nhiều thành công khi diễn ra vào năm ngoái. Tôi cho rằng đây là một ý tưởng hay, mới lạ, và rất đương đại. Nó góp phần tạo nên một diện mạo Opera đương đại gần gũi hơn, trẻ hơn, và dễ tiếp nhận hơn với khán giả bên cạnh hình thức Opera kinh điển. Và chúng tôi cũng muốn khán giả có thể biết đến nghệ thuật Opera nhiều hơn và yêu thích nó hơn qua những chương trình như thế này. Hơn nữa chúng tôi muốn tạo ra một sân chơi mới cho các Blogger nơi những tâm sự có thể thăng hoa cùng sự sáng tạo để tạo ra những cốt truyện đặc sắc, thú vị.

PV:  Ông nhận xét thế nào về trang web Opera trên trang Vietnamnet?

NSND Phạm Anh Phương: Bản thân số lượng bài dự thi và sự quan tâm của độc giả đã chứng tỏ phần nào sức hút của trang cuộc thi Opera trên VNN rồi. Tôi thật sự rất hài lòng!

PV: Thế còn những bài dự thi của các blogger đã gửi đến? Trong vòng một tháng qua, Blog Opera đã tiếp nhận một số lượng rất lớn bài dự thi từ mọi lứa tuổi, mọi miền đất nước, chú nghĩ sao về điều này?

NSND Phạm Anh Phương: Tôi có theo dõi những bài dự thi của các Blogger trên trang Blog Opera tuy không thực sự thường xuyên. Tuy nhiên những ý tưởng sáng tạo và tâm sự của các blogger thật sự rất lôi cuốn tôi mỗi lần đọc. Có những câu chuyện đã rất gây ấn tượng cho tôi như câu chuyện về một cậu bé đi bán máu với mong muốn có tiền chữa bệnh cho mẹ nhưng khi trở về nhà thì cậu bé mới biết rằng mẹ cậu đã mất trong lúc cậu đang bán máu. Một câu chuyện rất con người, rất hiện thực. Và điều đặc biệt là ở đó ước mơ ẩn trong chính hiện thực đau lòng nhưng rất thực tế và gần gũi với cuộc sống. Tôi thích những cốt truyện nhân văn và sâu sắc như vậy!

PV: Phía nhà hát đã có những kế hoạch gì chuẩn bị cho vở diễn Blog Opera “Giấc mơ và Hiện thực”?

NSND Phạm Anh Phương: Trước mắt, phía nhà hát đã có những cuộc họp giữa các bên tham gia dự án để thống nhất về lịch trình và tiến độ chương trình. Và ngay chính cuộc thi trên trang Vietnamnet cũng là một hoạt động quan trọng của chương trình. Đến 8/2008 sau khi chấm giải và trao giải xong, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ sẽ lập tức lên đường sang Thụy Điển để làm việc với đạo diễn phía Thụy Điển để tiến hành xây dựng kịch bản. Sau đó là luyện tập và công diễn vào tháng 5/2009 nhân kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thụy Điển. Và có thể sẽ còn mang vở diễn sang công diễn ở nước bạn tiếp sau đó nữa!

PV: Ông có thể bật mí đôi chút về các diễn viên tham gia vở Blog Opera Giấc mơ và Hiện thực?

NSND Phạm Anh Phương: Sẽ chủ yếu là nghệ sĩ Việt Nam, tuy nhiên sẽ vấn có sự góp mặt của các nghệ sĩ, biên đạo, đạo diễn của Thụy Điển. Điều đó còn tùy thuộc vào kịch bản sau khi được nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ phóng tác. Tuy nhiên có điều đặc biệt là vở Blog Opera đương đại sẽ có sự góp sức của công nghệ media rất nhiều như: clip, âm nhạc mới... Tôi tin chắc vở diễn sẽ xứng đáng để khán giả chờ đợi và đóng góp.

PV: Đã có rất nhiều những chương trình nghệ thuật, những vở diễn cả cổ điển và đương đại được công diễn ở Việt Nam, nhưng dường như khán giả Việt vẫn chưa mấy “mặn mà” với nghệ thuật Opera. Theo ông điều gì đang là rào cản để khán giả Việt Nam đến gần hơn với nghệ thuật Opera?

NSND Phạm Anh Phương: Đó là khả năng cảm nhận. Ngay bản thân nghệ thuật Opera tại chính nơi sản sinh ra nó cũng đã có rất nhiều thăng trầm, đặc biệt là với Opera cổ điển. Vào những năm 80 của thế kỉ trước, trước sự đổ bộ mạnh mẽ của các loại hình giải trí khác, Opera cũng đã từng có thời bị thất sủng. Chính vì thế ở ­Châu Âu, Opera đã được đổi mới ra nhiều hình thức khác nhau và chính Blog Opera là một sự thể nghiệm hết sức thành công ở Thụy Điển. Đến Việt Nam, nghệ thuật Opera tất nhiên càng gặp nhiều khó khăn hơn vì vừa là một loại hình nghệ thuật mới du nhập, lại đòi hỏi người xem phải có một tầm hiểu biết, tri thức, văn hóa nhất định nên khó có thể ngày một ngày hai mà đưa Opera thành món ăn tinh thần thân thuộc được. Việc trước mắt có chăng là tạo thói quen và dạy khán giả cách đi xem Opera mà thôi!

PV: Vậy điều ông kì vọng nhất vào vở Blog Opera Giấc mơ và Hiện thực?

NSND Phạm Anh Phương: Vở Blog Opera “Giấc mơ và hiện thực” cũng như cuộc thi trên trang web Blog Opera chỉ là một hoạt động nhỏ trong tổng thể chương trình hợp tác này. Chúng tôi kì vọng vào sức hút của chương trình khi công diễn cũng như những hoạt động tiếp theo. Thông qua chương trình, chúng tôi muốn “xóa đói giảm nghèo bằng văn hóa” như chính phương châm của tổ chức SIDA.

PV: Độc giả hẳn đang rất thắc mắc về “Giấc mơ và hiện thực” của người NSND đã nhiều năm liền gắn bó với nghệ thuật Opera như ông. Ông có thể chia sẻ một chút về mình chứ?

NSND Phạm Anh Phương: Câu này khó quá! Tôi tham gia hoạt động nghệ thuật từ năm 11 tuổi, đến nay đã gần 40 năm. Có thể nói cả cuộc đời tôi sẽ gắn liền với nghệ thuật, nên giấc mơ của tôi, có chăng sẽ là giấc mơ cho sự thăng hoa của nghệ thuật Opera ở Việt Nam. Nhưng đó phải là một sự thăng hoa nghệ thuật thật sự đóng góp cho lợi ích cộng đồng. Còn hiện thực, tôi nhìn thấy rất nhiều khó khăn và chông gai đấy, nhưng cùng với tôi còn có rất nhiều những người khác cũng đam mê nghệ thuật này, và chúng tôi sẽ cố truyền nó cho tất cả các bạn trẻ! Trước mắt sẽ là một vở diễn Blog Opera thật sống động, gần gũi, chân thực và nhân văn!

Cảm ơn ông, chúc ông  tiếp tục thành công trên con đường hiện thực hóa giấc mơ của mình. Và hi vọng rằng vở diễn Blog Opera Giấc mơ và Hiện thực sẽ được đón nhận thật nhiệt tình từ những khán giả trẻ khi công diễn!

Kỳ Phong (thực hiện)

 

 

 

Blog Opera tiếp tục nhận những phản hồi chia sẻ của bạn đọc với chủ đề Giấc mơ và Hiện thực :

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Blog Opera'

,
,