221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1176848
VN: Mỗi năm có tới 3 triệu ca nhiễm độc thực phẩm
1
Article
null
VN: Mỗi năm có tới 3 triệu ca nhiễm độc thực phẩm
,

 - Số liệu từ buổi tọa đàm kỷ niệm Ngày Người tiêu dùng quốc tế 15/3 cho thấy: Ở Việt Nam hàng năm có khoảng 3 triệu trường hợp nhiễm độc, gây thiệt hại hơn 200 triệu USD.

Quà vỉa hè Hà Nội. Ảnh: VNN

Đưa ra con số này tại Toạ đàm kỷ niệm ngày Người tiêu dùng quốc tế 15/3/2009 do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương tổ chức, GS.TSKH Lê Doãn Diên, Chủ tịch Hội KH&CN lương thực, thực phẩm Việt Nam cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây ngộ độc thực phẩm: do vi sinh vật 42.2%, do hóa chất 24,9%, do độc tố tự nhiên 25,2%.

Trong bài phát biểu, GS. Diên khuyến cáo người tiêu dùng (NTD) cách nhận biết thực phẩm an toàn: Nên chọn các siêu thị có uy tín và các mặt hàng có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng; xem xét thật kỹ các chỉ tiêu: ngày sản xuất, hạn sử dụng, các chỉ tiêu chất lượng, sự nghiêm chỉnh của bao bì. Đối với các mặt hàng rau quả cần lưu ý màu sắc tự nhiên của hoa quả, chọn trái cây không có mùi vị lạ, mua các loại rau đã có dấu hiệu sâu ăn…

Về công tác bảo vệ NTD, ông Vương Trí Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết: thời gian qua Cục đã nhận và giải quyết trên 300 đơn, tin của NTD, giải quyết 156 vụ khiếu nại về hàng hóa kém chất lượng, 42 vụ lừa dối NTD về xuất xứ hàng hóa, 14 đơn về thái độ, 4 đơn về lừa dối bán hàng đa cấp, trên 100 đơn tố giác hoặc đề nghị xem xét hàng hóa và dịch vụ nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng.  

Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh trao bằng khen bảo vệ người tiêu dùng 2008. Ảnh: B.D
Qua công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, Cục tổng kết: NTD thường bị xâm hại khi mua phải hàng hóa có chất lượng thấp hơn với công bố, bị gian dối về xuất xứ hàng hóa; mua hàng hóa bị cân đo đong đếm sai số lớn.

Về phía nhà cung cấp, các hành vi gian lận thường là thực hiện dịch vụ sai với hợp đồng, hoặc hợp đồng không minh bạch, cố ý cài bẫy NTD; không bảo hành, chăm sóc theo đúng nội dung giấy bảo hành; không thông tin đầy đủ về các dịch vụ, quyền lợi khi bán hàng và thực hiện dịch vụ; khuyến mại không đúng sự thật, lừa dối về trả thưởng khuyến mại; bị lừa dối khi mua bán hàng đa cấp, mua hàng qua mạng, mua hàng tại nhà…

Các đại biểu dự tọa đàm cũng trình bày nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực bảo vệ NTD. Theo các đại biểu, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, NTD nên nâng cao nhận thức và ý thức tự bảo vệ mình. 

Cuối buổi tọa đàm, ông Lê Danh Vĩnh - Thứ trưởng Bộ Công thương đã biểu dương, khen thưởng các tổ chức cá nhân có thành tích trong hoạt động bảo vệ NTD năm 2008. 

  • B.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,