221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1175680
Xem truyền hình cáp 1 buổi, chườm mắt cả đêm
1
Article
null
TP.HCM:
Xem truyền hình cáp 1 buổi, chườm mắt cả đêm
,

 - Một nhà, dùng hai chiếc TV với tổng cộng cả trăm kênh nhưng hiếm kênh cho chất lượng trọn vẹn. Lần nào bật máy, dò kênh cũng nín thở cầu TV đừng tung muỗi, chém sọc ngang dọc, mất màu, rè tiếng hoặc hiện chữ "tín hiệu tạm gián đoạn".

Kênh VTV1 xem trên màn hình máy tính nhà anh Tùng (lắp cáp SCTV) vừa mất màu, vừa bị sọc ngang; bật lên chỉ muốn tắt ngay. Ảnh: V.Hoa.
Anh Hoàng Thanh Tùng (đường Hoàng Bật Đạt, P.15, Q. Tân Bình, TP.HCM) cho biết, lâu nay anh có cảm giác hồi hộp khi... bật TV. Nhà anh có một màn hình máy tính sử dụng dịch vụ của SCTV và một TV. lắp cáp HTVC từ tháng 6/2007, tuy nhiên chỉ xem "ổn" được một thời gian rất ngắn sau khi ký hợp đồng với "nhà đài". 
 
Với chiếc màn hình máy tính lắp cáp SCTV, anh Tùng hy vọng xem được nhiều kênh thể thao phục vụ việc cơ quan, những đành hầu như cho "nghỉ ngơi", bởi hầu hết các kênh trong nước như VTV, HTV, VOV và kênh của các tỉnh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, màn hình thường xuyên mờ nhạt, dày đặc muỗi hoặc mất màu, nổi sọc ngang, chéo, xem rất nhức mắt. Tai cũng nhức theo bởi âm thanh lúc nào cũng sôi xèo xèo hoặc rè, phải tập trung lắm mới nghe rõ. 
 
Với chiếc TV này, nhà anh Tùng không thể xem được các kênh tiếng Việt. Ngay một số kênh nước ngoài như Info TV, BBC, Australia Network hoặc của đài Trung Quốc, chất lượng cũng tệ không kém. Trong 73 kênh, có 2 kênh không có tín hiệu, 2 kênh chỉ thấy tiếng mà không thấy hình, một số kênh khác bị trùng lắp. Tất cả các kênh của Việt Nam thì dở “đồng đều”. 
 
Ở phòng bên, nhà anh Tùng còn có một một chiếc TV lắp cáp HTVC, tuy cũng đau tai, nhức mắt như xem chiếc TV lắp cáp SCTV, nhưng có vài kênh xem "khá" hơn. Đổi lại, rất nhiều kênh bị trùng lặp (trong 68 kênh, có đến 11 kênh bị... thừa). Và một số kênh luôn hiện dòng chữ: “Vì lý do kỹ thuật, tín hiệu tạm thời bị gián đoạn…”. 
 
Anh Tùng bức xúc: "Cả ngày đi làm, chỉ có vài giờ ngồi xem TV thì đau hết cả mắt, nhức hết cả tai. Không biết các nhà đài còn tôn trọng khách hàng không nữa? Phục vụ như vậy, liệu còn ai muốn đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng trên truyền hình cáp khác mà các nhà đài đang ra rả quảng cáo? Đúng là cách tự hủy hoại uy tín bản thân dễ nhất".
 
Anh cho biết tình cảnh nhà anh không phải là ngoại lệ ở khu phố này.

"Nhà đài": Người dân cũng phải xem lại mình

Sáng ngày 13/3/2009, Sở Văn hóa Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức họp báo giải trình về việc HTVC và SCTV giải trình về chất lượng truyền hình cáp hiện nay. 

Tại buổi họp báo, giải thích về tình trạng gây nhiễu sóng, ông Lê Đức Hùng, Giám đốc Đài HTVC nói: Do mạng truyền hình cáp chưa được ngầm hóa, các trạm trung chuyển chủ yếu đặt tại các cột điện, dễ ảnh hưởng bởi thời tiết (trời mưa nước dễ lọt vào gây rò rỉ, nhiễu).

Một số nguyên nhân khác như: môi trường tại khu vực bị nhiễu sóng mạnh, nên khi vào đến nhà dân thì càng bị nhiễu mạnh; chất lượng hệ thống thu tín hiệu của các đài truyền hình địa phương xấu, dù HTVC có hệ thống tín hiệu đầu về điều chỉnh nhưng cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng chung…

TV nhà anh Tùng, với dòng chữ thường thấy trên các kênh của HTVC. Ảnh: V.Hoa
“Hay do tình trạng mất điện tại các trạm trung chuyển cáp, dù đã đặt các trạm phát điện mini tại các trạm trung chuyển (chỉ có hiệu lực trong vòng 2 giờ - 3 giờ đồng hồ), thì nhiều khi việc phục hồi lỗi trong vòng 24 giờ là bất khả kháng” - ông Hùng nói thêm.

Ông Hùng cho rằng HTVC hoàn toàn có khả năng bước kịp công nghệ thế giới (công nghệ số), nhưng điều quan trọng là còn phải biết tính đến chuyện phù hợp với túi tiền người dân. Chính vì thế, HTVC và SCTV đều đang chỉ sử dụng công nghệ Analog (thấp hơn công nghệ số), nên có bị những lỗi như hiện nay là điều không thể… cãi! “Nếu Analog mà tốt thì thế giới đã không sử dụng công nghệ số làm gì” - ông Hùng nói.

Cùng giải thích về hướng đầu tư và quy trình hoạt động công nghệ cho truyền hình cáp hiện nay, đại diện hai nhà đài khẳng định: chất lượng truyền hình cáp hiện nay nhìn chung là tốt. Việc xảy ra 1/50 ngàn khách hàng sử dụng bị sự cố là điều không tránh khỏi.

Theo nhà đài, đa số những trường hợp gặp sự cố sau khi đi kiểm tra đều do người dân đó câu móc truyền hình cáp của hàng xóm, người thân.

Hai vị đại diện của HTVC và SCTV đều cho rằng, tình trạng sử dụng “chui” cáp đang phổ biến trong rất nhiều khu dân cư. Đặc biệt là tại các nơi kinh doanh nhà trọ. Có quá nhiều hộ dùng chung “suất” của một hộ sẽ làm giảm đường truyền. Chất lượng bị ảnh hưởng là điều tất yếu.

“Vì vậy người dân cũng cần biết coi lại mình trước khi phán xét người khác nữa” - ông Tư Giám đốc Đài SCTV thẳng thắn.

Cần một tiêu chuẩn để đo chất lượng truyền hình cáp!

Trả lời chất vấn “có một tiêu chuẩn nào để quản lý chất lượng của truyền hình cáp không?”, đại diện SCTV và HTVC đều cho biết “chất lượng của nhà đài hiện nay đều theo chuẩn quốc tế, nội bộ công ty cũng có một bộ phận luôn lo làm tốt nhất phần kĩ thuật để đảm bảo chất lượng”.

Tuy nhiên, về vấn đề này ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin và Truyền thông thì cho rằng: Vấn đề kĩ thuật nên cần Bộ Bưu chính Viễn thông quản lý thì mới phù hợp.

Ông Hà giải thích: Lâu nay Sở Thông tin và Truyền thông chỉ cấp giấy phép để các dịch vụ truyền hình cáp hoạt động, theo đó, đài truyền hình phải quản lý về nội dung và cơ sở hạ tầng (kĩ thuật) lĩnh vực này. Tuy nhiên về nguyên tắc, hai mảng này phải tách riêng.

Theo ông Hà, cơ sở hạ tầng phải được thiết lập theo những quy định và tiêu chuẩn riêng để áp dụng cho lĩnh vực viễn thông. Hiện nay, viễn thông đã có các tiêu chuẩn riêng, song lại không được áp dụng cho truyền hình cáp. “Nếu không có tiêu chuẩn thì khó có thể đánh giá được dịch vụ tốt hay không tốt” - ông Hà nói.

Nhân dịp này, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần sửa đổi lại bản hợp đồng giữa nhà đài và khách hàng. Bản hợp đồng không rõ ràng như hiện nay thì thiệt thòi cho khách hàng quá: không thấy cam kết chất lượng cụ thể như thế nào, có bao nhiêu kênh, hợp đồng cũng không nói sẽ đơn phương cắt kênh nếu vi phạm cụ thể gì...

Giải thích về tình trạng cắt giảm kênh, một trong những bức xúc lớn của người dân thời gian qua, ông Hùng, khẳng định: chưa bao giờ cắt các kênh “đinh” của khán giả, dù giá bản quyền đang tăng, trừ một số trường hợp bất khả kháng.

Hiện nay, một số kênh khán giả gần như không xem thì sẽ cắt, đồng thời sẽ thay vào các kênh có nội dung phù hợp, vừa làm phong phú nội dung chương trình, vừa tránh lãng phí. Nhà đài cũng cho biết thêm: sắp tới sẽ tăng mức phí đối với truyền hình cáp. Vì vậy có thể sẽ phải xảy ra trường hợp cắt một số kênh hay như HBO… vì vấn đề giá bản quyền quá cao!

  • L.Quỳnh - Việt Hoa

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,