221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1182016
Trả tiền điện theo... m3 nước máy
1
Article
null
Trả tiền điện theo... m3 nước máy
,

 - Đã 10 năm nay, cách tính của cơ quan quản lý chung cư Ngô Tất Tổ (phường 19, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) là bình quân tiền điện trên lượng nước tiêu thụ. Vì lẽ đó, người dùng nước nhiều thì trả nhiều cho tiền… chiếu sáng. Và về lý thuyết, nếu không dùng nước, thì khỏi trả tiền điện khoản này. 

Một bạn đọc có địa chỉ khang24xx@yahoo.com gửi thư đến VietNamNet, than phiền rằng hiện nay nhiều cư dân ở chung cư Ngô Tất Tố, phường 19 quận Bình Thạnh đang phải è lưng ra gánh giá điện, giá nước cao. “Nỗi khổ càng thêm chồng chất khi từ ngày 1/3, giá điện tăng lên, người dân phải trả 11.700 đồng/m3 nước”, độc giả này viết trong thư.

Giá nước cõng tiền điện

Theo thông báo điều chỉnh mức giá nước sinh hoạt do Ban quản trị (BQT) chung cư Ngô Tất Tố niêm yết ngày 25/2/2009, bắt đầu từ tháng 2/2009, BQT áp dụng bảng giá thu tiền nước mới. Giá nước cao hơn giá được UBND TP.HCM quy định vài ngàn đồng.

Nội dung

Đơn giá (đồng/m3)

UBND TP.HCM

CC Ngô Tất Tố

Trong định mức (đến 4m3/người/tháng) 2.740 5.472
Trên 4m3 đến 6m3/người/tháng 5.440 8.047
Trên 6m3/người/tháng 8.040 11.137
(Trong giá nước ở chung cư NTT, đã có tính thêm tiền thuế GTGT 5%, tiền điện bơm nước 1.495 đ/m3, phí BVMT 600 - 700 đ/m3, tiền hao hụt và sửa chữa máy bơm 500 đ/m3).

Có thể thấy giá nước bị tăng lên cao là do các khoản thu phát sinh ngoài khung quy định chung của thành phố. Giả đáp thắc mắc vì sao giá điện bơm nước cao đến gần 1.500 đồng/m3, ông Nguyễn Hữu Sinh, Trưởng ban Ban Quản trị (BQT) chung cư Ngô tất Tố, cho biết: Chung cư tính chung tiền điện bơm nước, điện cầu thang, chiếu sáng… vào chung 1 đồng hồ. Vì vậy, toàn bộ tiền điện tiêu thụ được tính vào... giá nước!

Nếu theo cách này, có nghĩa hộ dùng 10m3 nước/tháng thì trả tiền điện nói trên gấp 10 lần hộ dùng 1m3. Và có nghĩa, hộ nào không uống nước thì miễn phí khoản tiền điện này!

Cũng tương tự, trong khoản thu “hao hụt + sửa chữa máy bơm”, 500 đồgn/m3, được lý giải là trong đó có sửa chữa đường ống nước và điện chiếu sáng. Vậy ai không uống nước thì khỏi nộp tiền sửa chữa đường điện.

Chung cư Ngô Tất Tố. Ảnh: Thái Phương

Một số khoản khác, như phí bảo vệ môi trường được thu gấp đôi so với mức UBND TP.HCM quy định. Cụ thể, mức quy định hiện nay là 350 đồng/m3, ở chung cư Ngô Tất Tố thu định mức đầu tiên 600 đồng/m3, mức 2 và 3 thu 700 đồng/m3.

Theo quyết định của UBND TP.HCM, giá nước quy định đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Còn tại chung cư Ngô Tất Tố có thu thêm thuế VAT 5%. Ông Sinh lý giải, BQT chung cư thu thêm thuế VAT vì phải thu theo hóa đơn của Tổng Công ty Cấp nước, tức Tổng công ty Cấp nước vẫn thu thuế VAT 5%.

Cư dân "hạng hai": Giá đắt gấp đôi

Đó là chưa kể, do chính sách “hai giá”: những cư dân không có hộ khẩu và KT3 không được tính giá “gốc”, mà phải trả với giá 11.137 đồng/m3, cao gấp hai lần so với cư dân “hạng một”.

Trưởng ban BQT đồng tình rằng đây là một quy định bất hợp lý, khiến nhiều người dân phải chịu thiệt thòi.

Ông Sinh cho biết, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn đã có văn bản trình lên UBND TP.HCM, đề nghị xóa bỏ quy định trên, và có thể sẽ được đưa ra bàn tại cuộc họp HĐND kỳ tới.

Theo ông Sinh, chung cư Ngô Tất Tố xây dựng đã 10 năm, nhiều hạng mục đã xuống cấp. BQT phải rất nỗ lực để khắc phục. Chẳng hạn, lượng nước hao hụt Tổng công ty cấp nước cho phép đến 40%, nhưng nhờ việc nỗ lực khắc phục nên chỉ hao hụt 6,6%.

Chung cư Ngô Tất Tố là chung cư đầu tiên và duy nhất ở TP.HCM có BQT không phải là chủ đầu tư hay đơn vị làm thuê cho chủ đầu tư. BQT ở đây do dân bầu ra từ chính các cư dân tại chỗ.

Sau khi nghe phân tích, Trưởng BQT chung cư cũng đồng tình việc tính tiền điện vào nước là bất hợp lý. Và cũng theo ông Trưởng ban, BQT mới được bầu ra và tiếp quản chung cư từ UBND phường 19 vài tháng nay, vẫn làm theo chỉ đạo của phường. “Những gì đã hình thành từ trước tới nay, BQT vẫn cứ theo đó mà tiếp tục thực hiện”, ông Sinh nói.

  • Đặng Vỹ

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,