,
221
7322
Kết nối bạn đọc
ketnoi
/blogviet/ketnoi/
1247260
Thầy cô là nốt trầm xao xuyến
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Thầy cô là nốt trầm xao xuyến

Cập nhật lúc 11:27, Thứ Năm, 19/11/2009 (GMT+7)
,

Blog Việt

 

Lời tác giả: “Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, em xin gửi đến quý thầy cô những lời chúc sức khỏe, thành công cùng những lời tri ân chân thành nhất. Mong sao quý thầy cô sẽ luôn được vui vẻ và khỏe mạnh để tiếp tục vững tay chèo đưa từng lớp học trò đến với bờ bến tri thức. Bài viết này là một món quà nhỏ mà em muốn gửi đến quý thầy cô, những người đã và đang cống hiến cuộc đời mình vì sự nghiệp trồng người.”

 

Ai rồi cũng đến lúc trưởng thành và chọn cho mình một nghề để nuôi sống bản thân, gia đình. Trong xã hội, không có nghề nào gọi là cao sang hay thấp hèn vì chính mình đã chọn, lao động bằng mồ hôi nước mắt của bản thân thì đồng tiền đó có nghĩa không ai có quyền khinh miệt hay bôi nhọ. Đó là một người lao công quét đường với tiếng chổi khuya ru giấc ngủ êm đềm của mọi người. Hay một bàn tay nhân ái đang từng giây, từng phút đối mặt giữa sự sống và cái chết của nhiều người, để rồi nụ cười nở trên môi khi họ thành công trong việc cứu sống một mạng người. Dù cho chúng ta là ai, ở bất cứ địa vị nào thì chúng ta cũng lớn lên trong sự dạy dỗ của bậc cha mẹ và thầy cô. Có thể nói rằng ai cũng từng một lần được lớn lên trong sự dìu dắt của người thầy, người cô. Ai cũng biết được nghề giáo là thế nào nhưng mấy ai biết hết ý nghĩa và những việc làm thầm lặng của những người đáng kính ấy.

 

Nghề giáo thường được nói đến như nghề lái đò và thầy cô được ví như những người đưa đò. Những chuyến đò âm thầm chở từng lớp người, từng lớp học trò ngày ngày đến bến bờ tri thức. Con đò cứ lặng lẽ theo dòng thời gian mang người lữ khách đến nơi họ cần đến. Trên con đường bến bờ ấy không phải lúc nào cũng được suôn sẻ, đôi khi họ gặp phải sóng dữ, khó khăn, trở ngại. Vì tình thương yêu bao la của chính mình như ngọn lửa ấm áp sưởi ấm trái tim đã giúp người lái họ vững tay chèo tiếp tục cầm lái. Người Thầy còn như một nhà làm vườn, đêm ngày ươm trồng chăm sóc cẩn thận cho hạt giống của mình mong sao chúng có thể lớn nhanh, khỏe mạnh để là thứ gì đó có ích cho đời. Điều nhà làm vườn đang gieo trồng ở đây là hạt giống tâm hồn – sự nghiệp trồng người. Họ đã cung cấp cho chúng ta một hành trang vững chắc, một kiến thức vững vàng. Đó là thứ tài sản vô giá để chúng ta chập chững bước từng bước vào cuộc sống đầy chông gai và thử thách.

 

Mời bạn click vào đây để nghe ca khúc: Cô nuôi dạy trẻ - Ảnh minh hoạ: GDX

 

Niềm vui sướng khi thấy lũ học trò tung tăng cắp sách đến trường, hí hoáy làm tốt bài kiểm tra và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Niềm vui của người học trò cũng chính là niềm vui của người Thầy. Rồi những nỗi buồn vì các cô cậu học trò hư, quậy phá, chịu đựng cảnh học sinh vô lễ với những lời lẽ và hành động không hay nếu mình quá nghiêm khắc. Thử hỏi, người Thầy đã phải trải qua biết bao nhiêu tình huống khó xử để khắc phục nhiều trường hợp tiêu cực, uốn nắn chúng ta thành những người công dân tốt. Đó là sự tự kiểm điểm, chất vấn bản thân với hàng trăm câu hỏi đặt ra. Một sự đấu tranh tư tưởng và cần khoảng thời gian dài để suy nghĩ, xem xét và giải quyết. Và rồi khóe mi kia là những giọt nước mắt, giọt nước mắt khóc cho đàn con nghịch ngợm gây ra biết bao nhiêu điều phiền lòng. Giờ đây nghĩ lại tôi thấy mình thật quá vô tư, nhiều lúc còn tự giận bản thân vì lỗi lầm của ngày nào. Hình ảnh người Thầy giữa đêm khuya ngồi bên bàn làm việc với từng xấp bài kiểm tra cùng với giáo án  để ngày mai lên lớp thật đáng kính biết bao. Ôi! Thương thay và kính trọng biết mấy dáng cặm cụi, chăm chú vì nghề vì người ấy. Làm sao để có thể diễn tả hết được dòng cảm xúc lúc này đây của tôi?  

 

Những con đò lặng lẽ ấy có biết rằng người lữ khách hôm nào mấy ai nhớ về mình không? Hay chỉ là người đi đò qua sông rồi lại quên ngay bến sông với người lái đò ngày nào? Trong tâm tư của những con người đáng kính này lúc nào cũng chuẩn bị sẵn, mỗi nhà giáo đều biết và chấp nhận sự thật đó. Đó là cái khác nhau về nét đặc trưng của nghề giáo và nghề khác. Người đưa đò không đòi hỏi người đi đò phải nhớ công ơn của mình mà họ nhận ra rằng trách nhiệm của họ là phải đưa lữ khách cặp bến an toàn. Trong bước đường tương lai sau này khi gặp lại nhau chỉ cần chúng ta gật đầu chào hỏi với một nụ cười thân thiết với người, thế là họ cũng đủ ấm áp. Với bao lớp học trò qua nhiều cấp dạy thì mấy ai nhớ hết nhưng trong lòng họ biết rằng ta là đứa học trò cũ ngày nào. Sự diễn biến tâm lý trong tâm trí của người Thầy là thế đó - những hy sinh thầm lặng mà lũ học trò chúng ta nào hay biết.

 

Đến cách truyền đạt mang cái cần thiết đến với chúng ta thật quan trọng. Làm thế nào để chúng ta có thể dễ dàng tiếp thu, chấp nhận và vận dụng tốt thứ hành trang chuẩn bị cho cuộc sống ngày mai. Đó là việc làm quen với sự sẻ chia. Khi đặt mình ở vị trí của đối phương, mình mới hiểu họ đang cần gì để mình mang đến. Một nhà giáo chân chính là người có lòng tấm lòng yêu nghề, yêu người với sự hy sinh cao cả trong thầm lặng. Người Thầy chọn nghề hay chính nghề cũng đã chọn họ. Nghề gắn liền với máu thịt và người học trò là những bộ phận không thể thiếu của cơ thể. Việc yêu người là rất quan trọng. Nghề mà họ theo đuổi là đào tạo, uốn nắn cho hạt giống người trở thành một cây xanh tốt góp phần làm đẹp cho đời. Mỗi người là một bông hoa tươi thắm tô đẹp cho xã hội, làm nên vườn hoa của cuộc sống. Chính tấm lòng yêu nghề đã giúp họ có thể vượt qua tất cả để dẫn dẫn dắt chúng ta bước trên con đường phía trước đi vào đúng quỹ đạo của nó. Đã chọn nghề giáo thì suốt đời gắn liền với cuộc sống của nhiều người, cần có một trái tim nhân hậu, một tấm lòng khoan dung vị tha và lòng yêu thương đủ lớn. Người Thầy luôn biết quan tâm, chia sẻ, lắng nghe và khuyên nhủ, sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm của tuổi học trò ngây thơ trong sáng.

 

Mời bạn click vào đây để nghe ca khúc: Cô nuôi dạy trẻ - Ảnh minh hoạ: Bạn đọc (st)

Dòng thời gian êm đềm trôi mãi, nó không chờ đợi một ai. Nhìn ngắm lại những người hằng ngày đứng trên bục giảng thì ắt hẳn chúng ta thấy được sự thay đổi. Khuôn mặt ấy đã xuất hiện nếp nhăn, mái tóc kia không phải là hạt bụi phấn vô tình ngày nào mà đó là những sợi bạc của tháng năm. Hằng ấy những nếp nhăn và sợi bạc của thời gian phải chăng là do lỗi lầm ngày nào của chúng ta? Giá như bánh xe thời gian có thể quay trở lại thì chắc hẳn không ít chúng ta sẽ không làm cho người Thầy kính yêu của mình phải buồn lòng. Để khuôn mặt kia luôn vui vẻ, mái tóc ấy không phủ đầy những sợi bạc.

 

Nếu được ví như một nốt nhạc thì Thầy Cô sẽ là nốt trầm xao xuyến, êm đềm nhưng dai dẳng lòng người.

 

Nếu là một nhạc cụ thì họ là sáo vi vu những giai điệu nhẹ nhàng khó quên.

 

Nếu được ví như một đồ vật, họ như một chuông gió lặng lẽ rung trong gió với những giai điệu tí tách không tên.

 

Nếu là một thứ vật chất không tồn tại, họ như một cơn gió nhẹ thoảng qua âm thầm mang yêu thương thì thầm bên tai những âm thanh vang vọng mãi cuộc đời mỗi người. Những con đò lặng lẽ nhưng xin được nhớ về Người với mọi điều tốt đẹp nhất qua những dòng thơ với cảm xúc sâu lắng:

 

Bạn thấy cuộc đời Thầy Cô giáo

Rất đơn sơ tập giáo án gối đầu

Viên phấn trắng hương cuộc đời bay bổng

Mực chấm bài là màu đỏ trong tim”.

 

  • Gửi từ email Nancy Nguyễn – nancy_nguyen3190

 

Tôi viết về Thần Tượng - tham gia ngay để nhận giải thưởng và cơ hội gặp gỡ thần tượng âm nhạc của bạn! 

Dù bạn đang dùng dịch vụ Blog nào, Blog Việt vẫn là người bạn đồng hành cùng cộng đồng Blogger Việt. Hãy chia sẻ những bài viết và đường link blog hay bạn muốn chia sẻ tới chúng tôi như thường lệ bằng cách gửi theo mẫu sau hoặc gửi email về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn

 Chép link sau vào chương trình đọc Feed (RSS) để cập nhật những bài viết mới nhất của Blog Việt ngay tại Blog của bạn: feed://vietnamnet.vn/blogviet/index.rss

 

a
Ghé thăm FaceBook của Blog Việt

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,