221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1159776
Tăng giá nhà góp vốn: "Trăm dâu đổ đầu"... bão giá
1
Article
null
Tăng giá nhà góp vốn: 'Trăm dâu đổ đầu'... bão giá
,

- Giá nhà góp vốn tăng 34%, nhưng giấy tờ hồ sơ là cơ sở cho việc điều chỉnh giá đối với các khách hàng mua nhà chung cư CT1 Văn Khê vẫn chưa được Cty cổ phần Sông Đà cung cấp.
 
>> Chủ đầu tư ra "tối hậu thư" tăng giá nhà góp vốn

 Bảng tính giá trị góp vốn trong hợp đồng Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đã ký với khách hàng. Ảnh: T.M
Sững sờ chủ thành khách!

Như chúng tôi đã phản ánh, việc Cty Cổ phần Sông Đà 1.01 ra “tối hậu thư” tăng giá nhà góp vốn căn hộ chung cư Văn Khê CT1, Hà Đông (Hà Nội) gây tâm trạng bức xúc và khó hiểu đối với các khách hàng.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng góp vốn, khách hàng đã tuân thủ đúng theo các điều khoản của hợp đồng góp vốn đã ký với Cty - đã tiến hành đóng tiền theo đúng các đợt huy động vốn của Cty (đợt 1 là 30% giá trị hợp đồng và đợt 2 là 30% giá trị hợp đồng góp vốn xây dựng chung cư CT1).

Nửa đầu tháng 1/2009 các khách hàng nhận được thông báo của Cty Cổ phần Sông Đà 1.01 về việc huy động vốn đợt 3 và tiến hành ký kết hợp đồng mua bán chính thức theo đơn giá điều chỉnh (do Cty tính toán và đưa ra) thay cho hợp đồng góp vốn đã được ký.

Ngày 9/1/2009, các khách hàng đã gửi 1 đơn kiến nghị tập thể đến Cty để yêu cầu làm rõ về việc điều chỉnh đơn giá xây dựng chung cư CT1 Văn Khê.

Ngày 19 và 20/01/2009, Cty đã tổ chức các cuộc họp với từng nhóm khách hàng riêng biệt để giải thích về việc điều chỉnh đơn giá xây dựng. Tuy nhiên theo các khách hàng, các giải đáp từ phía Đại diện của Cty (Luật sư Nguyễn Thiều Dương - Cty TNHH Luật Đại Việt) cho khách hàng là chưa thỏa đáng, chưa đủ các tài liệu chứng minh xác đáng cho việc điều chỉnh đơn giá xây dựng của Cty.

Các khách hàng muốn làm việc trực tiếp với đại diện công ty đã cùng mình “chung lưng đấu cật” góp vốn xây nhà, là Giám đốc Tạ Văn Trung. 

"Thiện chí" của người... "nắm đằng chuôi"

Để giải đáp thắc mắc của khách hàng, PV VietNamNet đã gặp ông Tạ Văn Trung - Giám đốc Cty Cổ phần Sông Đà 1.01 tại trụ sở Cty.

Theo như giải thích của ông giám đốc, việc tăng giá nhà chung cư Văn Khê có cơ sở pháp lý và thực tế. Theo đó, “nhà thầu khi đưa ra dự án có đơn vị tư vấn thiết kế, qua thẩm định của các cơ quan chức năng cùng thông báo giá thị trường trong quá trình thi công. Hợp đồng góp vốn là những dự đoán ban đầu để đưa ra giá, doanh nghiệp cũng không tính đến lợi nhuận.

Ngay từ ban đầu khi xây dựng tòa nhà CT1 Văn Khê, chủ đầu tư đã đưa ra hợp đồng góp vốn bao gồm dự đoán để đưa ra giá, thỏa thuận với khách hàng là có sự điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế. Và sự điều chỉnh giá này là hoàn toàn hợp lý, không phải chúng tôi đưa giá mới để ép đối tác như ý kiến của một số khách hàng!”.

Với những khách hàng thắc mắc về việc tăng giá trong hợp đồng, ông Trung cho biết sẽ làm việc với từng nhóm khách hàng có cùng nguyện vọng hoặc ý kiến cần giải đáp. 

Cũng theo ông Trung, Cty sẵn sàng tổ chức thương thảo với từng khách hàng để giải quyết tới cùng vấn đề khúc mắc giữa 2 bên, đảm bảo quyền lợi của của doanh nghiệp và người mua (người góp vốn cùng công ty trước đây).

Để chứng minh thiện chí của phía doanh nghiệp, Giám đốc Tạ Văn Trung cho biết: Cty sẵn sàng cung cấp hồ sơ đã đưa đến quyết định của phía doanh nghiệp về việc nâng giá bán mặt bằng các căn hộ. Bên cạnh đó, phía khách hàng, nếu cảm thấy việc tăng giá bán cùng những căn cứ trên hồ sơ là chưa thỏa đáng thì 2 bên có thể thương thảo thuê một doanh nghiệp đứng làm trung gian thực hiện việc thẩm định. Tuy nhiên, năng lực cũng như tư cách pháp nhân của đơn vị này phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 tỏ thiện chí là vậy, nhưng tại sao không ít khách hàng nghi ngờ?

Lặng lẽ thế "đâm lao"

Theo Cty cổ phần Sông Đà, ngay từ ban đầu khi thi công công trình chung cư CT1 Văn Khê đơn giá xây dựng đã tăng lên so với đơn giá ký hợp đồng góp vốn với khách hàng. 

Đến đợt đóng tiền thứ 2, trúng thời điểm "bão giá" (cuối năm 2007), Cty cổ phần Sông Đà vẫn không thông báo để thỏa thuận với khách hàng về việc phải điều chỉnh giá.

Tại sao vào những thời điểm hết sức nhạy cảm, Cty cổ phần Sông Đà không làm các bước để thỏa thuận điều chỉnh giá với người mua? Dù quan hệ hai bên lúc đó là quan hệ góp vốn làm ăn, "chung lưng đấu cật, lời ăn lỗ chịu"? Để rồi sau bão giá, khi nhà nhà "vơi" túi tiền, doanh nghiệp lại đề nghị tăng giá bán căn hộ?

Thế  nên, nhiều khách hàng có cảm giác, khi đã "góp vốn" được tới 60% trị giá căn hộ, Cty cổ phần Sông Đà đã "nắm đằng chuôi". Khi đó, bên bán có đưa ra điều kiện gì thì bên mua cũng phải chấp thuận vì đã "đâm lao thì phải theo lao"!

Theo như cung cấp của Giám đốc Tạ Văn Trung với PV VietNamNet thì “trong tổng số hơn 200 căn hộ đã có 40% số khách hàng mua nhà đã đồng ý nộp tiền theo giá mới”. 

Tuy nhiên, theo những tài liệu sau này chúng tôi có được thì trong tổng số 217 căn hộ của khu chung cư CT1 Văn Khê hiện mới chỉ có 133 khách hàng đến thương thảo, và trong con số đó mới chỉ có 48/133 khách hàng đã ký hợp đồng. Có nghĩa, mới chỉ có chưa đầy 40% trong số khách hàng đến thương thảo chấp nhận mua nhà theo giá mới công ty đưa ra chứ không phải là 40% trong tổng số toàn bộ 217 căn hộ của khu chung cư CT1 Văn Khê.

Căn cứ pháp lý tăng giá nhà góp vốn: Hồi sau mới rõ!

Ông Tạ Văn Trung cho PV VietNamNet biết, doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp tài liệu, giấy tờ có liên quan để có cơ sở khách quan khẳng định việc tăng giá nhà là hợp lý. 

Tuy nhiên sau đó, PV nhiều lần gọi điện đến văn phòng Cty cổ phần Sông Đà 1.01; bộ phận này chuyển cho bộ phận kia. Đến khi liên hệ trực tiếp lại với Giám đốc Trung, PV mới được cung cấp một số giấy tờ nhưng không được như mong đợi. 

Các giấy tờ chúng tôi được cung cấp gồm: biên bản làm việc với khách hàng, đơn kiến nghị của khách hàng, cùng tài liệu tham khảo lý do tăng giá nhà (gồm những khái quát như giám đốc Trung đã trả lời PV). Lúc này, ông Trung đành hẹn cung cấp hồ sơ cùng khách hàng.

Thế là, những người góp vốn xây chung cư Văn Khê vẫn nóng lòng chờ những con số cụ thể, minh chứng cho việc tăng giá “hoàn toàn hợp lý” như lời giám đốc Trung đã khẳng định. Họ bảo, những tài liệu này còn nằm trong “thâm cung” của Cty Cổ phần Sông Đà 1.01.

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,