221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1174270
"Loạn giá xe Honda": Rầm rộ"hiến kế", nhưng cục thuế ở đâu?
1
Article
null
'Loạn giá xe Honda': Rầm rộ'hiến kế', nhưng cục thuế ở đâu?
,

 - "Tình trạng loạn giá xe Honda có phải là biểu hiện trốn thuế và gian lận thương mại?". Hàng ngàn ý kiến đề nghị thanh tra các HEAD trên toàn quốc.

Hoá đơn giá thấp, bán thực giá cao

Sự vắng mặt của đại diện Tổng cục Thuế cũng không ngăn được hàng trăm thư  tới tấp bay về, chủ yếu đặt câu hỏi: Có phải các HEAD đang trốn thuế và biện pháp của cơ quan thuế là gì?

Ảnh minh hoạ H.D

Liệu giữa giá bán lẻ đề xuất và giá bán theo thị trường (như công ty Honda VN trả lời là bán sản phẩm phụ thuộc vào giá thị trường) có làm ảnh hưởng đến cách tính thuế, tính công khai, minh bạch về giá phải niêm yếu của sản phẩm hay không ? Nhà nước liệu có bị thất thu thuế trong trường hợp này ? (Khuất Văn Trường, Sơn Lộc -Sơn Tây, Hà Nội)

Hiện nay các HEAD bán xe Honda  với giá cao nhưng khi viết hóa đơn lại chỉ ghi theo giá niêm yết. Vậy thì Nhà nước đã bị thất thu tiền thuế cũng không hề nhỏ. Các cơ quan chức năng có động thái gì trong việc quản lý để tránh thất thu thuế?(Lê Tiến Dũng ledungbtha@...)

Xin hỏi giá bán xe cao mà hóa đơn bán hàng thì thấp thì có gọi là trốn thuế không? (Nguyen Thanh Tuan - Nam 28 tuổi - Đồng Nai)

Việc chênh lệch giá trên hóa đơn và thực tế được giải thích như thế nào là hợp lý? (Lê Quang Tuấn - Nam 23 tuổi - Nha Trang - Khánh Hoà)

Ngoài việc người tiêu dùng sử dụng hình thức tẩy chay sản phẩm của Honda, các cơ quan quản lý có biện pháp hoặc hình thức nào để yêu cầu Honda bán xe theo giá công bố chính thức không? (Hạnh - Nữ 30 tuổi - Tp HCM)

Việc HEAD bán hàng cao hơn rất nhiều giá niêm yết của Honda VN nhưng lại viết hóa đơn cho khách hàng theo giá niêm yết, vậy đây có phải là gian lận thuế, gian lận thương mại không? Nếu để thị trường tự điều chỉnh giá thì cần gì phải có giá niêm yết tôi nghĩ Honda chỉ quan tâm tới quyền lợi của họ và các HEAD, còn với khách hàng thì họ coi như "con gà beó " để bòn rút tiền. (Phạm Hoàng Hải - Nam 33 tuổi - Hà Nội)

Tôi muốn hỏi các nhà trức trách là khi nào tình trạng này sẽ chấm dứt?Chúng tôi không muốn câu trả lời là "sẽ sớm được giải quyết,hay sẽ giải quyết trông thời gian tới"..Trong khi đó hàng ngày vẫn có hàng ngàn chiếc xe được bán ra với giá trên trời, người dân vẫn phải cắn răng mua. Dân thiệt, thuế nhà nước cũng thiêt.!!! (Trần Mạnh Tùng- Nam 20 tuổi- Hà Nội)

Theo nguyên tắc khi HVN bán cho HEAD thì phải xuất hóa đơn VAT, khi khách hàng mua thì HEAD phải xuất hóa đơn VAT. HEAD có trách nhiệm phải nộp thuế cho phần giá trị tăng thêm và thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên các HEAD hiện nay đang trốn hai khoản thuế này. Tôi xin hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc kiểm soát khoản thuế bị thất thoát này như thế nào? Những biện pháp nào cần phải áp dụng để tránh thất thu thuế tại HEAD?(tu ngo vinh ngovinhtu@....)

Thất thu thuế?

Người tiêu dùng mong chờ các cơ quan chức năng làm rõ sai phạm của HVN. Ảnh H.D

Nhiều ý kiến đặt ra vấn đề tại sao các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc trong khi xe Honda đang "loạn giá" trên thị trường?

Tại sao sai phạm của các HEAD đã quá rõ ràng mà cơ quan chức năng(CQCN) vẫn phải yêu cầu người dân kiện cáo thì CQCN mới điều tra xử lý. (Quan Trong Anh Huy - Nam 25 tuổi- Đà Nẵng)

Các HEAD có thể bán xe theo giá nào cũng được, điều này hoàn toàn đúng luật, không bàn cãi.. Tuy nhiên, vấn đề các HEAD xuất hóa đơn thấp hơn giá bán thật hàng chục triệu đồng thì rõ ràng là hành vi trốn thuế. Sản phẩm Honda phổ biến như vậy, chẳng lẽ các vị làm trong ngành thuế không có người quen anh em, bạn bè gặp trường hợp này sao? Nếu nói không biết thì thật khó tin. Còn nếu biết mà không xử lý để truy thu thuế cho nhà nước thì thật vô trách nhiệm. Cơ quan thuế trả lời như thế nào về việc này? (Trương Thiên Đỉnh - Nam 28 tuổi - Tp.HCM)

Bộ Công thuơng, cơ quan thuế, QLTT đã làm tròn trách nhiệm của mình chưa khi mọi người đều thấy lợi ích của nguời tiêu dùng bị xâm phạm? Khoản thuế từ chênh lệch giữa giá bán và giá xuất hoá đơn của các HEAD đi đâu? Honda VN là nhà SX, HEAD là người bán, HEAD vi phạm! Vậy cách giải quyết của các Quý cơ quan là thế nào? (Bùi Hoàng Anh - Nam 30 tuổi - 372- Trương Định- Hà Nội)

Rõ ràng, nếu Honda VN xác định đã đảm bảo lợi nhuận khi đưa ra giá bán lẻ đề xuất (không theo quan hệ cung-cầu và biến động của giá cả thị truờng ), để các HEAD toàn quyền quyết định giá theo cơ chế thị truờng thì vấn đề gian lân và trốn thuế của các HEAD rất rõ, vì ai cũng biết việc giá bán ghi hoá đơn và giá thực tế có chênh lệch không nhỏ với các dòng xe tay ga của Honda. Vấn đề là Cục Quản lý cạnh tranh và Hội bảo vệ nguời tiêu dùng sẻ can tiệp với Bộ Tài chính (nhất là ngành Thuế) ra sao để giải quyết vấn đề này nhằm giúp người tiêu dùng mua đúng giá hay ít ra cũng nhận dược giá trị thực của sản phẩm được thể hiện ở hoá đơn mua. (Lâm Ngân - Nữ 32 tuổi - Hoà Thành - Tây Ninh)

Khi đi nộp thuế Truớc bạ nếu giá hoá đơn thấp hơn giá công bố thì cơ quan thuế theo giá công bố, còn cao hơn thì tất nhiên cơ quan thuế thu theo hoá đơn. Việc này cơ quan thuế chắc chắn biết nhưng xử lý như thế nào thì ... (Le Hung - Nam 39 tuổi - Hà Nội)

Hành vi gian lận thuế của các HEAD rõ ràng như vậy, các ngành chức năng chẳng lẽ bó tay, không can thiệp được sao? Tôi có đọc một bài báo, mỗi năm nhà nước thất thu thuế thừ hành vi này lên đến hàng trăm tỷ đồng. thật xót xa! (Vương Hồng Kỳ - Nam 33 tuổi - Tây Ninh)

Theo tôi đuợc biết HEAD đã bán xe Air Blade từ truớc Tết nguyên đán năm 2007 với giá "đội" khá cao. Vậy sao đến nay vẫn còn tình trạng này xảy ra? Xin hỏi trách nhiệm của những có trách nhiệm quan tâm việc này như thế nào (Nguyễn Bá - Nam 45 tuổi - Đắk Lắk)

Thanh tra các HEAD, tại sao không?

Nhiều bạn đọc không chỉ gửi những ý kiến để chờ cơ quan chức năng giải đáp mà còn "hiến kế" cho các cơ quan, đặc biệt ngành thuế để ổn định lại thị trường Honda đang "loạn giá".

Cơ quan thuế có nên thành lập một ban thanh tra cũng đi mua hàng bình thường và khi phát hiện ra việc có ghi sai hóa đơn thì lập biên bản ngay. Làm như vậy có được không???. (Nguyen Xuan Trang - Nam 33 tuổi - số 3 Láng Hạ)

Để người tiêu dùng Việt Nam không bị các HEAD ép giá ăn tiền vô lý, Nhà nuớc không bị thất thu một khoản lậu thuế đáng kể, vậy các cơ quan công quyền, thuế, quản lý thị truờng đang làm gì khi để hiện tượng mua xe Honda phải "chung thêm" tiền ngoài xảy ra rất công khai ai cũng biết? Có cơ quan công quyền hay đơn vị nào lập địa chỉ trên mạng hoặc cho số điện thoại nóng để khách hàng cung cấp thông tin, tố cáo các HEAD hay cửa hàng bán xe Honda đòi "chung thêm" tiền ngoài giá xe để có căn cứ xử lý về tội chốn thuế hay gì đó chẳng hạn?. (Nguyễn Tiến Truờng - Nam 38 tuổi - 38/20 Lam Sơn, F2, Q.Tân Bình, Tp HCM)

Tại sao cơ quan chức năng không vào cuộc để thanh tra trực tiếp làm rõ vấn đề: có hay không việc trốn thuế của HVN và HEAD mà vẫn chỉ là khuyến cáo NTD không nên mua hàng? (Nguyen Huu Thoai - Nam 27 tuổi - Binh Thanh-Tp HCM)

Liệu Tổng cục Thuế có tổng kiểm tra các HEAD hay không? Và nếu có chuyện trốn thuế, Tổng cục thuế có truy thu phần chênh lệch giữa giá đề xuât của HVN với giá thực tế người tiêu dùng phải trả, đồng thời phạt nặng tội trốn thuế đối với các HEAD. (chautuan tran tttuan_2006@...)

Vấn đề các HEAD bán và ghi hoá đơn thuế không đúng theo tôi chỉ cần Cơ quan thuế ở địa phuơng trên toàn quốc đồng loạt kiểm tra "sờ gáy" các HEAD là khắc phục đuợc để người tiêu dùng mua đuợc đúng giá hay ít nhất cũng buộc các HEAD ghi hoá đơn đúng giá bán (LÂM NGÂN - Nữ 32 tuổi - Hoà THành - Tây Ninh)

Tôi nghĩ các cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc, phải ban hành chính sách hợp lý để thu hồi toàn bộ số tiền đã trốn thuế. Chúng ta nên coi việc này như kiểu buôn lậu trốn thuế, phạt nặng các HEAD đã không ghi hoá đơn phần giá chênh lệch (Nhuan - Nam 27 tuổi - Hải Phòng)

Bạn đọc thắc mắc, hiến kế, ngành Thuế có trả lời không? Còn phải đợi...

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,