,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
966146
Hãy là một blogger văn minh!
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Hãy là một blogger văn minh!

Cập nhật lúc 15:36, Thứ Sáu, 03/08/2007 (GMT+7)
,

Một blogger lớn tuổi chia sẻ: “Blog thể hiện văn hóa và giáo dục của mỗi người”. Quả thật, khi chúng ta viết hay up những hình ảnh lên thế giới blog nối mạng tòan cầu, chúng ta đã phần nào vẽ lên chân dung của chính mình trước cộng đồng.

Bạn có thể cho rằng blog ảo hay thật, đó tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên, hãy cân nhắc, và có trách nhiệm với chính bản thân mình! Đừng để mạng ảo chi phối cuộc sống thực! Hãy là một blogger văn minh trước khi là một blogger có lượng page views khiến người khác phải trầm trồ!

Phản hồi trước sự việc "Cảnh quay nữ sinh thay đồ bị phát tán trên mạng", độc giả Blog Việt đã cùng nhau bày tỏ quan điểm, ý kiến, suy nghĩ:

Ho ten: NGÔ TẤN THỦY TIÊN
Dia chi: NHA TRANG
Email: ngotanthuytien@yahoo.com

Noi dung: Tôi cũng là một blogger lớn tuổi, hàng ngày cũng dạo chơi trên blog và đa phần những blog tôi viếng thăm đều là những trang blog trẻ rất có trình độ, phong cách rõ ràng, nhưng cũng có một số trang blog thật sự những comment rất khiếm nhã, và tôi tự hỏi tại sao chủ nhân không xóa những comment có tính cách khiếm nhã như vậy?

Riêng với việc post hình bạn mình lên như vậy theo tôi các em chưa ý thức được việc làm của mình... nhưng những lời comment mới là đáng trách (như tôi đã nói ở trên), nó thể hiện văn hóa và sự giáo dục của gia đình những em đó. Việc phát triển blog hiện nay mang tính tự phát nhưng để cho blog thực sự là ngôi nhà chung có văn hóa thì trước hết các blogger phải là người tự điều chỉnh mình và tiếp theo về phía xã hội nếu những trang blog xác định là blog đen, nên có biện pháp đóng cửa... Nói điều này có lẽ các bạn trẻ phật lòng nhưng thật sự người quản lý văn hóa cũng đau đầu với hiện tượng này. Muốn tự do cũng phải theo khuôn phép chứ không thể tự do kiểu quá trớn ấy được (nói về các trang blog đen).

Ho ten: Vũ Hữu Cường
Dia chi: Hà Nội
Email: cuongcongtu_vn@yahoo.com
Tieu de: Mọi chuyện ko nên quan trọng hoá quá mức

Noi dung: Khi đọc bài viết này tôi nghĩ mỗi người có một suy nghĩ khác nhau. Nhiều người đã nói suy nghĩ của mình như một nỗi bức xúc, riêng tôi thì không cho là như vậy. Những video clip này thực ra chỉ là khoảnh khắc trêu đùa thôi không hoàn toàn mang tính sắp đặt để rồi cố ý tung lên mạng với hàm ý xấu, nhưng do mọi người nghĩ cường điệu quá lên. 

Ho ten: Hoàng Linh
Email: rdcs@dng.vnn.vn
Tieu de: Cần xử lý nghiêm minh loại hành vi này

Noi dung: Bạn đọc thân mến! Tôi thường xuyên xem internet (có lẽ từ khi bắt đầu có loại hình Báo điện tử này). Tôi không có con gái và chưa lần nào viết những ý kiến của mình lên đây. Tuy nhiên, khi đọc nội dung này, tôi vô cùng bực tức, tôi thấy cần phải xử lý ngay trò chơi vô văn hóa này. Đây không thể gọi là dại hay khôn. Đây là hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam. Đây là mầm mống của trò chơi trội, của tính ích kỷ hẹp hòi... Nếu không ngăn chặn ở học đường thì những việc tương tự sẽ tiếp diễn. Không thể cười trên đau khổ của những tâm hồn trong trắng đang bị xúc phạm như thế này.

Ho ten: boytaciturn

Email: boytaciturn@yahoo.com

Noi dung: Phải nói rằng người đáng trách là những em học sinh kia, khi bị quay phim đã không ý thức được sự nguy hiểm, còn cô bé đã quay đoạn băng đó đáng nhẽ chỉ để giữ lại, giống như một kỉ niệm vui tuổi học sinh thì lại đăng lên blog, điều này đã làm tổn hại đến danh dự những người trong đoạn phim (nhìn rõ mặt mũi, trường lớp). Cần có những bài học hợp lý với các em học sinh để tránh những chuyện tương tự xảy ra.  

Hình ảnh: Theo blog AND sưu tầm
Hình ảnh: Theo blog Thanh Phương

Ho ten: Phạm Khánh Vy
Dia chi: 75/7 Mai Thị Lựu Q.1 P.Đakao
Email: khanh_vy782
Tieu de: Đừng Bán Bạn

Noi dung: Bạn ơi! Mình biết đây chỉ là một trò đùa, do một phút bạn không làm chủ chính mình nên mới có hành dộng dại dột như thế. Bạn cứ nghĩ xem nếu đó là bạn những hình ảnh nhạy cảm của bạn bị phát tán lên mạng mà khi biết người gửi đọan video clip đó lại là một người bạn của mình chứ như thế cứ y như là mình bị phản bội do chính bạn mình làm. Như thế bạn sẽ rất đau khổ...

Ho ten: P.Thao

Noi dung: Đó là một hành động thiếu ý thức, nó có thể gây ra rất nhiều hậu quả. Dường như bạn nữ sinh này đã không lường trước được việc làm của mình, tình bạn của bạn đó có thể tan vỡ sau việc làm này. Một hành động quá nông nổi, không thể chấp nhận được, một hành động đã làm mất danh dự của người khác và các nhà quản lí phải có biện pháp để ngăn chặn các hành động tương tự có thể xảy ra.

Ho ten: baby_dog
Email: dory_emily07
Tieu de: Hãy sống lành mạnh

Noi dung: Cuộc sống ngày càng phong phú, thông tin ngày càng được giới trẻ cập nhật một cách nhanh chóng. Vấn đề đăng tải hình ảnh như vậy cũng do sự ảnh hưởng của phim ảnh không lành mạnh. Nước ta là một nước Á Đông nên vấn đề đó cần bị loại trừ, vì nó không chỉ làm xấu đi khuôn mặt của chính mình mà còn ảnh hưởng đến cái nhìn khách quan, đặc biệt là sự tổn thương về tinh thần của những nạn nhân. Đây đúng là một hồi chuông đánh thức lương tâm của những người chỉ nghĩ tới cái lợi của mình, đem người khác lên thực hiện mục đích của mình.

Ho ten: Mew_xinh
Dia chi: Hà Nội
Email: meoden_mokona@yahoo.com
Noi dung: Những người đã phát clip đó đã tư hạ thấp danh dự của mình. Có thể lúc đó họ thấy đấy là niềm vui hay thoả mãn sở thích của mình thì sau này họ sẽ phải hối hận vì bạn bè sẽ lánh xa.

Ho ten: Nguyễn Lương Chiến
Dia chi: Đại Học Vinh
Email: thpccom@hotmail.com

Noi dung: Hiện nay các blogger đang đua nhau để chạy theo Page View và Comment. Thực tế họ chỉ quan tâm đến lượng người ra vào blog và những comment mình nhận được mà không quan tâm đến mình viết gì, nghĩ gì có ảnh hưởng đến ai hay không? Thực tế cho thấy thời gian gần đây, một số blogger Việt Nam đang nổi lên các vụ giật gân khiến xôn xao thế giới mạng, họ làm mất đi hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam. Là một sinh viên tôi cũng viết blog, viết blog tôi cảm thấy rất ý nghĩa với mình. Tôi có thể chia sẻ cũng bạn bè những cảm nhận, những vui buồn... Là một thanh viên của thế giởi ảo này tôi mong mọi người hãy ý thức được hành động của mình. Hãy lấy lại ý nghĩa thực sự của thế giới ảo này. Đừng để nó bị bôi bẩn bởi một số người không ý thức được điều đó.

Ho ten: Huyen NK
Email: khanhhuyen183@yahoo.com
Noi dung: Tôi chưa xem nhưng cũng cảm thấy mấy cô bé này bồng bột và suy nghĩ trẻ con quá. Cảm thấy tiếc cho các em.

Ho ten: TU GIAN MANH
Dia chi: DA NANG
Email: vioanh100@yahoo.com
Tieu de: Thật dại

Noi dung: Theo ý kiến riêng của tôi thì tất cả các bạn nữ nói trên đều thật dại, chắc mấy bạn chưa nhận thức được đầy đủ việc mình đã gây ra. Nhưng chuyện đã xảy ra rồi thì cũng tự trách mình mà thôi.

Ho ten: Mạnh Hùng
Dia chi: Đại học Công nghiệp Hà Nội
Email: hai dang xanh86@yahoo.com

Noi dung: Tôi không hiểu nổi tại sao các tôi ko thể hiểu nổi tại sao các bạn gái này đều đã trưởng thành hay nói đúng hơn là có thể nhận biết được những điều mình đang làm rồi mà lại làm như thế. Thiết nghĩ nhà trường và gia đình nên quan tâm hơn nữa đến con em mình đến ý thức, cũng như hành động ở lứa tuổi mới lớn này.

Ho ten: Dao Thi Hoa
Dia chi: Hà Đông
Email: daohoa.com
Tieu de: Mất nhân phẩm và danh dự
Noi dung: Tại sao có nữ sinh có thể quay đoạn clip đó? Phải chăng là trò đùa hay các bạn muốn gây chấn động trên internet? Dù là lý do nào đi nữa thì cô nữ sinh này cũng tự đánh mất danh dự và nhân phẩm.

Ho ten: Bloger Huy Tuân
Dia chi: Bắc Giang
Email: buihuy_tuan2000@yahoo.com
Tieu de: Câu chuyện có còn tiếp diễn

Noi dung: Theo tôi việc mà cô học sinh lớp 12 kia làm là quá bồng bột và không thể chấp nhận, việc làm đó đã khiến cho không những Blogger mà cả những người quản lí phải lo lắng bởi vì tình trạng đó có còn tiếp diễn nữa hay không trong việc quản lí Blog còn lỏng lẻo như bây giờ. Không những thế nó còn làm cho mọi người nhìn nhận nó với con mắt lệch lạc trái với cái ý nghĩa tốt mà nó mang lại. Chuyện cô học sinh kia chỉ là một điển hình, sau câu chuyện này không biết còn những vụ việc nào nữa không nhưng nó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những Bloger đang, đã và sẽ có ý định xấu. Qua đây tôi, cũng có lời góp ý với những nhà quản lí: Hãy tìm ra những biện pháp thật hữu hiệu để cho nhân dân không còn nghe những vụ việc đại loại như vậy và đất nước ta ngày càng được trong sạch và phần vinh. Mặc dù tôi biết công việc đó không phải dễ, nhưng không phải là không làm được. Tôi tin là các bạn sẽ làm được.

Ho ten: Blogger Be_asari
Noi dung: Thể hiện mình như thế này sao? Thật tệ!

Ho ten: Nguyễn Thanh Tùng
Dia chi: hs ltk
Email: rongtamdau@yahoo.com
Noi dung: Các bạn nữ có mặt trong clip này đã rất xấu hổ, họ không dám ra đường nữa. Mình mong những người có trong tay clip này hãy xóa hết đi! Mình xin các bạn hãy xoá hết những đoạn clip này đi vì sự trong sạch của thế giới ảo, và cả sự văn minh của các cư dân của thế giới ảo, cám ơn!

Ho ten: Hoàng Anh Ngọc
Dia chi: PTTH Hoàng Hoa Thám
Email: doiemtrenconduonglang@yahoo.com
Noi dung: Chắc nhiều người phải bỏ chơi blog vì mấy vụ hú tim này!

Ho ten: Huy Hùng
Dia chi: ĐH Hàng Hải
Email: neosal25@hopthu.com
Tieu de: Thật buồn

Noi dung: Cuộc sống hiện đại mà chúng ta đang có cũng có cái giá của nó. Có người nói như vậy, nhưng dù thế nào ý thức của chúng ta mới là quan trọng, chúng ta sử dụng những công cụ như vậy để làm nhuc người khác. Không biết, người tạo nên cú sốc này sẽ nghĩ gì lúc này, còn những nạn nhân chắc hẳn sẽ có một bài học, bài học về nhưng người mà họ vẫn tưởng là bạn tốt ở ngay xung quanh. 

Hình ảnh: Theo blog Andre sưu tầm
Hình ảnh: Theo blog Andre sưu tầm

Ho ten: VỀ MIỀN TRUNG
Dia chi: Cam Ranh - Khánh Hòa
Email: nguyennhuvietthuy@yahoo.com
Tieu de: Nói gì trước cảnh...?

Noi dung: Từ bàng hoàng đến bàng hoàng. Ngay trong học đường các em đã như vậy thì sau này ra đời các em sẽ như thế nào? Theo tôi:

1. Các em tuổi đã lớn, đã sử dụng điện thoại, máy quay; đã biết tham gia trên blog thì rõ ràng không phải là một phút bột phát. Điều này cho thấy một ý thức bệnh hoạn đang nhiễm trong một bộ phận giới trẻ.

2. Cái chuyện "khép cửa thay đồ" tại trường học xảy ra đã lâu, sao BGH các trường lại không có hướng giải quyết nhỉ. Trong thời gian các bạn nữ thay trang phục thì các bạn nam đứng ở đâu? Các em sẽ có những liên tưởng gì trước giờ vào học.

3. Nhà quản lý Blog và Internet cứ thấy blogger nào vi phạm nhẹ thì nhắc nhở và hiệu đính, nặng thì công bố và xóa hẳn.

4. Khi đưa tin lại, một số người lại tái sử dụng hình ảnh và câu chữ của blog gốc. Như vậy càng kích thích sự tò mò của nhiều người, càng phát tán vấn đề rộng ra theo chiều hướng phức tạp.

Ho ten: Thu Hà , Học sinh – Nghệ An

Noi dung: Theo tôi, người bạn đó nên nghĩ lại về việc làm của mình. Có nên làm như vậy không? Có thể bạn hãy tự đặt mình vào vị trí của các bạn trẻ đó. Hơn thế, bạn ấy là một nữ sinh, cảnh quay do chính các bạn thực hiện, vậy ý nghĩ nào khiến các bạn quay những cảnh đó và đưa lên blog thì tôi không biết nhưng tôi thực sự muốn hỏi: “Tại sao bạn phải làm như vậy? Làm vậy có đáng không? Và bản thân bạn nghĩ gì khi làm điều đó?”.

Ho ten: Trần Xuân Dự
Email: tranxuandu@gmail.com

Noi dung: Cá nhân tôi không thấy chuyện này có gì là nghiêm trọng, một số lý lẽ như sau: Vào thời đại này, chắc hẳn một bạn học sinh tuổi teen đã quá quen với việc đưa một video lên mạng, và đó là chuyện quá bình thường, dường như ai cũng biết cách, và đó không phải là một chuyện gì xấu. Vì thế, chúng ta không thể võ đoán rằng bạn gái kia đưa hình ảnh lên mạng là do những người được quay trong video kia không biết, ai dám chắc là họ không chủ định làm thế, với mục đích là tạo ra một sự thu hút trong cộng đồng. Một khi đã là sự đồng ý và có ý thức về hậu quả, thì xét cho cùng, đây là quyền riêng tư của các bạn ấy, nếu họ đã đồng ý và cho đăng, không có gì là xấu và nghiêm trọng, vả lại, họ chỉ đăng trên blog của mình, chúng ta hãy tôn trọng quyền riêng tư của họ. Chúng ta chấp nhận một sự thật là, thế hệ các bạn trẻ ngày này, mạnh dạn hơn, cởi mở hơn (không đồng nghĩa với xấu hơn).

Nếu các bạn thấy sốc, tốt hơn là hãy xử lý một cách đơn giản: đừng chăm chú xem và gửi cho bạn bè của mình, thế thôi. Về cá nhân tôi, tôi thấy video này bình thường, chẳng có gì đặc biệt. Tôi tôn trọng những quyết định của các bạn ấy.

Độc giả Tell Me Why

Tôi cảm thấy rất buồn lòng! Một trò đùa dại dột và thiếu ý thức! Đừng đổ lỗi cho bất cứ điều gì, bạn phải chịu trách nhiệm trước những việc mình làm! Hãy nhìn vào lỗi lầm để sửa chữa chứ không phải đổ lỗi hay trốn tránh trách nhiệm. Các bậc phụ huynh và nhà trường cũng cần vào cuộc, giáo dục con em mình có trách nhiệm với bản thân, tôn trọng người khác ngay từ bây giờ, nếu không tôi e là quá muộn!

 Blog Việt

Ý kiến của bạn?

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,