,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1130125
Người thầy của con
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Người thầy của con

Cập nhật lúc 09:34, Thứ Năm, 20/11/2008 (GMT+7)
,

Kết nối Blog - Thế là đã sang tháng Mười Một rồi phải không Cha? Cơn gió giao mùa của những ngày cuối

Người thầy - người cha của tác giả bài viết
thu đầu đông khiến con rùng mình se lạnh. Một chiếc lá vàng khẽ chao nghiêng trong miên man của đất trời để rồi nhẹ nhàng vương xuống tóc con… Đâu đó tiếng radio nhà ai vọng lên bài hát "người giáo viên nhân dân" nhắc nhở con nhớ đến ngày mai là 20/11 ngày Tết của Cha - người thầy đầu tiên của con - người thầy mà con luôn kính phục nhất!

Khi tiếng trẻ nhà bên bi bô O A tập đánh vần như những nốt âm nghịch ngợm trong phím đàn, con bỗng nhớ nôn nao cái thuở bé thơ háo hức tập làm quen với những con chữ, được Cha cầm tay định hình cho con những nét viết đầu tiên…

Nhìn những nét chữ của con tròn nét mà cha lấp lánh niềm vui. Đó là sự nỗ lực không chỉ riêng con mà còn là sự nỗ lực rất lớn của Cha nữa phải không Cha? Cháy lòng con về ngày ấy cha bị đau tay không thể sử dụng bàn tay phải. Cha bảo nét chữ nét người nên cha đã tập hoạt động bàn tay phải để còn dạy cho con. Sau bao nhiêu lâu không cầm, bút tay phải giờ Cha lại phải tập viết lại như chính con đang tập cầm bút viết nguệch ngoạc những con chữ to đùng .Hai Cha con cùng tập viết. Bởi Cha vẫn trách mình ngày trước dạy chị Dung viết tay trái nhưng đến lớp cô giáo lại bắt chị viết tay phải cho dễ uốn để rồi bây giờ chữ chị như bác sĩ.. Bài học đầu tiên Cha dạy con là thế đó. Không chỉ là những con chữ ngây ngô mà là BÀI HỌC VỀ SỰ KIÊN TRÌ, NỖ LỰC CỦA BẢN THÂN SẼ THU ĐƯỢC THÀNH CÔNG. Và Cha là TẤM GƯƠNG SÁNG mà con phải noi theo...

Trượt Đại học! Con nghe trong lòng tái tê. Con sẽ mãi sống trong những u mê tăm tối xám xịt, vô hướng. Con chả dám đi đâu, cái cảm giác ngại ngùng xấu hổ của con nhà giáo học lớp chọn trường điểm mà trượt cứ đeo bám trong con. Đi và về lầm lũi chỉ mong ai đó không nhìn thấy mặt mình. Xấu hổ với bạn bè thì ít mà với cha thì thật nhiều. Con đã không dám nhìn vào đôi mắt u buồn của cha. Con biết Cha cũng buồn vì con lắm. Con của thầy giáo hiệu phó, con của ngài Tiến sĩ không được phép trượt ngã. Con đã buông xuôi mọi thứ nếu không có Cha. Con sẽ không quên buổi tối hôm đó sau khi cả nhà ăn cơm, Cha đã gọi con lại và hỏi con những định hướng tương lai mà con phấn đấu..Rồi Cha kể ngày cha đi học những ước mơ, những khó khăn và nghị lực phấn đấu cho một bầu trời phía trước... Thất bại là mẹ thành công.Con giật mình thảng thốt vì những ngày tháng bỏ rơi của mình...Cay xè đôi mắt. Cha dạy con PHẢI BIẾT TỰ ĐI BẰNG CHÍNH ĐÔI CHÂN CỦA MÌNH ĐỂ TÌM THẤY HẠNH PHÚC. Và Cha là HÀNH TRANG mà con vững bước vào đời…

Những bài giảng cha dạy con không chỉ là những bài toán khó, những bài thơ hay, những rắc rối với môn Sử hay những hiểu biết môn Địa.. mà còn hơn thế nữa. Đó là những bài giảng xuất phát từ chính cuộc sống mà cha đã trải qua những buồn vui để con không còn vấp ngã như cha. Những bài học giản dị mà sâu sắc lắm cho con làm người cho con trưởng thành hơn trong học tập trong cuộc sống và trong tình yêu đã được cha dạy con hơn 20 năm qua.Cha không chỉ là kỹ sư điện mà còn là kỹ sư tâm hồn nữa.Và Cha là QUYỂN SÁCH CẨM NANG mà suốt đời con phải đọc.

Mái tóc cha đã hoà màu cùng bụi phấn đứng lên bục giảng. Ở cái tuổi gần 60 cha đã không còn phải là ông lái đò đưa khách qua sông nữa. Nhưng con vẫn thấy hạnh phúc lắm được thấy học sinh mà cha dạy yêu quý, biết ơn Cha như nào, được nghe đồng nghiệp ca ngợi về Cha.

Bây giờ, Con đã có con đường riêng của mình, dù không theo nghề của Cha như chị nhưng với con Nghề Nhà Giáo luôn là nghề cao quý nhất. Con luôn tự hào về Cha.Và Cha mãi là NGƯỜI THẦY mà con kính yêu nhất.

Công cha - nghĩa mẹ - ơn thầy… Con đã không thể về để vui với Cha trong ngày này. Con chúc Cha và chị luôn mạnh Mạnh khoẻ và Hạnh phúc. Con yêu Cha nhiều!

Con gái của Cha

Gửi từ Blog Pipo: E HAY KHÓC HAY CƯỜI E HAY DỖI HAY HỜN Như 1 nụ hồng Và nụ hồng này là chính em! :)

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng)

 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,