221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1154389
Cửa hàng sửa xe giăng bẫy lừa, khách "sa" tiền triệu
1
Article
null
Cửa hàng sửa xe giăng bẫy lừa, khách 'sa' tiền triệu
,

 - Khách chỉ vào thay nhớt, nhưng nhân viên cửa hàng sửa xe tự ý tháo rời các bộ phận ra, nói là hỏng nhiều phụ tùng rồi ép khách phải thay hết tiền triệu, nếu không xe sẽ... tịt máy.

Chấp nhận rã máy, có thể phải thay phụ tùng tiền triệu. Ảnh: T.Hoà
"Sự đã rồi"

Cận Tết, người đi bảo dưỡng xe tăng vọt; nhiều cửa hàng sửa xe máy mở hội "hốt bạc" với đủ mói chiêu "móc túi" khách hàng. 

Theo lời kể của một bạn đọc VietNamNet tên là N., do thấy một cửa hàng trên đường CMT8, P.11, Q.3, TP.HCM mở chương trình khuyến mãi bảo dưỡng xe tay ga với giá 90.000, tặng kèm nhớt hoặc một cặp bố thắng, anh chạy xe vào để bảo dưỡng và thay nhớt.

Sau khoảng một giờ đồng hồ ngồi đợi “bảo dưỡng” ở khu vực dành cho khách hàng, nhân viên đến thông báo xe của anh bị hư hỏng nhiều quá, nếu không thay thì xe sẽ bị tắt máy giữa đường. Anh N. trả lời rằng không có tiền để trả nếu thay toàn bộ chỗ phụ kiện đó. Nhân viên này trả lời cửa hàng sẽ cho anh mượn xe về nhà lấy tiền hoặc hôm nào đó quay lại trả cũng được.

Thấy bùi tai, anh N. bằng lòng thay sửa các phần hư hỏng do nhân viên đưa ra.

Rốt cuộc, anh N. được yêu cầu chi trả gần 2 triệu đồng cho “bệnh tật” phát sinh đột xuất của chiếc xe. Vì không đủ tiền để thanh toán, anh N. xin để lại giấy tờ tùy thân nhưng cửa hàng quyết giữ xe lại cho đến khi anh mang tiền tới trả. Anh buộc phải đi xe ôm về, chờ có đủ tiền mới đến lấy được xe, lòng thầm nhủ "giã từ mãi mãi quân trộm cướp".

Cũng theo lời kể của nạn nhân trên thì cùng ngày anh đi bảo dưỡng xe, anh thấy một đôi vợ chồng già than phiền mất hơn 2 triệu đồng vì xe hỏng nặng, phải thay, sửa mất hơn 2 triệu đồng.

Một khách hàng khác, tên là K., cũng cho là bị "móc túi" trắng trợn như các trường hợp trên, đã cùng hơn 30 người từng sửa xe ở đây đến yêu cầu nhân viên tính lại giá đúng cho anh. Ngay lập tức, anh nhận được câu hỏi của một nhân viên: "Giờ mày tính sao? Muốn chơi không?".

Cửa hàng này đã điện thoại cho Công an P.11, Q.3 xuống giải quyết. Kết quả, cửa hàng đã bớt cho anh K.800.000 đồng. Một người phụ nữ đang bảo dưỡng xe trong lúc nhóm khách hàng này kéo đến cũng nhận lại 500.000 đồng.

Bẫy lừa

Để tìm hiểu thực hưdư luận xấu về cửa hàng sửa xe này, ngày 20/1 PV VietNamNet đã đến đây bảo dưỡng xe. Ngay cửa vào, một người dân sống cạnh đó đã rỉ tai: "Đừng có vào đó, nó phá xe cô ra rồi bắt cô thay với giá cắt cổ. Ai cũng bị vậy hết…”.

Gặp một nhân viên, anh này hướng dẫn: “Chị dắt xe vào trong, rã máy ra lau chùi, thay nhớt; nếu hư cái gì thì thay cái nấy rồi mới tính tiền”. Thấy phóng viên thắc mắc nhiều thứ, anh nhân viên này tỏ ra bực bội và bắt đầu quát tháo.

Chỉ bằng chiêu lừa đơn giản, thợ sửa xe có thể "móc túi" khách bạc triệu. Ảnh: T.Hoà
Cạnh đó, PV VietNamNet thấy một người phụ nữ đang điện thoại về nhà cho chị gái kêu đem 4 triệu tới để trả tiền sửa chiếc Spacy "đã hư hỏng rất nhiều" - theo lời nhân viên chịu trách nhiệm về chiếc xe của chị. ”Xe của tôi vẫn đang chạy bình thường, định vào thay nhớt nhưng không hiểu sao họ tự ý tháo rời các bộ phận ra, nói là hư rồi bắt tôi phải thay mất khoảng hơn 3 triệu mới có thể chạy được” - người phụ nữ này bức xúc kể.

Cùng lúc ấy, anh Minh (ngụ tại Q.3, TP.HCM) vào bảo dưỡng xe cùng một người bạn cho biết: “Xe của tôi còn mới nên bọn chúng không dám làm bậy nhiều, bạn tôi phải trả 3 triệu cho đợt bảo dưỡng này với những hư hỏng hết sức vô lý…”.

Ra về với nỗi bực dọc trong lòng nhưng anh Minh và người bạn cũng không biết phải làm sao, đành trả tiền cho cửa hàng vì xe đã lỡ bị "bung" ra hết. "Tránh voi chả xấu mặt nào, không trả tiền, họ cho tịt máy còn tội nợ hơn" - anh thở dài.

Tránh sập bẫy

Ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ nhiệm bộ phận phục vụ hậu mãi của SYM chia sẻ kinh nghiệm: Khi cần phải thay đổi hay bảo duỡng bất cứ phụ kiện cho xe thì tốt nhất là nên đến đại lý chính hãng. Nếu xe gặp trục trặc ở xa không thể đến đuợc hãng thì yêu cầu thợ sửa xe khắc phục tạm thời rồi sau đó đến hãng để bảo hành kỹ lưỡng lại…

Khách hàng nên đọc cuốn sách hướng dẫn sử dụng xe để trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhận biết những hư hỏng thông thường nhằm tránh bị thợ sửa xe vẽ vời gây tốn kém.

Nếu trường hợp thợ sửa xe yêu cầu phải thay sửa phức tạp thì khách hàng có thể gọi điện thoại cho hãng theo đường dây nóng có trong cuốn sách hướng dẫn sử dụng xe để hỏi về tình trạng của xe cần phải thay những gì, giá cả của các phụ kiện đó. Bộ phận khách hàng sẽ có trách nhiệm trả lời cho khách hàng biết mọi thắc mắc.

Thông thường giá cả các phụ kiện chênh lệch với hàng trôi nổi bên ngoài không quá 10% so với giá mà hãng đưa ra.

Một số bộ phận của xe thường hay bị “luộc”, bị thợ làm hư hỏng hoặc vẽ vời ra thêm để khách hàng phải thay là: cục xạc (lượng điện trong cục xạc được xác định bằng đồng hồ đo điện). Thợ thường nói khách thay cục xạc vì hết điện (gây ra hiện tượng khó đề xe) nhưng trường hợp này không phải dễ xảy ra. Bố nồi, đôi khi chỉ bị trục trặc sơ sơ có thể khắc phục được nhưng thợ cố tình không làm và yêu cầu khách hàng phải thay hết cái này đến cái khác như: dán bố nồi, vớt chuông…(những sự thay sửa này không cần thiết).

Nếu khách hàng đồng ý làm thì xe cũng chỉ chạy được khoảng 2 tuần là sẽ bị trở lại hiện trạng cũ và bắt buộc phải đi làm như vậy liên tục (nhiều lần dễ làm hư vỏ nồi).

Có nhiều trường hợp, phụ tùng của xe chưa hư hỏng nhưng thợ vẫn nói phải thay thì khách hàng nên đòi đưa cái cũ bị hư hỏng ra, yêu cầu thợ chỉ ra điểm khác biệt so với cái mới. Khi đã đồng ý thay thì nên thỏa thuận với thợ sửa cho mang cái cũ về nhà đi kiểm tra, nếu vẫn bình thường thì sẽ mang đến yêu cầu hoàn lại tiền.

  • Thu Hòa

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

    ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,