221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1156239
Ngã ngửa: Máy bay cũng có vé "chợ trời"
1
Article
null
Ngã ngửa: Máy bay cũng có vé 'chợ trời'
,

 - Mua 2 vé máy bay một chiều Hà Nội - TP.HCM, hành khách bị một đại lý bán vé của hãng hàng không Indochina Airlines lẳng lặng thu vượt 240.000 đồng...

Máy bay của Indochina Airline.
Vé máy bay cũng có giá gốc, giá "sang tay"

Ngày 12/1/2009 anh Phạm Anh Dũng (ở TP. Vũng Tàu) đến Chi nhánh của Công ty Cổ phần thương mại Nam Phương ở số 26 Phạm Ngũ Lão, TP. Hải Dương để mua vé máy bay của hãng hàng không Indochina Airlines. 

Anh Dũng đặt mua 2 vé 1 chiều Hà Nội - TP.HCM, đi ngày 30/1/2009, nhân viên của đại lý thông báo giá vé là 1.700.000 đồng/vé; anh đã trả 3.400.000 đồng cho 2 vé máy bay. Trên vé tích-kê anh Dũng nhận được chỉ ghi số tiền 3.400.000 đồng cho vé 2 người; ngoài ra không có bất cứ thông tin nào khác như thuế VAT, phí sân bay..v..v..

Vài ngày sau, anh Dũng gọi điện đến hãng Indochina Airline để xác nhận việc đã đặt chỗ, thì tình cờ được nhân viên trực tổng đài cho biết anh chỉ phải chi trả 3.160.000 đồng cho vé 2 người. Trong đó, 2.728.000 đồng là tiền vé máy bay, 272.000 đồng tiền thuế VAT, 100.000 đồng tiền lệ phí thanh toán và 60.000 đồng lệ phí sân bay.

Nhận thấy có sự chênh lệch với tiền vé mình đã trả, anh Dũng gọi điện đến đại lý ở Hải Dương để hỏi thì được biết khoản chênh lệch 240.000 đồng là lệ phí thu của đại lý; đại lý này sẽ không hoàn lại. 

Ngay sau đó, anh Dũng đã gọi điện tới hãng Indochina Airlines theo số điện thoại 04.39411411 thì được một nhân viên trả lời rằng sẽ ghi nhận ý kiến của khách hàng và báo cáo lãnh đạo hãng giải quyết.

Chưa hài lòng, anh Dũng tiếp tục gọi điện tới hãng hàng không này để phản ánh và đã nhận được phản hồi rằng việc đại lý thu tiền chênh lệch như vậy là sai quy định và đại lý ở Hải Dương phải có trách nhiệm với khách hàng. Tuy nhiên, phản hồi này không đề cập việc hoàn trả chênh lệch 240.000 đồng tiền dịch vụ bán vé máy bay, và đại lý ở Hải Dương vẫn khăng khăng rằng phần thu đó là hợp lý.

Đại lý cấp 2 được phép nâng giá vé?

Được biết, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của khách hàng do VietNamNet chuyển tới, đại diện của Indochina Airlines đã khẩn trương xác minh thông tin, tiếp xúc với khách hàng Phạm Anh Dũng để giải quyết sự việc. 

Bà Lê Thị Nga - Cán bộ phòng Thương mại của hãng hàng không này cho biết: "Sự việc như khách hàng Phạm Anh Dũng phản ánh về việc đại lý của Indochina Airlines thu tiền lệ phí chênh lệch 240.000 đồng so với thông báo giá vé của hãng là có thật. Tuy nhiên, sự việc đó không hoàn toàn do lỗi của hãng Indochina Airlines như khách hàng khẳng định.

Bởi lẽ, dù phải tuân thủ chặt chẽ các chính sách thương mại đại lý của Indochina Airlines công bố nhưng các đại lý của hãng cũng có quyền tự chủ trong kinh doanh. Nếu các đại lý gia tăng thêm dịch vụ và thoả thuận được với khách hàng thì đại lý có thể thu thêm phí dịch vụ.

Về trường hợp của khách hàng Phạm Anh Dũng, chúng tôi nhận thấy khi xuất vé cho khách, đại lý ở Hải Dương đã thu thêm phí dịch vụ mà không thông báo với khách hàng. Tuy nhiên, đại lý này không phải là đại lý trực tiếp của Indochina Airlines mà chỉ là đại lý cấp II của đại lý chính thức tại Hà Nội. Indochina Airlines đã chấn chỉnh ngay đại lý chính thức tại Hà Nội và yêu cầu đại lý phải hoàn trả ngay cho khách khoản tiền chênh lệch".

Ngày 20/1/2009, đại lý tại Hải Dương đã liên hệ với anh Dũng để xin lỗi và hoàn trả số tiền lệ phí dịch vụ đã thu mà không thông báo. Tuy nhiên do khách hàng đang bận đi công tác nên tới ngày 22/1/2009, đại lý này mới trực tiếp gặp để xin lỗi khách hàng. Đại lý này cũng đồng thời hoàn trả cho anh Phạm Anh Dũng khoản thu "trội" 240.000 đồng.

Về sự cố chênh giá vé mình vừa trải qua, khách hàng Phạm Anh Dũng cho biết: "Số tiền 240.000 đồng không lớn nhưng thật khó chấp nhận việc đại lý tại Hải Dương cố tình thu chênh lệch mà không có sự giải thích hợp lý nào với khách hàng. Việc làm này ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của Indochina Airlines".

Phía hãng hàng không Indochina Airlines, bà Nga khẳng định, "Indochina Airlines cam kết sẽ khắc phục những sự bất tiện và sơ xuất mà khách hàng gặp phải khi sử dụng dịch vụ của hãng. Nếu khách hàng của Indochina Airlines khiếu nại đại lý, đại lý sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Indochina Airlines ngừng ngay hợp đồng với các đại lý vi phạm cam kết".

Bạn đọc Tran Manh Dong kể chuyện vé máy bay chợ đen

"Tôi và bạn mua vé Hà Nội - TP.HCM mua 2 vé Jetstar, chi 3.600.000 không có vé, mà chỉ có tờ giấy viết tay của nhân viên tại sân bay, về không thanh toán được. Họ bán suất vé của người đến cửa máy bay muộn. Người đứng ngay sau lưng tôi ở cửa kiểm soát thì cầm vé chính mua từ trước và bị từ chối lên máy bay chỉ vì đến muộn và được đề nghị thu xếp cho đi chuyến sau. 

Chuyến tôi đi có 3 suất được đi như vậy, tôi, anh bạn tôi và 1 người khách đứng tuổi khác. Liệu ai trong 3 chúng tôi đã đi suất vé của người đứng ngay sau lưng mình?

Sau chuyến công tác, tôi hoàn tất công việc nhưng thấy áy náy vì lúc đó không phản đối do mình cần đi quá. Tôi hay đi công tác nên biết, chẳng bao giờ đặt vé trước vì sợ thay đổi, cứ ra sân bay kiểu gì cũng mua được vé chợ đen, tôi nghĩ đây không phải là máy bay nữa mà là xe đò bay thôi".

  • C.Thanh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,