221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1178880
Dầm mưa rồi dãi nắng phản đối tăng giá nhà góp vốn
1
Article
null
Dầm mưa rồi dãi nắng phản đối tăng giá nhà góp vốn
,

- Sau những buổi thương thảo căng thẳng và bế tắc, lại bị chủ đầu tư căn nhà mình góp vốn từ chối chấp nhận ban đại diện, đề nghị tổ chức hội nghị khách hàng không được hồi âm, sáng 21/3/2009 hàng trăm khách hàng phơi nắng, dương biểu ngữ phản đối. 

Dưới nắng đầu mùa chói chang, các khách hàng lặng lẽ đứng trước cổng trụ sở Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (Cty) nhiều giờ đồng hồ, tay nâng biểu ngữ in dòng chữ "Sông Đà 1.01 không được ép giá", "Sông Đà 1.01 không được tự ý thay đổi thiết kế nhà CT1", "Đề nghị công bằng cho người góp vốn".

Cuộc phản đối này diễn ra sau khi ban đại diện chuyển hàng loạt câu hỏi của cả trăm khách hàng đến Sông Đà 1.01, nhưng công ty này đều bỏ lửng và khẳng định "bảo lưu ý kiến" trong văn bản đã đưa.

Thương thảo - căng thẳng và bế tắc!

Sau buổi gần trăm khách hàng góp vốn xây dựng chung cư CT1 dầm mưa yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (Cty) chấp nhận ban đại diện của của mình, công ty này đã có văn bản mời ban đại diện đến làm việc vào sáng 14/3/2009.

Ban đại diện (ảnh bìa trái) và Giám đốc Tạ Văn Trung (ảnh bìa phải) vẫn chưa tìm được tiếng nói chung sau buổi thương thảo - Ảnh: B.D

Tại buổi làm việc, ban đại diện của các khách hàng đã thể hiện rõ thái độ không đồng tình với các dẫn chiếu đề nghị tăng giá của Công ty Sông Đà 1.01. Theo đó, hợp đồng góp vốn áp dụng quy định của Bộ luật Dân sự mà bỏ qua sự điều chỉnh bởi luật nhà ở, luật xây dựng, luật kinh doanh bất động sản như lời giải thích của Sông Đà 1.01 là không thỏa đáng, sai luật. Có những khoản công ty tính hai lần cho khách hàng (như hạng mục gas đã có trong tổng dự toán cũ nhưng vẫn được đưa ra  để bổ sung tăng giá).v.v.

Phía khách hàng đã chuẩn bị khá kỹ những nội dung để chứng minh đúng lý, đúng tình về những luận điểm không thỏa đáng này, tuy nhiên đại diện Công Cổ phần Sông Đà 1.01 gồm Giám đốc Tạ Văn Trung và các luật sư cố vấn không chấp nhận. Sau khi nghe toàn bộ các viện dẫn của ban đại diện khách hàng, Công ty không giải thích gì thêm về những ý kiến không đồng thuận này mà kiên quyết bảo lưu các nội dung đã thông báo. 

Trong buổi làm việc, ban đại diện khách hàng đề nghị Sông Đà 1.01 giải thích vì sao tại hợp đồng góp vốn của những người góp vốn đầu tiên không có điều khoản điều chỉnh giá, còn sau đó khi chuyển nhượng quyền góp vốn cho người khác thì Cty lại bổ sung thêm nội dung điều chỉnh giá vào hợp đồng. Cty khẳng định đây là sự sửa đổi, bổ sung có trong điều khoản của hợp đồng góp vốn đã ký dù khách hàng có những lí lẽ để chứng minh điều đó không hợp lý.

Khách hàng nhiều lần đề nghị Cty tổ chức hội nghị khách hàng nhưng Cty chưa thực hiện, trong buổi làm việc này, ban đại diện tiếp tục đề nghị Cty tổ chức hội nghị khách hàng trước ngày 20/3/2009.

Vậy là, mặc dù tranh cãi, giằng co ý kiến khá quyết liệt, nhưng buổi làm việc giữa Cty Cổ phần Sông Đà và ban đại diện khách hàng chưa thể đi đến một tiếng nói chung, thống nhất.  Một loạt các câu hỏi đã đặt ra của khách hàng về văn bản trả lời của Cty Cổ phần Sông Đà chỉ được đặt ra rồi bỏ lửng ở đấy với câu trả lời "bảo lưu ý kiến" của Cty.
 
Với yêu cầu của khách hàng, muốn xác định định lượng nguyên nhân tăng giá cụ thể là bao nhiêu, Cty bàn giao cho khách hàng một bản giải trình nguyên nhân điều chỉnh giá bán căn hộ. Đối với những khoản Cty đầu tư vào công trình nếu khách hàng chứng minh được Cty tính giá cho khách hàng 2 lần thì Cty sẵn sàng loại bỏ những khoản này để không tính trùng. Đây là thông tin mới hiếm hoi ban đại diện có thể cung cấp cho các khách hàng mình thay mặt khi kết thúc buổi thương thảo căng thẳng mà dường như bế tắc này.

Sáng 21/3/2009, gần trăm khách hàng đề nghị Cty Cổ phần Sông Đà 1.01 tổ chức hội nghị khách hàng  -  Ảnh: B.D

Tăng giá 50% nhà góp vốn?
 
Sau buổi thương thảo còn nhiều tranh cãi, các khách hàng góp vốn đều cảm thấy bức xúc. Đề nghị tổ chức hội nghị khách hàng của họ với Cty cũng không được hồi âm. Sáng 21/3/2009, gần trăm khách hàng lại tập trung trước trụ sở Cty mấy tiếng ròng để gửi đơn đề nghị tổ chức hội nghị khách hàng.

Các khách hàng đều mong rằng Cty sẽ thực hiện mong muốn chính đáng của mình với khẩu hiệu: đề nghị công bằng cho người góp vốn, đề nghị Cty không được ép giá, không  tự ý thay đổi thiết kế và đề nghị tổ chức hội nghị khách hàng.

Khách hàng Đỗ Văn Thuận, căn hộ 707 CT1 bức xúc: "Thông tư 09/2008 của Bộ xây dựng nói rất rõ: "Hiện nay giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng đang có chiều hướng giảm, vì vậy việc điều chỉnh giá vật liệu xây dựng cũng phải điều chỉnh giảm", vậy mà Cty lại lờ đi. Tại sao có hướng dẫn rõ ràng của Bộ xây dựng như vậy mà Cty lại tăng giá lên một cách bất hợp lý như thế".

Các khách hàng hơn ai hết mong muốn thương thảo thành công  - Ảnh: B.D

Một khách hàng khác cho biết: "Tổng dự toán  tòa nhà chung cư cao tầng CT1 có quyết định của hội đồng quản trị Cty Cổ phần Sông Đà 1.01 ký ngày 15/17/2007, nhưng giá mới Cty đưa ra, ai là người ký quyết định? Có sự không rõ ràng, minh bạch ở đây? Chúng tôi muốn tổ chức hội nghị khách hàng để làm rõ các vấn đề còn vướng mắc, không đồng thuận giữa hai bên để đi đến được quyết định cuối cùng".

Theo ý kiến của một nhóm khách hàng: "Theo bản giải trình nguyên nhân điều chỉnh giá bán căn hộ Cty cung cấp cho các khách hàng ngày 14/3, Cty đưa ra nguyên nhân làm tăng giá lên hơn 2,3 triệu đồng/1m2. Với con số này, nếu tính lại, tổng số tiền đã tăng thêm gần 84 tỷ đối với toàn bộ tòa nhà. Tổng dự toán mới sẽ chênh hơn 28 tỷ với con số đề nghị mà Cty đưa ra. So với tổng dự toán ban đầu là 184 tỷ, tổng đầu tư đã tăng lên 84 tỷ, tức là gần 50%. Như vậy có phải là lừa dối, lật lọng khách hàng hay không?"

Gần trăm lá đơn đề nghị tổ chức hội nghị khách hàng đã được Cty tiếp nhận. Các khách hàng vẫn chờ đợi một câu trả lời thỏa đáng từ phía Cty để việc thương thảo đi đến hồi kết.

Các khách hàng cũng hiểu điều Giám đốc Tạ Văn Trung đã nói tại buổi thương thảo gần đây nhất: "Nếu hai bên không thống nhất được sẽ mời một đơn vị trọng tài thẩm định đơn giá, cao hơn là hội đồng trọng tài kinh tế, sau đó nếu không thống nhất được mới bất đắc dĩ phải ra tòa".
 
Khách hàng, hơn ai hết, mong muốn việc thương thảo xong xuôi, đạt được sự nhất trí giữa hai bên, để căn nhà của mình nhanh chóng được hoàn thiện, sớm "an cư lạc nghiệp" trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hiện nay.
 
VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,