,
221
7121
Truyện Online
truyenonline
/blogviet/truyenonline/
1065689
Chuyện hai người đàn bà...
1
Article
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
,

Chuyện hai người đàn bà...

Cập nhật lúc 08:55, Thứ Ba, 20/05/2008 (GMT+7)
,

(Truyện Online) - Trong ba ngày, tôi đã gặp hai người đàn bà…

Người thứ nhất là mẹ của đứa bạn thân chơi với tôi từ hồi cấp một

Người thứ hai là một người bác tôi gặp trong một chuyến đi.

Người thứ nhất tôi biết ít, nhưng đủ nhiều để được bà gọi là "con".

Người thứ hai tôi biết nhiều, nhưng đủ ít để không rõ tên đầy đủ của bà.

Người thứ nhất lúc nào cũng nồng nàn, khao khát cảm giác yêu và được yêu, một người đàn bà đầy lửa.

Người thứ hai đằm thắm, dịu dàng, có một trái tim đau yếu nhưng đủ lớn để mang lại cho người đối diện có cảm giác bình ổn khi đứng trước một thứ mênh mang.

Hình ảnh: Deviantart.com
Hình ảnh: Deviantart.com


Cả hai người đều có những đứa con gái…

Người thứ nhất rực cháy là thế, khát khao là thế, nhưng phải sống trong một vùng lạnh lẽo cục bộ. Người đàn ông bà kết hôn quá thờ ơ và nhạt nhẽo để hiểu những gì vẫn đang sục sôi bên trong trái tim bà ngày ngày ông ở bên cạnh. Hay bởi vì ông quá tin vào một điều không thể mất, quá hài lòng với cuộc hôn nhân của mình nên không chăm chút gì cho nó. Ông ra khỏi nhà lúc 5h sáng, trở về lúc 7h tối và đi ngủ lúc 8h, kết thúc một ngày. Ông sống ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm như vậy, không để ý đến những biến động đang diễn ra xung quanh mình.

Đối với một người đàn bà có thể ăn đói mặc rét và chờ đợi từng dòng chữ yêu thương trong những lá thư chồng gửi về, coi đó là hạnh phúc, thì việc ở bên cạnh một khúc gỗ như thế, là một bất hạnh. Người thứ nhất dồn tất cả tình yêu và những mong muốn của mình cho đứa con gái, nhưng lại thể hiện quá gai góc. Con bé sợ. Nó biết là mẹ yêu, nhưng nó quá sợ. Những lúc sự gai góc đó không giương lên, người mẹ dịu dàng, thì đứa con gái vẫn chưa hết sợ. Người thứ nhất cố với tay đến đứa con gái bé bỏng của mình, nhưng nó đã kịp làm cho mình một cái vỏ bọc thật chắc, như một bản năng, để chống lại những chiếc gai của mẹ cứ hay làm nó đau nhói. Khoảng cách ngày càng lớn. Người thứ nhất thất bại với đứa con gái của mình. Những khát khao vẫn thiêu đốt bên trong, năm qua năm, tháng qua tháng, ngày qua ngày. Cái gì phải đên cũng đến. Với một người coi sự yêu thương là tất cả, họ có thể bỏ mặc tất cả để có được cái cảm giác được yêu. Bà có một người đàn ông khác…

Hình ảnh: Deviantart - Devillize
Hình ảnh: Deviantart - Devillize

Người thứ hai dịu dàng, yếu ớt là thế, nhưng đã vượt qua những bất hạnh của mình đầy nghị lực. Người đàn ông của bà đã mất khi đứa con gái nhỏ mới lên hai. Bà mang trong người những căn bệnh nan y trầm trọng nhất. Một mình bà nuôi hai đứa con gái với đồng lương còm cõi ba cọc ba đồng của một giáo viên dạy toán. Trong thời kì một người đàn ông khỏe mạnh chỉ một thân một mình phải trầy trật mới đủ sống một cách lương thiện, bà đã sống tốt, với hai đứa con gái, một cách cực kì lương thiện.

Không ai có cảm giác bà đã mất đi hạnh phúc của mình. Bà vẫn nói, vẫn cười, vẫn đùa cợt với những người xung quanh. Những ai không biết sẽ tưởng bà rất khỏe mạnh và được sống thảnh thơi, an nhàn. Bà nói về chồng như thể ông chỉ đang chạy ra ngoài đường mua năm trăm lạc và sắp sửa về bây giờ, đứng trước mọi người đây. Trong giọng nói của bà không có sự thương tiếc, không có sự chịu đựng, không có sự hi sinh. Bà hạnh phúc vì được hi sinh chăng? Khi bà nhắc đến "anh ấy", mắt bà sáng lên, gương mặt ngời ngời, ở khóe môi là một nụ cười thật sự mãn nguyện. Bà kể rằng "anh ý cứ đi đâu công tác, kể cả năm bảy ngày cũng phải viết thư về cho chị vì nhớ quá không chịu được" bằng cái giọng tự hào nhất của một người phụ nữ biết mình được yêu. Đêm đêm, bà đọc chồng thư của chồng bà giữ gìn như tài sản quý báu nhất, khóc lặng lẽ một mình. Nhưng chắc chắn rằng trong đời bà chưa bao giờ cảm thấy mất người đàn ông ấy…

Hình ảnh: Deviantart.com
Hình ảnh: Deviantart.com

Người thứ nhất làm tôi nhìn nhận gia đình theo một cách khác. Đứng từ vị trí một đứa con, tôi coi việc bố và mẹ, những người mình yêu, họ yêu nhau là chuyện đương nhiên. Gia đình tồn tại trong tình yêu là điều đương nhiên. Nhưng đứng thử từ phía họ, tôi thấy việc hai con người xa lạ, không liên quan, dính dáng gì đến nhau, yêu nhau là sống với nhau cả đời, với tất cả những mâu thuẫn và bất trăc trong cuộc sống là một việc rất khó. Tôi sinh ra trong gia đình này thì tình yêu của tôi với từng thành viên trong gia đình là một thứ đã lớn lên trong tôi tự nhiên và vững chắc. Có lí do gì để tôi phải cảm thấy tương tự thế về một con người xa lạ? Có cái gì chắc chắn tôi sẽ yêu họ được cả đời. Sự hấp dẫn giữa hai con người hoàn toàn có khả năng kết thúc. Và việc duy trì một gia đình từ góc độ của bố mẹ là một sự khó khăn. Tôi nhận ra thế, và tôi thấy gia đình là một điều kì diệu. Nó đã gắn kết những con người xa lạ lại với nhau và tạo ra thành tố vững chắc nhất của xã hội. Những người dường như không có lí do gì để yêu nhau đã ở bên nhau, tạo ra một chỗ dựa cho những đứa trẻ lớn lên một cách an toàn nhất. Một đại gia đình như gia đình của tôi sống với nhau như một điều kì diệu, nếu nhìn nhận mỗi con người là một tính cách, một quan niệm, một ý thức, không giống nhau, nếu không nói là trái ngược. Họ gắn kết nhau bằng một thứ tình cảm rất kì lạ là tình yêu. Kì diệu.

Hình ảnh: Deviantart - Notevenpretty
Hình ảnh: Deviantart - Notevenpretty

Người thứ hai làm tôi ngẫm nghĩ về khả năng yêu thương của con người, về sự kết dính vĩnh viễn của hai tâm hồn, về niềm hạnh phúc người ta có thể mang lại cho nhau ngay cả khi đã khuất. Đó là một câu chuyện cổ tích của thời đại này. Thử tưởng tượng xem, khi mà người ta phải chèo chống một mình, khi mà người ta xinh đẹp, khi mà người ta có một tiếng cười trong vắt, người ta hoàn toàn có lí do để biện hộ nếu người ta ngã lòng trước một bàn tay đàn ông chìa ra đề nghị giúp đỡ. Thử tưởng tượng xem, tính đến bây giờ là mười hai năm, người ta hoàn toàn được thông cảm nếu thở dài khi nói về chồng, nếu người ta thốt ra môt câu thường trực là "nếu anh ấy còn sống", nếu người ta đã để mắt mình bị sự quên lãng phủ mờ. Khi những người xung quanh đau khổ, người đáng đau khổ nhất đã cười, cười vào sự bất hạnh của mình, cười với cuộc đời và với hai cô con gái.

Hình ảnh: Deviantart.com
Hình ảnh: Deviantart.com

Người thứ nhất chịu đựng bi kịch của mình thầm lặng, vượt qua nó đầy bản năng, và bị chê cười. Ít người hiểu bi kịch của bà.

Người thứ hai chịu đựng bi kịch của mình thầm lặng, vượt qua nó đầy lí trí, và được khâm phục. Ít người hiểu nghị lực của bà.

Ai cũng biết người thứ hai bất hạnh.

Mấy ai hiểu người thứ nhất đau đớn.

Câu chuyện thứ nhất làm tôi khóc. Trong lòng.

Câu chuyện thứ hai làm tôi khóc. Trên mắt.

 

Tôi rưng rưng nghe câu chuyện của hai người đàn bà...

Theo Blog Rainy kid

Về tác giả Blog Rainy kid: Câu nói yêu thích: "Sống đã rồi hãy viết - Nam Cao".

  • Ho ten: mai thị thảo sương
    Email: mai_suongvl@yahoo.com
    Tieu de: Đồng cảm
    Noi dung: Câu chuyện về hai nguời đàn bà - câu chuyện vẫn hằng ngày được đưa ra trên những trang báo, những cách phân tích và những thông điệp khác nhau. Nhưng,khi đọc bài viết trên, tôi thật sự cảm động vì tác giả đã chia sẻ một góc nhìn khác, một bức thông điệp khác...bằng chính sự trải nghiệm của bản thân. Tâm hồn người đàn bà chứa đựng những góc khuất thẳm sâu. Họ chờ đợi một tri âm. Cái sâu sắc của họ mang dáng hình của cái thầm lặng. Hãy nhìn những người đàn bà, đau thương hay tội lỗi của họ cũng là từ chữ tình mà ra.

    Ho ten: Vo Toan Thang
    Dia chi: Bien Hoa Dong Nai
    Email: toangthang1955@yahoo.com
    Tieu de: Cảm nhận
    Noi dung: Đọc câu chuyện về hai người đàn bà và những cảm nhận của các bạn tôi rất thích thú. Nhiều vấn đề tưởng như rất bình thường, nhưng nếu chúng ta xem thường hoặc thờ ơ để đến khi mất đi thì không gì có thể bù đắp được.

    Ho ten: Chau Van
    Email: huamai0913@gmail.com
    Tieu de: Cảm ơn,
    Noi dung: Xin cảm ơn bài viết, Tôi có một người bạn, thực sự là một người đàn bà, cũng đang sống trong một tâm trạng mà có cái gì đó nằm giữa hai người đàn bà của bạn. Có lẽ, mọi người phụ nữ đều hoặc là bất hạnh, hoặc là đau đớn, nên ta có thể thấy họ hoặc là rất nghị lực, hoặc là rất lý trí.

    Ho ten: Le Thy
    Dia chi: Quan 1, tpHCM
    Email: cothotrang@yahoo.com
    Tieu de: Đau đớn
    Noi dung: Tôi thấy hình ảnh của mình trong người đàn bà thứ nhất của bạn.Tôi đã bật khóc khi đọc câu kết của truyện. Khóc trong lòng.

    Ho ten: Angel
    Tieu de: Bravo
    Noi dung: Tuyệt vời... tình yêu thật sự là " niềm hạnh phúc người ta có thể mang lại cho nhau ngay cả khi đã khuất ". Cuộc đời thật sự vẫn còn tình yêu .. đọc xong bài viết này càng tin vào cuộc sống, càng yêu đời, cảm ơn tác giả rất nhiều!

     

    Ho ten: giang_minh
    Dia chi: Ha noi
    Email: Giang_minh1962
    Tieu de: Nỗi buồn được sẻ chia
    Noi dung: Đọc bài viêt của bạn tôi thấy mình được chia sẻ những cảm xúc chất chứa từ đáy lòng. Cám ơn bạn với tâm hồn nhạy cảm của bạn! Đến giờ tôi mới hiểu trước một sự việc mình nên xem xét bằng con tim chớ đừng phán xét khi mình không phải là người trong cuộc.

    Ho ten: LE THI LOAN THAO
    Dia chi: BINH PHUOC
    Email: THAODUONGKHANG@YAHOO.COM
    Tieu de: ĐỒNG CẢM
    Noi dung: NỘI DUNG: tôi thây hình ảnh của mình trong nguòi đàn bà thứ hai của bạn. tôi đã bật khóc và khóc rất nhiều, tôi không chỉ khóc cho người đàn bà thứ hai mà con khóc cho chính bản thân của mình. khi đọc xong nội dung câu chuyện no đã khơi dây trong tôi một nỗi đau tận cùng sâu thẳm của trái tim mà đã ba năm trôi qua tôi cố đè nén trong lòng.

  • Cảm nhận và những điều muốn chia sẻ mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc email về địa chỉ blogviet@vasc.com.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,