,
221
9741
Blog Opera
blogopera
/blogviet/blogopera/
1202322
Gặp gỡ báo chí vở Blog Opera “Giấc mơ và hiện thực”
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Gặp gỡ báo chí vở Blog Opera “Giấc mơ và hiện thực”

Cập nhật lúc 09:55, Thứ Ba, 19/05/2009 (GMT+7)
,

Blog Opera

Nhằm cung cấp thông tin đầy đủ về vở diễn Blog Opera đầu tiên được công diễn tại Việt Nam, đúng 15h30 ngày 18 tháng 05 năm 2009 tại Nhà hát Vũ Kịch Việt Nam đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí với sự tham gia của hơn 20 nhà báo thuộc các cơ quan báo chí và truyền thông trên địa bàn Hà Nội.

Ảnh: Quốc Minh

Cán bộ phụ trách chương trình giao lưu hợp tác văn hóa Việt Nam – Thụy Điển cho biết xuất phát từ mong muốn một tác phẩm nghệ thuật là kết quả của chuyển giao công nghệ hợp tác giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Thụy Điển kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, vở Blog Opera “Giai điệu cuộc đời” khởi nguồn từ Blog đã ra đời. Dự án này bắt đầu từ năm 2004, Việt Nam và Thụy Điển muốn có một tác phẩm nghệ thuật bao gồm đầy đủ các loại hình: phim, văn học, hội họa, nghệ thuật biểu diễn và âm nhạc.

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ  nhận định đây là lần đầu tiên bà tham gia viết kịch bản cho thể loại này và với mục đích muốn các nghệ sỹ ở nhiều loại hình nghệ thuật có thể tham gia để tạo thành một tác phẩm không theo một khuôn mẫu có sẵn nào dựa trên tính hợp tác sáng tạo của các nghệ sỹ, diễn viên.

Về nội dung, tác phẩm xuất phát điểm từ giới trẻ và hướng tới giới trẻ – một thể loại blog opera cách tân được đón nhận nồng nhiệt ở Thụy Điển nên dự án đã phát động cuộc thi những bài viết ngắn 100 chữ gói trọn ước mơ dành cho cộng đồng blogger Việt diễn ra trên website Blog Opera cách đây 1 năm tạo tiền đề giúp mọi người tiếp cận dễ dàng với thể loại Opera trong tư tưởng là thể loại nghệ thuật cao siêu và bác học. Chính vì vậy, khi đón nhận và thưởng thức tác phẩm này người xem sẽ cảm nhận sự gần gũi và đời thường.

Về kịch bản, ban đầu viết kịch bản sân khấu sau đó mới chuyển thể thành thơ, có giai điệu và viết thành nhạc kịch dưới sự kết hợp của 2 tác giả kịch bản: Nguyễn Thị Thu Huệ – Phan Triều Hải và 2 nhạc sỹ: Gustav Andersson – Trần Mạnh Hùng, toàn bộ ekip đã làm việc hết sức khó khăn và theo họ đó là một quá trình dài.

Ảnh: Quốc MInh

Nhạc sỹ Gustav cũng cho biết để hòa quyện 3 thể loại âm nhạc theo mọi người nhận định là “công nhau”: dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc và dàn nhạc điện tử là một thử thách lớn đối với các nghệ sỹ. Thể loại âm nhạc chính được sử dụng là pop, âm nhạc cổ điển được sử dụng cho các màn có vũ đạo và múa, màn 3 của vở kịch nói về lễ hội trống ở làng quê nên chủ yếu dùng nhạc dân tộc: đàn nguyệt, bộ gõ dân tộc, nhị…

Giám đốc nhà hát nhạc Vũ Kịch Việt Nam tiết lộ sau hai đêm diễn chính vào ngày 24 – 25/05/2009 tại Nhà hát Lớn, vở diễn sẽ được diễn lại một số trích đoạn theo cách tiếp cận học đường và tiếp cận theo nghệ thuật múa vào mùa thu năm nay cho tới cuối năm. Chính vì vậy, ekip sản xuất hy vọng loại hình nghệ thuật này sẽ được sự ủng hộ và đón nhận của đông đảo người xem đặc biệt là khán giả trẻ.

Cuối buổi gặp gỡ báo thông tin hữu ích và quý giá nhất với những người yêu thích và quan tâm đến thể loại nghệ thuật này là vở Blog Opera “Giấc mơ và hiện thực” sẽ được diễn trong vòng 3 đêm với 1800 vé mời: trong đó 2 đêm đầu tiên sẽ diễn free cho các bạn sinh viên và đêm cuối cùng sẽ dành cho các Blogger yêu thích Blog Opera.

  • Blog Opera

Khởi động từ 1/6/2008 lấy ý tưởng xây dựng vở kịch từ những câu chuyện của blogger Việt, dự kiến vở Opera đặc biệt này sẽ được công diễn vào mùa hè này. Mời bạn click vào đây để xem thông tin chi tiết về Blog Opera Giấc mơ và Hiện thực.  

 

Vở Blog Opera “Giấc mơ và hiện thực”

Dự án " Hỗ trợ Văn hóa Việt Nam phát triển bền vững" Quỹ SIDA tài trợ

Kịch bản: Nguyễn Thị Thu Huệ - Phan Triều Hải

Âm nhạc: Gustav Andersson - Trần Mạnh Hùng
Đạo diễn: Helena Rohr

Biên đạo múa: Anh Phương - Hồng Phong

Thiết kế sân khấu- phục trang: Monica Frelin

Thực hiện phục trang: Nhà may La Hằng

Ánh sáng: Torkel Blomkvist

Đơn vị thực hiện:

Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam– Nhà hát Norrlandsoperan, Học viện Âm nhạc Quốc gia – Học viện Âm nhạc Malmo

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Học viện Mỹ thuật Umea.

Dự kiến công diễn tại Nhà Hát Lớn Hà Nội 24, 25 /5/2009

 

 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Blog Opera'

,
,