221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1171964
Đi lại 6 tháng, chưa đóng nổi BHXH
1
Article
null
Đi lại 6 tháng, chưa đóng nổi BHXH
,

 - Vì những đòi hỏi kỳ quặc và hướng dẫn nhỏ giọt của cán bộ nhận hồ sơ đăng ký đóng BHXH, nhiều DN lật đật đi lại nhiều lần mới được cái gật đầu. Có DN mất 6 tháng xin xỏ vẫn chưa hoàn tất nổi thủ tục.  

 

Nhận hồ sơ đăng ký đóng BHXH: "Hành là chính"?

 

Chị Phương, nhân viên kế toán của Công ty BSC cho biết, đã 6 tháng nay chị được công ty giao nhiệm vụ đăng ký thang bảng lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), nhưng cứ sau mỗi lần đến đến Sở LĐTB-XH TP. Hà Nội  thì chị lại được nhân viên phụ trách hướng dẫn viện ra đủ lý do từ chối, khiến chị không biết đường nào mà lần.

 

Đại diện DN đứng trước cửa trụ sở SởLĐTB-XH , lòng nặng trĩu âu lo không hoàn tất được thủ tục thang bảng lương để đăng ký đóng BHXH. Ảnh: Gia Văn.

 

Lần thứ nhất, chị được anh Đinh Xuân Thắng, cán bộ phụ trách quản lý khu vực doanh nghiệp (DN) Thanh Xuân (Sở LĐTB-XH TP.Hà Nội) xem qua thang bảng lương rồi bảo "ra xem bảng hướng dẫn về làm lại". Khi chép hướng dẫn, chị thấy thang bảng lương của công ty mình đã đầy đủ so với hướng dẫn. Chị trần tình với anh Thắng thì anh bảo: cứ đem về làm lại hôm sau đem đến.

 

Lần thứ hai, chị Phương lại đem thang bảng lương lên gặp anh Thắng. Anh xem qua rồi bảo, thang bảng lương chưa được, phải đem về làm lại. Chị Phương hỏi: "Phải làm lại chỗ nào?", thì anh Thắng không trả lời rồi bỏ đi mất…

 

Sau nhiều lần lên đăng ký không được, sáng ngày 3/3/2009, chị Phương lại đem hồ sơ đến Sở LĐTB-XH TP.Hà Nội để đăng ký thì được anh Huy, cùng phòng với anh Thắng xem qua rồi cho biết, "biên bản họp công ty chưa được nên phải làm lại”.

 

Chị Phương bối rối không biết thế nào mà chưa được, thì được anh Huy hướng dẫn chị và một số người đem một tập thang bảng lương của Công ty CP Thương mại dịch vụ Thiên Cơ (anh cho là đã làm đúng) đem đi photo về làm mẫu.

 

Nghe lời anh Huy, chị Phương  làm theo "mẫu" hồ sơ này rồi đem đến nộp. Nhưng bất ngờ thay, chiều ngày 3/3/2009, sau khi làm lại biên bản họp công ty theo như anh Huy hướng dẫn và đưa cho anh Thắng xem, thì chị Phương được anh Thắng bảo... về làm lại, với lý do biên bản không có tổng số lao động, không có tỷ lệ phần trăm thông qua…

 

Trao đổi với PV VietNamNet chiều cùng ngày, chị Phương ngẹn ngào kể: “Sáng được cán bộ của Sở giới thiệu về làm lại theo đơn mẫu của Công ty CP Thương mại dịch vụ Thiên Cơ, nhưng chiều đem đến nộp thì lại bị bắt làm lại vì trong biên bản không có tổng số lao động, tỷ lệ phần trăm nhất trí… Mà những mục này lại đã có trong biên bản họp công ty tôi đã trình khi đến đăng ký lần trước!”.

 

Mòn chân đi lại 8 lần, đăng ký mới… xong

 

Cũng tại Sở LĐTB-XH TP. Hà Nội chiều ngày 3/3/2009, PV VietNamNet được chị H. (xin được giấu tên) - nhân viên của Công ty C.H. "khoe", chị đã cất công đăng ký thang bảng lương đóng BHXH cho công ty cả thảy... 8 lần. Lần thứ 8, sau nhiều lần bị anh Thắng bắt chỉnh sửa hồ sơ, chị mới hoàn tất nhiệm vụ với công ty.

 

Chị H. kể, lần đầu chị đến Phòng Đăng ký thang bảng lương, đem theo hệ thang lương, bảng lương với bậc lương trên 5% (quy định mức tối thiểu với lao động công ty chị là 5%), bị anh Thắng yêu cầu về làm lại với mức... 5%. 

Chị Phương, nhân viên của Công ty BSC đi lại 6 tháng vẫn chưa đăng ký xong. Ảnh: Gia Văn.

 

Chị H. đành ngậm ngùi đem thang bảng lương về chỉnh xuống mức 5% như anh Thắng yêu cầu.

 

Sau đó, khi đến Phòng Đăng ký Sở LĐTB-XH Hà Nội, chị H. không được anh Thắng hướng dẫn cụ thể cần phải làm những biên bản giấy tờ gì. Ngay đến cả bản Tiêu chuẩn chức danh của công ty, chị không có cũng chẳng thấy anh Thắng nhắc làm. Chỉ đến khi chị hỏi có phải làm không thì mới được anh Thắng cho biết: Có phải làm.

 

Sau nhiều lần đến Sở LĐTB-XH không gặp được anh Thắng, cuối cùng chị H. đành gọi điện cho anh thì được hẹn hôm sau đến. Theo đúng hẹn, chiều ngày 3/3/2009, chị H.đến và phải xin mãi thì mới được anh Thắng… gật đầu.

 

“Không hướng dẫn cụ thể, cứ hướng dẫn nhỏ giọt, chẳng khác nào làm khó DN. Công ty nhiều việc, trong khi không phải lúc nào giám đốc cũng có mặt ở cơ quan để xin chữ ký nên rất khổ cho nhân viên bọn em cứ phải đi đi lại lại như thế này”, chị H. cho biết.

 

Sẽ kỷ luật nặng cán bộ nhũng nhiễu

 

Chiều ngày 4/3/2009,  đem những phản ánh trên đến Sở LĐTB-XH TP. Hà Nội, PV VietNamNet được bà Đỗ Thị Xuân Phương, Phó Giám đốc Sở cho biết: Xác định thang bảng lương là nghiệp vụ rất nhỏ với nội dung quá đơn giản, không phức tạp đến mức DN phải đi lại nhiều lần mới có thể làm được.

 

Bà Phương cũng cho biết, theo đúng nguyên tắc, cán bộ phòng chức năng phải có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể cho người đến đăng ký thang bảng lương để giúp họ làm đúng và nhanh nhất.

 

Về trường hợp của anh Thắng, bà Phương cho biết, bà sẽ trao đổi với những DN đã phản ánh về tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ này và yêu cầu anh Thắng giải trình. Nếu có hành vi nhũng nhiễu, Hội đồng Kỷ luật sẽ ra hình thức kỷ luật thích đáng.

 

Để phòng tránh tệ nhũng nhiễu khách hàng, vị đại diện Sở LĐTB-XH TP. Hà Nội cho biết mong được người dân, hay các tập thể trực tiếp phản ánh tại phòng làm việc của bà trong Sở.

 

Cũng chiều ngày 4/3/2009, làm việc với báo VietNamNet, bà Nguyễn Thị Châu Long, Trưởng phòng Chính sách Lao động - Việc làm của Sở LĐTB-XH TP, người trực tiếp quản lý Phòng Đăng ký thang bảng lương hứa sẽ nghiêm túc xác minh phản ánh của các DN về anh Thắng, đồng thời khẳng định tạo mọi  điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, công dân khi đến làm việc tại Sở.

  • Gia Văn 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,