221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1170718
"Giằng co" thương thảo, vẫn chưa "tường"cớ tăng giá nhà góp vốn
1
Article
null
'Giằng co' thương thảo, vẫn chưa 'tường'cớ tăng giá nhà góp vốn
,

- Lại thêm một buổi thương thảo giữa khách hàng và Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01. Với những viện dẫn của khách hàng về việc Công ty không đúng luật, phía Công ty chỉ… ghi nhận và khất hồi đáp sau.

Ban đại diện của người góp vốn

Buổi thương thảo giữa Ban đại diện và Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 chiều 28/2/2009 - Ảnh: B.D

Như VietNamNet đã phản ánh, Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 đơn phương tăng giá bán từng căn hộ chung cư Văn Khê CT1 lên 34% với các khách hàng đã cùng góp vốn.

Để nêu lên lý do tăng giá, Công ty CP Sông Đà giải thích với khách hàng rằng việc tăng giá như vậy là căn cứ vào nội dung Khoản 2.1 Hợp đồng góp vốn đã ký kết với khách hàng có quy định: “Trong trường hợp giá các vật liệu chính và đơn giá tiền lương nhà nước điều chỉnh (tăng hoặc giảm) trên 10% tính theo giá tại thời điểm ký kết hợp đồng (trên cơ sở dự toán được phê duyệt) thì 2 bên sẽ tiến hành thương thảo tăng hoặc giảm đơn giá tại thời điểm ký hợp đồng".

Tuy nhiên, một điều lạ là, ngay cả những khách hàng góp vốn từ đầu chưa qua chuyển nhượng quyền góp vốn, không hề có quy định này trong hợp đồng, cũng không thoát khỏi sự điều chỉnh tăng giá.

Trong toàn bộ các điều khoản thỏa thuận tại hợp đồng góp vốn, duy nhất tại điều 9.2 có quy định “cho đến khi lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho bên B, nếu cần thiết các bên sẽ phải ký một hợp đồng mua bán khác hoặc theo mẫu do cơ quan thẩm quyền quy định với điều kiện các điều khoản của hợp đồng này không mâu thuẫn, thì vẫn giữ nguyên hiệu lực thi hành”.

Theo các khách hàng, việc Công ty CP Sông Đà 1.01 yêu cầu chuyển từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán căn hộ là đã cố tình không thực hiện thỏa thuận đã giao kết cùng khách hàng hợp đồng góp vốn đang thời kỳ có hiệu lực.

Việc đề nghị tăng giá ngoài sức tưởng tượng như vậy đã buộc các khách hàng liên lạc với nhau để có tiếng nói chung. Sau nhiều buổi họp dự trù, ngày 9/2/2009, các khách hàng đã lập ra Ban đại diện gồm 9 người thay mặt cho 99 khách hàng mua căn hộ tại chung cư CT1 Văn Khê thương thảo với Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01.

Hợp đồng không có quy định điều chỉnh giá, giá vẫn tăng!

Tại buổi làm việc ngày 21/2/2009 giữa Ban đại diện khách hàng và Công ty Sông Đà, khách hàng đã yêu cầu Công ty cho biết chủ trương giải quyết với những khách hàng ký hợp đồng góp vốn mà tại điều 2 của hợp đồng không ghi điều khoản quy định điều chỉnh giá khi nguyên vật liệu và đơn giá tiền lương thay đổi (đây là những hợp đồng ký đợt đầu tiên với Công ty).

Trả lời Ban đại diện khách hàng, Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 cho biết: đã thông báo cho các khách hàng về việc điều chỉnh giá mua bán căn hộ chung cư của tòa nhà khi chuyển từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán chính thức do những nguyên nhân khách quan làm tăng giá bán căn hộ. 

Theo khách hàng, những viện dẫn lý do tăng giá nhà của Công ty không có cơ sở pháp lý - Ảnh: B.D

Nguyên nhân 1: Khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu nhà chung cư là 2% tiền bán nhà mà người mua phải nộp (theo Điều 13, Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 và Điều 54, Nghị định 90/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 6/9/2006).

Nguyên nhân 2: Công ty phải chuyển giao cho các khách hàng một số diện tích theo Quyết định số 08/2008/QĐ- BXD ngày 28/5/2008 (tầng hầm, sảnh tầng 1, mái, phòng hội đồng chung…).

Nguyên nhân 3: Do thay đổi, bổ sung thiết kế (trần thạch cao, vách kính cầu thang, hệ thống gas trung tâm…).

Nguyên nhân 4: Do tăng giá nguyên vật liệu, nhân công (văn bản cho phép điều chỉnh giá: văn bản số 164/TTg-CN ngày 29/1/2008 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản số 546/TTg-KTN ngày 14/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ, thông tư 5/2008/TT-BXD ngày 22/2/2008 của Bộ Xây dựng, thông tư số 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008 của Bộ Xây dựng… và thông tư 03/2008TT-BXD ngày 25/1/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn điều chỉnh hệ số nhân công và máy xây dựng năm 2008).

Chính sách của Công ty giải quyết với các khách hàng này như sau:

1. Đối với các nguyên nhân tăng giá 1, 2 và 3 thì mọi khách hàng không phụ thuộc vào hợp đồng góp vốn có ghi điều khoản điều chỉnh giá nguyên vật liệu và đơn giá tiền lương thay đổi hay hợp đồng không ghi điều khoản này đều được giải quyết như nhau.

2. Đối với nguyên nhân tăng giá 4: Những khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn tại Điều 2 của hợp đồng không ghi điều khoản quy định điều chỉnh giá khi nguyên vật liệu và đơn giá tiền lương thay đổi, Công ty đề nghị khách hàng cùng chia sẻ với chủ đầu tư vì đây là những khoản thiệt hại thực tế do tăng giá. Chính sách của Công ty là sẽ giảm 30% trên tổng số tiền tăng giá do nguyên nhân tăng giá 4 cho những khách hàng này. 

Lại khất trả lời

Ngày 28/2/2009, Ban đại diện khách hàng tiếp tục có buổi thương thảo với Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 tại trụ sở Công ty về các vấn đề nêu trên.

Tại buổi làm việc này, Ban đại diện đã thay mặt cho các khách hàng còn lại thể hiện rất rõ các ý kiến phản biện câu trả lời của Công ty.

Về nguyên nhân 1: Phía khách hàng cho rằng, tại thời điểm Công ty ký hợp đồng với khách hàng năm 2007 thì quyết định số 08/2008/TT-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng chưa có hiệu lực thi hành nên bên khách hàng không đồng ý áp dụng quyết định này mà phải áp dụng Điểm a, Khoản 1, Điều 54, Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 06/09/2006. Do đó khoản nộp 2% để bảo trì phần sở hữu chung của toàn nhà đương nhiên được hiểu là đã tính vào giá của hợp đồng nên Công ty không được thu thêm khoản tiền 2% này.

Về nguyên nhân 2: Phía Công ty đưa ra Quyết định 08/2008/QĐ-BXD, phía khách hàng có ý kiến tại thời điểm ký kết hợp đồng, quyết định trên chưa có hiệu lực thi hành mà phải áp dụng Quyết định số 10/2003/QĐ-BXD ngày 3/4/2003 do đó các chi phí liên quan đến sành tầng 1, tầng hầm, mái, phòng hội đồng chung, hệ thống gas… đương nhiên được hiểu là đã có trong giá của hợp đồng.

Về nguyên nhân 3: Phía khách hàng cho rằng hợp đồng ký kết giữa hai bên được căn cứ vào hồ sơ thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán mà phía Công ty đã trình báo cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt nên khi thay đổi thiết kế phải thông báo cho khách hàng nhưng việc Công ty đưa ra bổ sung gồm trần thạch cao, vành kính cầu thang không hề có thông báo, thỏa thuận, do đó chi phí này không được khách hàng chấp nhận. Khách hàng đề nghị việc thay đổi thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán phải được thẩm định bởi cơ quan chức năng.

Về nguyên nhân 4: Khách hàng cho rằng các văn bản Công ty viện dẫn chỉ áp dụng với công trình sử dụng vốn nhà nước nên không thể áp dụng với công trình tòa nhà CT1 – Văn Khê. Vậy nên bên  phía khách hàng không đồng ý áp dụng.

Sốt ruột đứng ngoài chờ kết quả làm việc giữa Ban đại diện và Công ty - Ảnh: B.D

Tất cả các ý kiến Ban đại diện khách hàng đưa ra đều viện dẫn cùng các giấy tờ, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, tuy nhiên bên phía Công ty Sông Đà 1.01 gồm Giám đốc Tạ Văn Trung và luật sư chưa có câu trả lời thỏa đáng. Tại buổi làm việc, Công ty… ghi nhận tất cả các ý kiến của các khách hàng và cho biết sẽ “trả lời bằng văn bản sau”!

Cũng phải nói thêm rằng, trong buổi làm việc ngày 21/2/2009, Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 chưa đáp ứng yêu cầu của khách hàng là đề nghị Công ty cung cấp các hợp đồng với các nhà thầu, báo cáo tiến độ giải ngân tiền góp vốn của khách hàng… liên quan đến việc triển khai xây dựng tòa nhà CT1.

Tại buổi làm việc đó, Công ty cung cấp cho Ban đại diện một số hồ sơ liên quan đến việc điều chỉnh giá, nhưng các hồ sơ này không được khách hàng chấp nhận. Vì theo ý kiến của Ban đại diện, các hồ sơ đề nghị tăng giá của Công ty chưa có cơ quan có thẩm quyển thẩm định (kể cả phần thiết kế và phần dự toán). Hơn nữa, việc điều chỉnh giá tăng chỉ được tính toán với khối lượng công việc nằm trong thời gian tăng giá vật liệu chính và nhân công, việc điều chỉnh giảm giá cũng phải được đưa vào điều chỉnh giá vì hiện nay giá nguyên vật liệu đang giảm xuống thì lại không được Công ty áp dụng trong khi hợp đồng đã quy định rõ.

Trong khi Ban đại diện đang làm việc với Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 để mong có một câu trả lời xác đáng, nhiều khách hàng còn lại sốt ruột chờ đợi kết quả trước cửa trụ sở Công ty khiến không khí buổi thương thảo càng "nóng". Tuy nhiên các khách hàng cũng hoàn toàn bất ngờ khi được thông báo: những hồi đáp thì vẫn còn phải chờ phía Công ty xem lại các nội dung liên quan đến luật. Kết quả ra sao, các khách hàng là những người nóng lòng hơn hết!

  • Bình Dương
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,