,
221
9741
Blog Opera
blogopera
/blogviet/blogopera/
1205238
Blog opera, đặc sản kinh điển dành cho giới trẻ
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Blog opera, đặc sản kinh điển dành cho giới trẻ

Cập nhật lúc 13:52, Thứ Ba, 26/05/2009 (GMT+7)
,

Trong quan niệm của nhiều người, opera là nhạc hàn lâm và không dành cho số đông. Để xóa bỏ quan niệm đó, đưa opera đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ, một vở blog opera thể nghiệm mang tên “Giai điệu cuộc đời” được dàn dựng lần đầu tiên trên sân khấu Việt Nam.  

Muốn opera trở nên gần gũi hơn với khán giả 

Sở dĩ, vở diễn được gọi là blog opera vì ý tưởng bắt nguồn từ cuộc thi “100 chữ gói trọn ước mơ” với chủ đề “Ước mơ và hiện thực” trên báo VietNamNet. Từ những ý tưởng đó, hai nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ và Phan Triều Hải đã viết thành kịch bản văn học. Sau hơn 1 năm làm việc, từ chuyển thể kịch bản văn học sang thơ rồi từ lời thơ phổ nhạc và dàn dựng với sự giúp đỡ của các bạn Thụy Điển dưới bàn tay của đạo diễn Helena, vở blog opera này sẽ chính thức ra mắt công chúng vào ngày 24 và 25/5 tới đây.  

Thông qua hình thức thể hiện là âm nhạc, những vấn đề, suy nghĩ, khát vọng của bốn nhân vật trẻ lần lượt được giải quyết trên hành trình họ đi tìm lại giá trị của chính mình. Trên hành trình ấy, họ phải trả giá cho những sai lầm nhưng không vì thế mà họ buông xuôi, ngược lại nó trở thành động lực để họ mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn và yêu cuộc sống này hơn.  

Với sự tham gia của 150 diễn viên Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam trong các lớp cảnh, cùng với sự kết hợp của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam; dàn nhạc điện tử pop – rock; dàn nhạc dân tộc cùng loại hình nghệ thuật múa và nghệ thuật thị giác, những người thực hiện mong muốn đưa opera đến gần hơn với công chúng.  

Đại diện của Nhà hát Opera Norrland của Thụy Điển cho biết: “Trước đây người ta nghĩ opera là loại hình nhạc kịch hàn lâm, khó hiểu, nay chúng tôi muốn thay đổi những suy nghĩ đó. Chúng tôi đã dựng hai vở diễn thể nghiệm như thế này ở Thụy Điển và được các bạn trẻ đón nhận rất nồng nhiệt. Lần này sang Việt Nam, chúng tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm đó với các bạn để khán giả hiểu rằng, không có chuẩn mực nào cố định cho opera”.   

 

Để có được một hình tượng đẹp, giàu biểu trưng trên sân khấu như thế này, các nghệ sĩ nước ngoài đã phải cố gắng rất nhiều.

Kết quả của nỗ lực hợp tác văn hóa

Trong cuộc gặp gỡ với báo giới, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đã nói về những khó khăn mà chị gặp phải khi cùng nhà văn Phan Triều Hải viết kịch bản này. Đầu tiên, chị phải tự biến mình thành một blogger lang thang trong thế giới ảo để biết các bạn trẻ đang nghĩ gì. Cùng với những ý tưởng từ cuộc thi “100 chữ gói trọn ước mơ”, chị viết kịch bản sân khấu cho vở diễn vì trước đó chị chưa bao giờ viết nhạc kịch. Sau rất nhiều lần chỉnh sửa, từ kịch bản sân khấu đã thành kịch bản thơ và thành lời hát, thành giai điệu để có thể diễn trên sân khấu.  

Với nữ đạo diễn Helena Rohr, khó khăn lại bắt nguồn từ việc chị không phải là người Việt Nam. Thông qua những người bạn thân của mình tại Việt Nam, chị tìm hiểu về văn hóa và con người, giới trẻ Việt để có được những hình tượng đẹp trên sân khấu. Cảnh hội làng mà ở đó mỗi gia đình được biểu tượng bằng một chiếc chiếu trên sân khấu chính là kết quả của quá trình miệt mài đó.  

Như một lát cắt về cuộc sống của giới trẻ hiện đại, “Giai điệu cuộc đời” hướng vào những người trẻ với mong muốn họ sống tốt hơn trên hành trình vào đời, để họ hiểu được giá trị của hạnh phúc.
 
Cái mới, cái thể nghiệm chưa chắc đã được đón nhận ngay nhưng nỗ lực nghệ thuật nghiêm túc của những nghệ sĩ tham gia vào dự án này đáng được ghi nhận. Và điều đáng trân trọng nhất là những người được hưởng lợi cuối cùng từ những dự án hợp tác lớn như thế này chính là khán giả Việt Nam.  
  • Theo Tuấn Hải - ViệtNamNet 

 

Khởi động từ 1/6/2008 lấy ý tưởng xây dựng vở kịch từ những câu chuyện của blogger Việt, dự kiến vở Opera đặc biệt này đã được công diễn tại Nhà Hát Lớn Hà Nội.

 
  • Blog Opera - Giấc mơ và Hiện thực

Dự án " Hỗ trợ Văn hóa Việt Nam phát triển bền vững" Quỹ SIDA tài trợ

Kịch bản: Nguyễn Thị Thu Huệ - Phan Triều Hải

Âm nhạc: Gustav Andersson - Trần Mạnh Hùng
Đạo diễn: Helena Rohr

Biên đạo múa: Anh Phương - Hồng Phong

Thiết kế sân khấu- phục trang: Monica Frelin

Thực hiện phục trang: Nhà may La Hằng

Ánh sáng: Torkel Blomkvist

Đơn vị thực hiện:

Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam– Nhà hát Norrlandsoperan, Học viện Âm nhạc Quốc gia – Học viện Âm nhạc Malmo

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Học viện Mỹ thuật Umea.

Dự kiến công diễn tại Nhà Hát Lớn Hà Nội 24, 25 /5/2009

 

 Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn

Chép link sau vào chương trình đọc Feed (RSS) để cập nhật những bài viết mới nhất của Blog Việt ngay tại Blog của bạn: /rss/vnn_blogviet.rss

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Blog Opera'

,
,