,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1135279
Người duy trì bữa cơm gia đình
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Người duy trì bữa cơm gia đình

Cập nhật lúc 09:34, Thứ Sáu, 05/12/2008 (GMT+7)
,

Kết nối Blog - Ở thành phố, các gia đình  có đến 1001 lý do để bữa cơm không thể có đầy đủ các thành viên. Tuy nhiên đối với nhà tôi, bữa cơm hàng ngày ( chủ yếu là bữa chiều ) lại được duy trì có thể nói là đều đặn. Người có công nhất trong việc này, không phải vợ tôi, lại càng không phải tôi. Mà chính là… thằng út nhà tôi.

Năm nay cháu lên lớp 6. Ngay từ nhỏ, cháu đã có nhu cầu là bữa cơm gia đình luôn phải đông đủ các thành viên. Cháu thường nói “ Nhà mình chỉ có 4 người, thiếu một người là thấy vắng vắng trống trải lắm”.

Ảnh minh họa: by_g_roug

Vợ tôi, mỗi khi cả nhà ăn cơm cô ấy thường có thói quen là cứ loay hoay phục vụ người này, người kia, khi thì lấy ly nước lạnh cho thằng lớn, lúc lấy cái khăn giấy cho thằng nhỏ. Rồi lại tranh thủ rửa cái chén, cái nồi … vì thế bị cháu phê bình hoài “ Khi ăn là chỉ nên tập trung ăn, mẹ không nên làm việc khác, ăn xong rồi, mẹ tha hồ muốn làm gì thì làm”. Có hôm mẹ nói lại “ thì cả nhà cứ ăn đi, mẹ xong ngay rồi ăn sau có sao đâu”. Nó nói ngay “Ăn thế thì còn gì là ngon nữa. Dù mẹ có làm thức ăn ngon, nhưng nếu ăn không đầy đủ, con cũng chẳng thấy ngon lành gì cả”. Thế là mẹ cháu dù đang bận gì cũng phải bỏ đấy, ngồi vào bàn ăn ngay.

Nhiều hôm tôi chuẩn bị đi đám cưới đám tiệc, hay chờ bạn bè rủ đi nhậu đâu đó, nên không ăn cơm, cháu cũng bắt phải ngồi vào bàn, ăn nửa chén cơm, thậm chí không ăn cũng được, nhưng phải ngồi vào bàn ăn cho đủ 4 người “như thế con ăn sẽ ngon miệng hơn”, cháu thường nói như thế.

Bữa cơm ngày Tết

Lâu dần đã thành thói quen. Chúng tôi có qui ước với nhau là ai đi đâu, làm gì, cũng phải về cùng ăn bữa cơm chiều vào lúc 6 giờ chiều hàng ngày. Nếu vì lý do nào đó mà không về kịp, thì phải gọi điện về, để cả nhà chờ cơm ( chờ chứ không ăn trước). Vì chúng tôi cho rằng, chờ thì người đi mới nóng lòng để về, còn nếu ăn trước thì người đi không còn nôn nóng về nữa.

 Bây giờ, mỗi khi cả nhà đông đủ sum vầy, vui vẻ bên bàn ăn, tôi hay nói với cả nhà “Mẹ là người giữ lửa, còn Út Tin là người có công nhất trong việc duy trì bữa cơm hạnh phúc của nhà ta đó nha ”. Nó cười gắp miếng trứng chiên bỏ vào chén cơm anh hai ngồi bên cạnh “ ăn đi, bồi dưỡng anh Hai, mai thi đại học điểm cao nghen ”.

Cuộc sống mỗi ngày một hối hả hơn, trong tâm thức mỗi người đôi lúc bữa cơm gia đình hiện đại không còn quan trọng như những thời kỳ trước đây. Dù bận rộn với công việc, với mưu sinh cuộc sống nhưng hãy biết sắp xếp để năng niu những khoảnh khắc ấm áp, yêu thương bên gia đình, dù là rất nhỏ.

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng)

 

Email: meocon_dangyeu_nclc
Noi dung: tôi cũng luôn mong muốn sẽ có được 1 gia đình như vậy......thật ấm áp và hạnh phúc

Ho ten: 3Hưng
Dia chi: Hồng Ngự, Đồng Tháp
Email: quochung_hongngu@yahoo.com.vn
Tieu de: Đầm ấm.
Noi dung: Thật là tuyệt vời khi duy trì được buổi cơm gia đình.

Ho ten: Phạm Hồng Hoa
Email: PhamHongHoa@fpt.vn
Tieu de: Người duy trì bưa cơm gia điình
Noi dung: Yêu Út Tin quá! Giá như mỗi nhà đều có Út Tin của gia đình.

Ho ten: Trần Thị Lý

Email: mdleechen@yahoo.com.vn

Noi dung: Mái ấm hạnh phúc!
Đọc câu chuyện của anh, em hình dung ra mái ấm thật hạnh phúc mà vợ chồng và hai con anh đang cùng nhau vun đắp. Quả thật anh chị rất may mắn khi có cậu con út rất ngoan, sống tình cảm và biết suy nghĩ chín chắn từ rất sớm. Anh thấy đó, bây giờ nhiều đứa trẻ cũng trạc tuổi con anh chẳng biết lo nghĩ gì, lêu lỏng, ăn chơi, nghiện ngập game online rồi gây ra biết bao tệ nạn mà người lớn cần phải nghiêm túc xem lại về cách giáo dục của mình...

Em tin chắc rằng với mái ấm này - được yêu thương và giáo dục tốt - những đứa con của anh chị sẽ trưởng thành và sống có ích, biết quan tâm đến cộng đồng...

Chúc bếp hồng của anh chị và hai cháu luôn mãi rực đỏ những sắc màu ấm áp, yêu thương!

 

Ho ten: Phạm Hồng Hoa
Email: PhamHongHoa@fpt.vn
Tieu de: Người duy trì bưa cơm gia điình
Noi dung: Yêu Út Tin quá! Giá như mỗi nhà đều có Út Tin của gia đình.

Ho ten: Giấu tên
Email: meocon_dangyeu_nclc
Noi dung: tôi cũng luôn mong muốn sẽ có được 1 gia đình như vậy......thật ấm áp và hạnh phúc

Ho ten: 3Hưng
Dia chi: Hồng Ngự, Đồng Tháp
Email: quochung_hongngu@yahoo.com.vn
Tieu de: Đầm ấm.
Noi dung: Thật là tuyệt vời khi duy trì được buổi cơm gia đình.

Ho ten: Vô thường
Email: phutlangdang@yahoo.com.vn
Noi dung: Đọc bài viết của anh, tôi không khỏi chạnh lòng. Ngày xưa tôi cũng có một thời như vậy...cũng bữa ăn đầy đủ các thành trong gia đình, rồi cuộc sống cứ cuốn trôi mãi, bây giờ phải đi làm ăn xa mỗi bữa cơm chỉ là ... thìa và nĩa. Một buổi tối đi ăn cơm một mình ngang qua nhà hàng xóm thấy nhà người ta đông vui bên mâm cơm trong tôi nhói lên một cảm giác buồn khó tả, để rồi tối hôm đó cứ thao thức hoài... cứ bôn ba kiếm tiền hoài rồi được bao lần ngồi bên mâm cơm với ba mẹ nữa...

Ho ten: Lê Thanh Y
Dia chi: Hai Ba Trưng, Ha Nội
Email: lty1946@yahoo.com
Tieu de: Tham gop yk
Noi dung: Thật là một hình ảnh lý tưởng, vì chắc chắn rằng ai cũng mong muốn như vậy. Nhưng thực tế chắc không thể duy trì như vậy mãi được, bởi nó cứng nhắc, không sinh động. Chúng ta đã từng vẽ ra rất nhiều điều tưởng tượng rất lý tưởng nhưng rồi có thực sự có được đâu!? Bạn cứ vào mạng mà xem các bài viết về gia đình ở Nhật bản, họ cũng có những mô hình tương tự từ cách đây rất lâu rồi, còn bây giờ có bao nhiêu gia đình Nhật bản còn giữ được "nếp" đó. Tuy nhiên cũng chúc tác giả bài viết duy trì được cho đến khi cu lớn học xong đại học.

 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,