221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1154021
Chủ đầu tư ra "tối hậu thư" tăng giá nhà góp vốn
1
Article
null
Chủ đầu tư ra 'tối hậu thư' tăng giá nhà góp vốn
,

 - Công ty thi công đơn phương tăng giá 34%, uỷ quyền cho luật sư thương thảo với khách hàng. Sau một năm bỏ tiền góp vốn xây dựng chung cư, các khách hàng bức xúc, cảm thấy mình bị “nắm đằng lưỡi”.

Những người ký “Hợp đồng góp vốn xây dựng chung cư” với Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 lo lắng có thể chịu thiệt. Ảnh: T.M
Những ngày áp Tết năm Kỷ Sửu này, các khách hàng đã ký “Hợp đồng góp vốn xây dựng chung cư” với Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 luôn trong tình trạng đứng ngồi không yên. Sau một năm họ bỏ tiền trong túi mình ra để chung lưng đấu cật cùng với doanh nghiệp Sông Đà 1.01, nay nhà cửa chưa thấy đâu, thì bỗng dưng nhận được thông báo từ phía đối tác về việc chuyển từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán.

Không chỉ dừng lại ở việc câu chữ, cùng với chuyện chuyển đổi hợp đồng, Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 còn đơn phương tăng giá mỗi mét vuông diện tích của từng căn hộ thêm hơn 34%.

"Trượt giá" góp vốn

Cuối năm 2007, các khách hàng đã ký “Hợp đồng góp vốn xây dựng chung cư” với Công ty cổ phần Sông Đà 1.01, có trụ sở đặt tại 52 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội, do ông Tạ Văn Trung làm giám đốc với nội dung cơ bản như sau (Trích nguyên văn trong điều 1 và điều 2 của Hợp đồng): “Bên B đồng ý góp vốn cho bên A xây dựng 01 căn hộ chung cư hoàn thiện theo thiết kế kỹ thuật được thẩm định…” với đơn giá 1m2 sàn căn hộ là 6.550.000 đồng, bao gồm Giá trị xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuậ, Giá trị xây lắp thô và hoàn thiện, kể cả thiết bị, chi tiết đã được lắp đặt sẵn như thang máy, đầu chờ đấu nối hệ thống kỹ thuật, lắp đặt dịch vụ...Thuế giá trị gia tăng (VAT).

Trong Hợp đồng cũng có điều khoản về vấn điều chỉnh giá cả từ các lý do về cơ chế quản lý từ phía nhà nước và các yếu tố trượt giá từ phía thị trường sau khi “hai bên tiến hành thương thảo” (nguyên văn trong hợp đồng), trừ các trường hợp bất khả kháng.

Một trong những khách hàng của Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 là ông Trần Trung Trường (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy,- hợp đồng số 75.2 ký ngày 11/9/2008, góp vốn xây dựng căn hộ 104m2) cho biết: “Hợp đồng đã được 2 bên thực hiện từ đó đến nay, cho tới thời điểm này, chúng tôi đã nộp 02 lần tiền với tương đương 60% tổng giá trị hợp đồng".

Không riêng ông Trần Trung Trường, rất nhiều khách hàng khác đều bức xúc vì vào thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của cơn bão tài chính thế giới, giá bất động sản không riêng ở Việt Nam mà ngay tại Hoa Kỳ cũng đều hạ, giá nguyên vật liệu của ngành xây dựng cũng hạ, trong khi đó nguồn tiền mặt khan hiếm, việc kinh doanh, làm ăn ngày càng khó khăn... vậy mà nhà cửa họ góp vốn xây dựng lại trượt giá theo chiều tăng, mà tăng không ít, tới hơn 1/3 giá cả theo thỏa thuận ban đầu (hơn 34%).

Một điều nữa khiến các khách hàng bức xúc vì theo như hợp đồng ban đầu thì việc điều chỉnh giá chỉ được thực hiện sau khi hai bên (giữa khách hàng và Công ty cổ phần Sông Đà 1.01) tiến hành thương thảo. Vậy hãy xem cách thương thảo của Công ty cổ phần sông Đà 1.01.

Giữa tháng 12/2008, doanh nghiệp này gửi cho các khách hàng thông tin có chữ ký của ông Tạ Văn Trung, không phải thông báo cũng không phải công văn, hay thư từ, mà chỉ ghi là Số …./CTCP-TCKT V/v: nộp tiền đợt tiếp theo & Ký hợp đồng mua bán chung cư CT1-Văn Khê. Đây có thể hiểu như một "tối hậu thư" mà các khách hàng chỉ có một con đường duy nhất là thực hiện, bởi văn bản này nêu rõ trong vòng 10 ngày, khách hàng phải thực hiện 2 thủ tục nộp tiền và ký hợp đồng mua bán.

Bảng tính giá trị góp vốn trong hợp đồng Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đã ký với khách hàng. Ảnh: T.M
Ông Trần Trung Trường phân trần: "Điều tôi không hiểu nổi là, trong hợp đồng mua bán căn hộ mà Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đưa ra (do tôi góp vốn xây dựng, có thể hiểu là tôi bỏ tiền thuê công ty xây), Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đã ghi sẵn: (Trích nguyên văn điều 2):

- Tổng giá trị hợp đồng (chưa bao gồm thuế VAT) được tính toán trên cơ sở diện tích tạm tính theo điều 1 và đơn giá 1m2 sàn căn hộ. Giá trị chính thức sẽ được xác định trên cơ sở bản vẽ hoàn công và đơn giá hợp đồng.

- Đơn giá (chưa bao gồm thuế VAT): 7.980.000 đồng/m2 sàn căn hộ.” Như vậy đơn giá theo hợp đồng mới sẽ là 7.980.000+ (7.980.000x10%) = 8.778.000 đồng/m2 sàn căn hộ, tăng so với mức giá dự kiến lúc góp vốn hơn 1/3, tức là tăng 34,015%". (10% VAT- PV)

Còn theo khách hàng Văn Thị Hồng Nguyệt (Thanh Xuân, Hà Nội), chủ hợp đồng góp vốn số 12: "Tôi không chỉ những choáng ngợp với giá trên, mà còn vì ông Tạ Văn Trung đã thuê sẵn (dưới dạng hợp đồng ủy quyền) cho Công ty luật TNHH Đại Việt gặp gỡ, tiếp xúc thỏa thuận với khách hàng … đối với tất cả các phần việc còn lại của Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đối với những khách hàng đã chung vốn cùng ông ta xây dựng chung cư CT1 Văn Khê".

Người cần ra mặt..."giấu mặt"?

Theo "tối hậu thư" của Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01, ngày 19 và 20/1/2009, tất cả khách hàng đã có mặt theo như văn bản của bên A tức Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 đã gửi cho họ. Nhưng lạ là, người đại diện cho bên A đã ký hợp đồng với họ là ông Tạ Văn Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 không có mặt.

Việc tiếp xúc, trao đổi với khách hàng, ông Trung đã ủy quyền cho một số luật sư. Vì vậy nhiều khách hàng cho rằng, những thắc mắc của họ chưa được giải đáp, trả lời thỏa đáng bởi sự vắng mặt của người đại diện cho Công ty Cổ phần Sông Đà1.01 ký hợp đồng ban đầu với khách hàng là giám đốc Tạ Văn Trung.

Luật sư thay mặt Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 làm việc với khách hàng. Ảnh: TM
Ngay trong biên bản làm việc chiều ngày 20/1/2009 giữa các khách hàng và Cty luật TNHH Đại Việt do ông Nguyễn Thiều Dương làm Giám đốc, đã ghi lại rất rõ những ý kiến, đề nghị của khách hàng. Cụ thể là :

1. Đề nghị mở hội nghị khách hàng (tất cả khách hàng) vào ngày 14/2/2009 đến 20/2/2009 tại cùng một thời gian, địa điểm. Yêu cầu Giám đốc của công ty phải có mặt tại hội nghị. 2. Công ty sông Đà 1.01 gửi giấy mời và liên hệ qua điện thoại đến các khách hàng 3. Kinh phí mở hội nghị do Công ty sông Đà và khách hàng cùng thỏa thuận và đóng góp 4. Đề nghị Công ty sông Đà 1.01 cung cấp ngay hai bộ hồ sơ cho ban đại diện của khách hàng. Hồ sơ gồm: dự toán, các hợp đồng với bên thi công công trình, và các tài liệu có liên quan khác) 5. Do chưa thống nhất về đơn giá trong hợp đồng mới giữa khách hàng và Công ty sông Đà nên đóng tiền đợt 3 sẽ lùi lại đến khi có sự thương thảo được thống nhất bằng văn bản.

Đại diện cho ý kiến của rất nhiều khách hàng, ông Nguyễn Đình Tuyển, cho biết: “Tôi, cũng như tất cả khách hàng đã chung lưng đấu cật xây chung cư CT1 Văn Khê đang nóng lòng chờ sự giải đáp thỏa đáng theo cách thương thảo mà Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đã ký kết khi góp vốn xây dựng chung cư, trực tiếp của người ký Hợp đồng với chúng tôi là ông Tạ Văn Trung”.

Nhận được những thông tin bức xúc của nhiều khách hàng, dù đã là ngày 27 Tết (ngày 22/1/2009), PV VietNamNet đã liên hệ với Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 để đăng ký làm việc với giám đốc Tạ Văn Trung, tuy nhiên bộ phận văn phòng đã từ chối khéo.

Ngay cả việc xin số điện thoại cầm tay của ông Trung để tiện liên hệ cũng không được đáp ứng. 

VietNamNet
sẽ tiếp tục phản ánh bức xúc của khách hàng về chuyện "trượt giá" góp vốn xây căn hộ chung cư tới hơn 34%, rồi chuyện thương thảo với đối tác, chuyện chuyển hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán, chuyện thái độ bình đẳng giữa các bên trong những hợp đồng kinh tế... không phải không có cơ sở.

Theo ý kiến của một số khách hàng, phải chăng Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 cho mình quyền "nắm đằng chuôi" nên đối xử với đối tác thế nào cũng được?

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (091)356-4657 hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

    ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,