221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1162326
Xóm "điện đèn dầu" ở Hà Nội
1
Article
null
Xóm 'điện đèn dầu' ở Hà Nội
,

- Đường có đèn cao áp nhưng chỗ cần sáng không sáng. Nhà có điện nhưng đèn huỳnh quang còn không lên nổi (nói chi các thiết bị khác). "Kêu" nhà điện đầu năm, được câu hẹn... cuối năm...

Bóng điện 100W nhưng chỉ có thể sáng như thế này - Ảnh: B.D

Nấu nồi cơm điện bằng... bếp ga

Nhiều hộ dân xóm 9, Thị Cấm, Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội cho biết họ đang khổ sở vì điện sinh hoạt.

Thời gian dòng điện ổn định trong ngày (tính từ 6h sáng đến 6h tối) chỉ có vài ba giờ. Từ 6h tối đến 9h tối, điện yếu đến nỗi không bật nổi đèn huỳnh quang. Theo số đo trên ổn áp, điện áp thường xuyên dưới 180V.

Chị V.T.L (xóm 9) cho biết: "Buổi chiều, nhà tôi thường xuyên phải nấu nồi cơm điện bằng bếp ga. Đèn bếp sử dụng bóng 100W mà chỉ có chút ánh sáng heo hắt, tối om nên rất bất tiện".
 
Một người dân khác phản ánh: "Điện ở đây rất phập phù, có hôm điện áp chỉ từ 80V đến 120V. Nhất là buổi tối, máy tính không mở được, vậy là con gái tôi muốn sử dụng để học bài phải đợi đến... đêm!".
 
Theo các hộ dân phản ánh, bởi chất lượng điện quá yếu, nên họ đua nhau mua ổn áp, thay đèn huỳnh quang bằng đèn compact và hạn chế sử dụng điện ở mức tối đa. Anh M. bức xúc: "Cũng phải trả tiền điện hàng tháng nhưng sao mà khổ nhục khi phải dùng điện kiểu này!".

Tù mù đến... cuối năm
 
VietNamNet đã chuyển những thắc mắc của nhân dân xóm 9, Thị Cấm, Xuân Phương đến Điện lực Từ Liêm (Hà Nội).
 
Tiếp nhận phản ánh trên, ông Đỗ Chí Hưng , Phó Giám đốc Kỹ thuật Điện lực Từ Liêm cho biết: Hiện tại, nguồn điện tại khu vực xóm 9, Thị Cấm, Từ Liêm được cung cấp từ trạm điện Xuân Phương 4 có công suất 560 KVA. Thôn Thị Cấm có 2 vùng dân cư riêng biệt, bị chia cắt bởi đường dây 110KV. Do đường trục hạ thế dài, nên tổn thất điện áp lớn.
  

Đèn cao áp tại đoạn cua trên đường Trần Quý Cáp từ nay sẽ được bật sáng - Ảnh: B.D

Ông Hưng nói: "Trước đây trạm điện khu vực này do xã quản lý, cuối năm 2007 được chuyển giao cho Điện lực Từ Liêm. Từ khi tiếp nhận, Điện lực Từ Liêm đã tiến hành cải tạo, tuy nhiên vẫn chưa thể đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhận được thông tin này, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất".
 
Ông Hưng cho hay, trước mắt, vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2009 (nghĩa là hơn 1 tháng nữa - PV), Điện lực Từ Liêm sẽ tăng cường đường trục hạ thế để khắc phục phần nào tình trạng điện áp thấp ở xã Thị Cấm.
 
Điện lực Từ Liêm cũng đã có phương án kỹ thuật để tiến hành xây dựng thêm một trạm điện ở đình Thị Cấm. Đây là dự án xây dựng trạm biến áp Xuân Phương 11, công suất 400KVA để san tải đỡ cho trạm Xuân Phương 4. Dự án sẽ được thi công vào cuối quý 3 năm 2009 để khắc phục tình trạng điện áp thiếu của khu vực.
 
Như vậy, phải đến cuối năm 2009, dự án cải tạo mới đi vào thực tế, khi đó tình trạng điện áp thấp tại khu vực mới được khắc phục. Lúc này, một số khách hàng nói: "Đành sử dụng điện yếu và chờ mong đến ngày cái bóng điện sáng được trở lại!".
 
Đèn cao áp: Chỗ cần sáng... không sáng
 
Một số người dân khu phố Trần Quý Cáp, Văn Miếu, Hà Nội phản ánh bất cập trong việc đóng đèn cao áp ở đây vào buổi tối và ban đêm.

Theo họ, đoạn đường này có 5 cột đèn cao áp, tuy nhiên đến 23 giờ đêm thì cả 5 cột đèn đều bị tắt. Điều đáng nói là, trong số đó, có một cột đèn quan trọng được đặt tại đoạn cua trước cửa Nhà máy Cơ khí Cầu đường số 460, một điểm nóng về tai nạn giao thông, cũng không sáng.

Một người dân cho biết: "Vì góc cua hẹp, đoạn đường này đã có gương cầu lồi để người đi đường quan sát, tuy nhiên quá 23h đêm vì không có ánh đèn, trời tối nên đã có rất nhiều tai nạn xảy ra. Trong khi đường làng Linh Quang sát cạnh, cả 5 đèn cao áp sáng thâu đêm".

VietNamNet
đã chuyển thắc mắc của người dân đến Xí nghiệp Quản lý điện chiếu sáng Hà Nội.

Sau khi đến kiểm tra, ông Lê Trung Kiên (cán bộ kiểm tra) cho biết: "Thông thường, chúng tôi đóng tất cả đèn cao áp từ 6h sáng đến 23 giờ đêm. Từ 23h đêm đến 6h sáng, cắt 2/3 số đèn theo quy định. Nhận được thắc mắc của người dân, chúng tôi đã điều chỉnh lại việc đóng đèn và duy trì ngọn đèn tại địa điểm này sáng suốt đêm".

Có thể thấy là, xung quanh chuyện cái bóng đèn, nói rộng hơn là chuyện sử dụng điện, có không ít nỗi khổ mà người dân không biết tỏ với ai!

  • Bình Dương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC:

Gia đình tôi ở Liên Mạc, Từ Liêm HN, điện áp đầu vào đến nhà tôi chỉ 50V, chẳng làm gì được, hỏng hết cả thiết bị. Cả khu xóm đông như vậy mà chỉ có một đường dây AC 35 (dây nhôm lõi thép - cho phép tối đa 40 Ampe) điện áp 1 pha dài đến cả 500m! Dân quê tôi dùng điện như vậy đã vài năm rồi, nhiều nhà khá giả thì mua máy phát điện, tuy nhiên tiền điện không thể thiếu đồng nào. Vậy thì EVN có phải là bán hàng kém chất lượng không? Ai cho họ quyền làm ăn kiểu như vậy? (Lê Vũ, vucdc@)

Xóm tôi ở, K4, Phước Sơn, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu, dù gần nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ nhưng điện cũng tệ thế, buổi tối thì điện yếu không đủ để bật máy vi tính, huống gì xem được TV, hoặc vận hành đồ điện gia dụng. Thường phải sử dụng ổn áp, đồ điện mau hư. Trước đây đường dây điện xóm tôi cũng do xã quản lý, năm 2007 chuyển lại cho Điện lực nhưng không cải thiện được chất lượng điện. Chúng tôi trả tiền điện theo chất lượng tốt, nhưng được sử dụng điện chất lượng tồi... (Nguyễn Văn Hòa, nguyenhoa@)

Chán Cảnh cấp điện của ta... Chả nói gì bây bây giờ mà khá lâu rồi, khu vực của nhà tôi cũng chả kém, chuyện nấu cơm điện bằng bếp ga thì thường xuyên rồi, đèn điện thì không bật nổi, thôi thì dùng bóng Compắc kiểu gì cũng sáng, các thiết bị điện muốn sử dụng  thì cứ gọi là nửa đêm mới chạy được, chán lắm, không biết bao giờ mới hết cảnh này, thế mà Ông Điện Lực lại tăng giá (Nguyễn Hiếu Khanh, hieukhanh2nt@)
...

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,