221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1150875
Hàng Tết đóng gói sẵn ở siêu thị cũng có thể...bị"rút lõi"
1
Article
null
Hàng Tết đóng gói sẵn ở siêu thị cũng có thể...bị'rút lõi'
,

 - Bánh mứt kẹo, dầu ăn, mì, đường sữa, gas..., do người tiêu dùng không trực tiếp chứng kiến việc đóng gói, rất có thể "hụt" khối lượng in trên bao bì. Trong khi cân đối chứng hoặc không có, hoặc nằm ở vị trí khiêm tốn nhất chợ và siêu thị.

Bánh kẹo Tết bắt đầu đắt khách. Ảnh: N.N
Cân đối chứng: Hiếm hoi, lẻ loi

Theo khảo sát của PV VietNamNet tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, chưa bao giờ chiếc cân đối chứng - trọng tài phân xử các cuộc tranh cãi về đo lường hàng hoá lại bị lãng quên như hiện nay.

Tại các chợ cóc, chợ tạm, "ông trọng tài" này chưa từng xuất hiện. Tại các chợ lớn, khu vực đông dân cư, như chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy (Q.Cầu Giấy), Ngọc Hà (Ba Đình), Láng Hạ, Ngô Sĩ Liên, Thành Công (Đống Đa), Chợ Xanh (Thanh Xuân), Chợ Mơ (Hai Bà Trưng), Hàng Bè (Hoàn Kiếm), ngay người bán còn không biết cân đối chứng đặt ở đâu.

Ở hai chợ đầu mối Long Biên, Đồng Xuân, cân đối chứng nằm âm thầm bên hông chợ, nơi xe tải xình xịch ngày đêm, công nhân bốc vác đi lại như con thoi, người thường khó mà len vào và đủ bình tĩnh đứng kiểm tra trọng lượng hàng hoá.

Tại các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội, cân đối chứng được đặt ở lối ra, vị trí tuy đông người qua lại nhất nhưng... ít được để ý nhất, do mặt bằng hẹp và thiếu chữ giới thiệu.

Trong khi đó, không chợ, siêu thị nào công bố "đường dây nóng" của cơ quan chức năng (Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) để người dân biết mà khiếu nại.

"Thử cân nặng, đo chiều cao... chất lượng" hàng Tết

Theo TS. Hồ Tất Thắng - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ NTD Việt Nam, dù người bán, thậm chí siêu thị lớn có thể công bố không tăng giá vào dịp Tết nhưng các sản phẩm đóng gói sẵn (kể cả đồ hộp) có thể bị giảm khối lượng, thể tích. NTD nên đòi hỏi quyền sử dụng cân đối chứng, chủ động kiểm tra trọng lượng hàng hoá trước khi bóc bao bì sản phẩm.

Ông Thắng cũng khuyến cáo: Tết là dịp các DN vét kho, tung ra thị trường đủ loại hàng hoá tồn suốt năm. Để bán được và bán hết, DN sử dụng mọi hình thức khuyến mãi, quảng cáo, giảm giá. Bên cạnh các DN làm ăn đứng đắn, thực hiện khuyến mãi chân chính, vẫn có những DN đề cao việc quảng bá mà ít quan tâm chất lượng an toàn sản phẩm.

NTD khi chọn hàng Tết cần cẩn trọng, đặc biệt với hàng thực phẩm, hàng hoá ảnh hưởng an toàn như điện dân dụng và phục vụ nhiều sinh hoạt khác. Nên lựa hàng có xuất xứ rõ ràng, đủ và đúng nhãn mác. Chú ý hạn bảo hành, sử dụng, nhất là với thực phẩm, bánh mứt kẹo, đường sữa, rượu bia và nước giải khát. 

Đồng thời, kiểm tra chất lượng thực tế của các sản phẩm bằng cảm quan (nhìn ngắm, cầm tay), xem sản phẩm có còn nguyên niêm phong bao bì, màu sắc có bình thường không, có "vật thể lạ" không.

Ông Hồ Tất Thắng kêu gọi NTD khi nghi ngờ sản phẩm kém chất lượng, bị đóng gói thiếu, nên bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình bằng khiếu nại lên cơ quan chức năng là chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, cơ quan quản lý thị trường địa phương và Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ NTD địa phương, hoặc báo tin cho báo chí.

Ông Thắng cho biết, một thực tế đáng buồn là NTD Việt Nam có tâm lý mua sắm rất "mạnh" sau 1 năm lao động và tích luỹ, nhưng lại rất ngại khiếu nại về chất lượng, đo lường hàng hoá dịp Tết. Mua nhiều, thắc mắc không ít nhưng khiếu nại về hàng Tết nhiều năm qua gửi đến Hội Tiêu chuẩn - Bảo vệ NTD Việt Nam cùng các chi hội tỉnh, thành chỉ "đếm trên đầu ngón tay".

  • Quảng Hạnh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (091)356-4657 hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

    ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,