221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1167778
Mẹo tránh "hụt két" oan khi dùng thẻ ATM
1
Article
null
Mẹo tránh 'hụt két' oan khi dùng thẻ ATM
,

 - Để tránh rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, Hội Thẻ (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) khuyến cáo: kiểm đếm lại tiền và hoá đơn ngay sau khi thực hiện giao dịch, nhớ nhận thẻ và nhận tiền, bảo mật tuyệt đối số PIN.

Máy ATM không nhả tiền, người khách chọc tay vào khe tìm tiền. Ảnh: Đặng Vỹ 
Sau hơn một năm thực hiện chỉ thị 20 của Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản, số lượng thẻ phát hành trong cả nước gia tăng nhanh chóng. Để đảm bảo phục vụ khối lượng lớn khách hàng, các ngân hàng trong nước đã tiến hành triển khai kết nối hệ thống thanh toán thẻ để khách hàng có thể sử dụng thẻ tại máy ATM của các Ngân hàng khác nhau. 

Đặc biệt theo chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng nhà nước, ngày 23/05/2008, hai hệ thống chuyển mạch thẻ lớn nhất Việt Nam là Banknet và Smartlink đã liên kết với nhau tạo thêm hành lang rộng rãi và thuận tiện hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ ATM.

Trong thời gian đầu triển khai, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, nguồn vốn đầu tư khổng lồ cho hệ thống máy ATM đi vào hoạt động ổn định nhưng các Ngân hàng đã nỗ lực hoàn thiện dịch vụ cung ứng cho khách hàng, đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ ATM tốt nhất cho các chủ thẻ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai kết nối hệ thống ATM giữa các Ngân hàng cũng không tránh được một số vấn đề phát sinh, gây phiền toái cho chủ thẻ.

Nhằm mang tới những thông tin thiết thực hữu ích cho các khách hàng, tránh rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, các vấn đề được đề cập dưới đây sẽ là những thông tin cần thiết mà các ngân hàng muốn gửi tới khách hàng:

Kiểm đếm tiền, lấy hoá đơn ngay sau giao dịch

Nếu phát hiện sai sót, khách hàng có thể đến ngay ngân hàng phát hành hoặc gọi theo số điện thoại hotlines được in ngay mặt sau của thẻ. Trên nguyên tắc, trước khi máy ATM chi tiền cho khách hàng, thì tài khoản của khách hàng đã tự động bị trừ tiền.

Trường hợp máy ATM gặp trục trặc do nhiều nguyên nhân như lỗi đường truyền, sự cố mạng kết nối…, khách hàng không nhận được tiền mà tài khoản bị trừ tiền là trường hợp có thể xảy ra. Gặp tình huống này, khách hàng có thể đến bất cứ Chi nhánh nào của Ngân hàng phát hành để được Ngân hàng tư vấn hỗ trợ kịp thời và hoàn trả tiền trong thời gian ngắn nhất.

Nhận lại thẻ và tiền
 
Với mỗi giao dịch rút tiền, có máy ATM sẽ đưa thẻ ra trước và chi tiền ra sau. Tuy nhiên, có máy ATM sẽ đưa tiền ra trước và đưa thẻ ra sau. Nhiều trường hợp khách hàng sau khi thực hiện các thao tác rút tiền, khi máy ATM trả thẻ ra trước, do mải gọi điện thoại hoặc sơ suất, khách hàng chỉ cầm thẻ mà quên không nhận tiền. Hoặc có khách hàng khi máy ATM trả tiền ra trước chỉ nhận tiền mà không nhận lại thẻ.

Thường thì thời gian xử lý cho một giao dịch rút tiền tại máy ATM trung bình khoảng 30 giây. Tuy nhiên, thời gian xử lý giao dịch rút tiền tại các ngân hàng có máy ATM có thể khác nhau. Đặc biệt, trong những trường hợp có sự cố đường truyền, thời gian xử lý giao dịch có thể lâu hơn thông lệ.

Một số trường hợp khách hàng đợi quá 30 giây thấy máy ATM chưa trả tiền, khách hàng nghĩ là máy có sự cố nên đã bỏ đi. Khi máy ATM trả tiền ra thì có thể một người khác đã nhận được tiền. Đối với trường hợp này, ngân hàng phát hành thẻ luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ khách hàng, tuy nhiên việc đòi lại được tiền cho chủ thẻ hoàn toàn phụ thuộc vào việc xác định được danh tính cũng như thiên chí của người đã lấy tiền.

Bảo mật và tuyệt đối, không tiết lộ số PIN

Theo quy định, khách hàng muốn rút tiền từ các máy ATM thì phải sử dụng số PIN, đây là mã số bí mật và chỉ riêng chủ thẻ biết.

Gần đây, một số khách hàng đến ngân hàng khiếu nại việc không thực hiện rút tiền tại máy ATM nhưng tài khoản bị mất tiền. Qua dữ liệu hình ảnh camera và chứng từ do các ngân hàng cung cấp, khách hàng mới biết số tiền bị mất lại do chính người thân, hoặc đồng nghiệp, người mà khách hàng đã từng tiết lộ số PIN khi nhờ đi rút hộ tiền.

Nhờ sự hỗ trợ của các ngân hàng, khách hàng đã đòi lại được tiền. Khách hàng cũng không nên đặt mã số PIN trùng với số CMND, hoặc số ngày sinh, đề phòng trường hợp khách hàng bị mất CMND và thẻ, kẻ gian có thể suy luận ra số PIN của chủ thẻ để sử dụng rút tiền tại ATM. 

Những lưu ý trên đây hy vọng sẽ là thông tin hữu ích dành cho các khách hàng đang sử dụng thẻ. Các Ngân hàng tại Việt Nam cũng đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống cũng như dịch vụ ATM cung ứng cho khách hàng, nhằm hướng tới mục tiêu mang đến chất lượng dịch vụ ATM ngày càng hoàn thiện cho khách hàng sử dụng thẻ.

  • Trương Đình Song 
    (Trưởng Ban Nghiệp vụ Thường trực Hội thẻ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,