,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1122469
Chùm ảnh: Phù Lãng trong sắc thu vàng
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Chùm ảnh: Phù Lãng trong sắc thu vàng

Cập nhật lúc 11:01, Thứ Tư, 29/10/2008 (GMT+7)
,

Kết nối Blog - Nếu ai đã từng về Phù Lãng, một làng gốm lâu đời nằm ở hữu ngạn sông Cầu, hẳn sẽ phải trầm trồ trước khung cảnh vừa hữu tình của làng quê Kinh Bắc, vừa rực rỡ của các sản phẩm gốm nung nơi đây.

Trời thu thoáng chút hanh hao, những con gió heo may se lạnh càng làm cho Phù Lãng trở nên thân thuộc. Đường làng rơm vàng trải khắp, mùi lúa mới tỏa lan thôn xóm, bóng người nhấp nhô trên những ruộng lúa óng vàng trĩu hạt, năm nay vẫn được mùa…

Phù Lãng dường như vẫn còn giữ được những nét điển hình của làng gốm chứ không bị thương mại hóa giống Bát Tràng. Điểm thu hút sự chú ý của bất kỳ ai tới Phù Lãng là tầng lớp tiểu sành, quách màu nâu đỏ xếp chồng lên nhau, hàng tá chum, vại, chậu cảnh, ống nước… chất cao ngất bên đường hay góc vườn, khoảnh sân, hay ở bất cứ chỗ nào có thể. Những bức tường rào được đắp bằng tiểu sành bị lỗi, vỡ với ít đất sét đỏ đỏ vàng vàng khiến cho làng có những nét đẹp rất đặc biệt. Giữa khung cảnh đầy đồ gốm sành đó là những đống củi khô cao ngất được xếp gọn gàng chờ đưa vào đốt trong lò gốm.

Qua con đê làng là dòng sông Cầu lơ thơ nước chảy. Các lò gốm đa phần được đắp ven sông để tiện cho việc vận chuyển hàng hóa. Sự tương phản giữa màu sắc của các sản phẩm gốm nung, giữa sản phẩm chưa vào lò và đã ra lò, giữa màu vàng đỏ của đất mới, màu nâu xám của sành tạo nên một nét đẹp rất riêng cho Phù Lãng.

Phù Lãng dù đang dần chuyển mình theo thời đại, nhưng trong nó vẫn ẩn chứa cái hồn rất truyền thống, rất quê, rất mộc mạc mà đằm thắm của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.

Làng Phù Lãng nhìn từ xa... - Ảnh: Blogger Dân Nhà Quê

Lúa vàng trên cánh đồng Phù Lãng - Cửa nhà được "khóa" bằng chiếc dây thừng!
Chế tác gốm ở Phù Lãng - Ảnh: Blogger Dân Nhà Quê
... Khi đã thành phẩm - Ảnh: Blogger Dân Nhà Quê
 
Thu về đường làng Phù Lãng thơm mùi rơm mới! - Ảnh: Blogger Dân Nhà Quê
Sân vườn quang quẻ - Ảnh: Blogger Dân Nhà Quê
 

 

 

 
 
Làng gốm không quên việc đồng áng - Ảnh: Blogger Dân Nhà Quê
Phù Lãng bình yên... - Ảnh: Blogger Dân Nhà Quê
Nụ cười Phù Lãng... - Ảnh: Blogger Dân Nhà Quê

Gửi từ Blog Dân Nhà Quê

 

 Về tác giả Blog Dân Nhà Quê: Người lữ hành đúng nghĩa là người đi chỉ vì được đi; trái tim không niềm vương vấn, như mây bay gió thổi, bước theo số phận của mình. Cớ gì phải có lý do, chỉ một tiếng hô thôi: "Lên đường đi nào!" (Charles Baudelaire)
  • Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn

Ho ten: Vũ Đức Tiến
Dia chi: Nippon Kaiji Kyokai Haiphong, 15 Hoang Dieu, Hai phong
Email: tienvuduc@gmail.com
Noi dung: "Thằng cha" dân nhà quê này có nhiều ảnh đẹp thật. Con mắt quan sát và thời điểm chụp ảnh của "thằng cha" này cũng rất tuyệt.Còn ảnh nhà quê nào nũa thì đưa lên cho anh em xem với. Cám ơn !

Ho ten: Tít yêu
Email: thanhha1613@yahoo.com
Noi dung: Tôi đã ao ước được cầm máy ảnh đi lang trên các con đường, chụp lại những giây phút chuyển giao của 2 mùa, những nụ cười, những giọt mồ hôi, nhập tràn trong cuộc sống, thật là tuyệt. tôi thích , và cảm thấy hạnh phúc trong những tấm ảnh của bạn.

Ho ten: mun co nuong
Dia chi: viet nam
Email: salemlaclong@yahoo.com
Tieu de: gui nguoi bo hanh phieu lang
Noi dung: chào Dân Nhà Quê! Bạn có biết câu thơ của Thế Lữ:"Tôi là người bộ hành phiêu lãng,Đường trần gian xuôi ngược để rong chơi"? Ảnh của bạn như có một sợi tơ níu ánh mắt,níu hồn người khác,gợi nhớ một nỗi niềm hoài hương...một cõi bình yên thời thơ ấu...đã quá xa xôi , diệu vợi.

Ho ten: Ha Anh
Tieu de: Ấn Tượng........với........
Noi dung: Ngạc nhiên vì lại được nhìn những tâm’ ảnh này.Ảnh đẹp,lời giới thiệu cũng rất hay.Va` cũng rất tình cơ` mình được gặp các nhiếp ảnh nay` tại phù lãng.Hôm đo’ nhớ không nhâm` thi` co’ khoảng 5 người 2 nam va 3 nữ về chụp ảnh.

Ho ten: Crazy horse
Dia chi: Illinois, USA
Email: meomeobn@yahoo.com
Noi dung: Bạn ’nhà quê’ viết hay, ảnh chụp cũng đẹp. Nói chung là có tâm hồn nghệ sĩ, vẫn còn nhiều nhiệt huyết với đời. Cố chụp nhiều ảnh cho anh em ngắm với nhé.

Ho ten: Dân Nhà Quê
Dia chi: Một cái làng gần Thủ đô
Tieu de: Cảm ơn mọi người
Noi dung: Hôm qua khi một người bạn gửi link cho mình bài này mình mới biết là Vietnamnet đã đăng lên Blog Viet. :D Cảm ơn tất cả các bạn vì những lời bình thật hay. Mình rất thích 2 câu thơ của Thế Lữ, mun co nuong ạ! Tìm về những vùng quê cũng là một cách để tìm lại tuổi thơ, cái tuổi thơ hồn nhiên giữa khung trời yên ả... Tôi thích những miền quê như vậy, thích hít hà không khí trong lành, thích ngửi mùi lúa mới, thích ngắm nhìn triền đê, rệ cỏ, lũy tre... bởi vì đó là một phần tuổi thơ tôi... @Hà Anh: Rất vui là lại gặp bạn ở Phù Lãng, mình đoán không nhầm bạn là một trong mấy bạn gái ở lò gốm có cái anh áo đỏ số 14 đang làm việc ở trên... Tình cờ thú vị :D

 

Ho ten: PQ
Dia chi: Dân nhà quê
Tieu de: Cảm ơn mùa thu
Noi dung: Tôi rất hay lang thang trên mạng để tìm lại một khoảng trống trong mình, để lấy lại những giây phút cân bằng giữa bộn bề cuộc sống,... đó là mùi tuổi thơ, là mùi quê hương, là sự bình yên, thanh thản. Cảm ơn! :)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,