,
221
7121
Truyện Online
truyenonline
/blogviet/truyenonline/
951186
Ống kính blogger: Istanbul - nơi nền văn minh bắt đầu
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Ống kính blogger: Istanbul - nơi nền văn minh bắt đầu

Cập nhật lúc 10:53, Thứ Sáu, 29/06/2007 (GMT+7)
,

Chùm ảnh được gửi từ email tunbetiteo@gmail.com, với blog Andrewhp

 Lần đầu tiên đặt chân đến Istanbul, tôi không có cảm giác như đang ở một đất nước mà 99% là đạo Hồi lắm, có lẽ do dân ở đây đã hấp thụ văn hoá châu Âu cũng nhiều. Cảm giác đầu tiên ở thành phố 15 triệu dân này là … đông. Ngày đầu tiên ở Istanbul nói chung khá thất vọng vì lúc nào cũng phải đề phòng với cò mồi, tourguide, salesmen... Ban đầu họ tỏ ra rất thân thiện, đến bắt chuyện và hỏi mình ở đâu đến nếu thấy mình có vẻ ngơ ngác tìm đường. Nhưng rốt cục là họ tìm cách kéo mình đến cửa hàng của họ. Tuy nhiên, đến ngày thứ 2 thì mọi chuyện hoàn toàn khác sau khi đã google về các tourist traps để tránh xa. Người dân Istanbul thực chất rất tốt và thân thiện, họ luôn sẵn sàng giúp đỡ mình rất nhiệt tình, nếu không nói được tiếng Anh thì họ sẽ tìm bằng được người để giúp mình. 

Khách sạn tôi ở ngay cạnh con phố đi bộ Istiklal. Nghe nói có đến hàng triệu người đi lại trên con phố này hàng ngày. Trên con phố này có đủ mọi thứ cho giới trẻ: hàng ăn, khách sạn, khu mua bán, café, bar mở suốt cả đêm. Đặc biệt là ở góc phố nào cũng có tiếng nhạc. Phải nói là dân ở đây rất thích nhảy múa và hát. Thú thực là tôi thấy âm nhạc và các vũ khúc Thổ Nhĩ Kỳ có sức cuốn hút mạnh mẽ.

Đây là một số hình về con phố đi bộ Istiklal: 

Phố đi bộ
Phố đi bộ

Cửa hàng bán kem
Cửa hàng bán kem
Màn biểu diễn đường phố
Màn biểu diễn đường phố
Tàu điện trên phố Istiklal:
Tàu điện trên phố Istiklal:

Sẽ rất thiếu sót nếu như đến Istanbul mà không thăm các di tích lịch sử của thành phố này. Istanbul có thể nói là điển hình của sự tương phản và pha trộn của các nền văn hoá. Ở đây có thể thấy mọi thứ, sự nghèo đói, sự sang trọng, sự rực rỡ và cả những cái xấu.

Thành phố này có đến 2700 năm lịch sử bắt đầu từ thời Byzantine năm 667 trước CN. Đến năm 305 sau CN thì tên là Constantinople (New Rome). Di tích còn lại thời này phải kể đến nhà thờ Thiên chúa giáo lớn Aya Sofya xây năm 548. Đến năm 1453 sau khi bị đế chế Ottoman chinh phục nhà thờ này đã bị chuyển thành nhà thờ hồi giáo. Trên tường nhà thờ vẫn còn những dấu tích của cả 2 tôn giáo lớn này: 

 
 
Di tích thứ 2 là nhà thờ hồi giáo từ TK 17 Blue Mosque. Có rất nhiều nhà thờ Hồi giáo ở Istanbul, gần như cứ 200m lại thấy một nhà thờ lớn. Blue mosque là nhà thờ hồi giáo duy nhất ở TNK có 6 cột. 

 

 
 

Nhà thờ này mở cửa cho khách tham quan ngoài giờ cầu nguyện. Muốn được vào thì phải cởi bỏ giầy và phụ nữ thì phải trùm khăn lên đầu.

Đây là kiến trúc bên trong Blue Mosque: 

 

 

 

Di tích thứ 3 là cung điện Topkapi palace có từ TK 15, nơi ở của các hoàng đế TNK.

Từ TK 19 thì các vị vua và lãnh đạo TNK chuyển đến cung điện mới (Dolmabahce palace - tên khó viết quá) hoành tráng hơn rất nhiều nằm bên phần New Istanbul.

Trong Topkapi có khá nhiều ngọc, kim cương (ấn tượng nhất là quả kim cương nặng 86 cara to gần bằng quả trứng)... minh chứng cho sự giàu có và hùng mạnh của đế chế Ottoman.

Topkapi palace nhìn từ phía sông Bosphorus: 

 
Bên trong:  

 
 
 

Được cái đi lại ở Istanbul khá thuận tiện và các phương tiện giao thông công cộng hoạt động rất tốt. Quảng trường Taksim là nơi đầu mối của tất cả các tuyến giao thông trong thành phố, từ đó có thể bắt xe bus, tram hoặc subway đi đến khu phố cổ (old Istanbul), ra biển Đen, đến các khu mua sắm, ... và đi các vùng khác của TNK. Dọc theo sông thì có phà (ferry) đi theo đường ziczac như khâu liền hai bờ Á-Âu. Đặc biệt là vé đi lại các phương tiện công cộng rất rẻ, chỉ 1.3 Lira (khoảng 0.9 USD) một lần. Bất kể thời điểm nào trong ngày, các phương tiện công cộng luôn chật kín khách. Vào tầm chiều tối thì phà sang bờ Đông thường đông hơn do dân đi làm trở về nhà.

Một đền thờ bên bờ sông Bosphorus, biên giới tự nhiên ngăn 2 bờ Á và Âu của Istanbul

 
Istanbul là thành phố duy nhất trên thế giới nằm trên 2 châu lục. Phần châu Á và châu Âu được ngăn cách bởi biên giới tự nhiên - sông Bosphorus - dài 32km nối biển Đen với biển Marmara. Có thể nói đây là tuyến giao thông quan trọng nhất của Istanbul với đủ các loại tàu thuyền, phà qua lại tấp nập suốt ngày. Phà là phương tiện giao thông chính trên sông và là biểu tượng của Istanbul. Từ trên sông này có thể bắt phà đi ra biển Đen, sang bờ châu Á hoặc đi ra biển Marmara với giá vé rất rẻ.

Phà đi trên sông Bosphorus: 

 
Đi dọc theo sông Bosphorus ra biển Đen, có thể nhìn thấy nhiều nhà thờ Hồi giáo 2 bên bờ sông:

Sự hiện diện của hiện đại và cổ kính: 

 

 

 

Phần châu Á của Istanbul

 
Ngay sát bờ châu Âu là European fortress, một pháo đài lớn bằng đá được xây trong vỏn vẹn có 4 tháng từ năm 1453 bởi Mehmet the Conqueror để cắt đứt đường tiếp viện của Constantinople khi đánh chiếm Istanbul. Pháo đài này gần như còn nguyên vẹn. Giá vé vào cửa hình như có 1.3 Lira (hoặc khoảng như vậy, em không nhớ chính xác lắm). Muốn đi đến đây có thể bắt xe bus số 43T từ Taksim square hoặc đi phà.

 
 
 
Một số ảnh về người dân bản xứ: 

Câu cá trên cầu Galata
Câu cá trên cầu Galata

Sandwich kẹp cá nướng ngay bên bờ sông
Sandwich kẹp cá nướng ngay bên bờ sông
Một thương gia buôn thảm
Một thương gia buôn thảm
Các cô gái Hồi giáo đến giờ cầu nguyện
Các cô gái Hồi giáo đến giờ cầu nguyện


Đọc Truyện Online - Theo blog Opera Andrewhp

Hình ảnhblog  Andrewhp
Hình ảnhblog Andrewhp

Vài nét về tác giả blog: Blog Opera Andrewhp là nơi chứa đựng những hình ảnh ngộ nghĩnh dễ thương của bé yêu gia đình ba Sơn mẹ Giang. Chùm ảnh được chụp bởi ba Sơn của Andrew -  Avoiges – một thành viên quen thuộc của diễn đàn vnphoto.

Mời bạn tham gia chuyên mục Ống kính blogger theo mẫu phản hồi sau hoặc gửi bài viết, đường link blog đến địa chỉ: blogviet@vasc.com.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,