- "Tuổi của bạn hợp màu sắc nào theo phong thuỷ? Soạn...", kèm theo hướng dẫn "Huỷ tin nhắn quảng cáo, soạn..." Làm theo, chủ thuê bao bị trừ nghiến tiền trong tài khoản.
Kể từ khi Nghị định chống tin rác của Chính phủ có hiệu lực (9/2/2009), tin nhắn spam rào rào ra đời, không chỉ làm phiền mà còn móc túi chủ thuê bao.
Tin nhắn spam "ăn theo"... nghị định
Ngày 28/3/2009, chị Hương Trà, chủ thuê bao 091516xxxx nhận được tin nhắn từ số 01256376033 với nội dung:
"[QC] Tuoi cua ban hop voi mau sac nao theo Phong Thuy>>> Soan: VAO NamSinh gui 8716 VD: VAO 1983 gui 8716 *De huy tin nhan qc, soan VAZ gui 8216". Mức phí gửi về đầu số này là 2.000 đồng/ tin nhắn.
Tin nhắn "nhái" mẫu tin từ chối được gửi vào máy chị Trà. Ảnh: VH |
Chị Trà cho biết, trong Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác có quy định về việc "phải có phần yêu cầu hủy nhận tin nhắn dành cho khách hàng" và “nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải trả chi phí phát sinh liên quan tới việc sử dụng chức năng từ chối của người nhận”.
Nên chị rất tức giận trước việc tổng đài 8x16 kinh doanh chính quyền được từ chối tin nhắn quảng cáo miễn phí của người dùng.
Trong thư gửi về báo VietNamNet, chị viết: “Đây là trường hợp ăn cắp tiền một cách trắng trợn của tổng đài 8x16. Tại sao tôi sử dụng máy điện thoại di động, tôi phải mua quyền không nhận tin nhắn rác từ họ với giá 2.000 đồng? Thực chất, nó chỉ là một mánh mới lừa người tiêu dùng. Hàng ngày có biết bao nhiêu khách hàng muốn hủy nhận tin nhắn rác, nhắn tin theo hướng dẫn đó và doanh thu của công ty sở hữu đầu số sẽ tăng thêm hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ đồng".
Điều 16, khoản 4, khoản 5, Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác quy định rõ: 4. Thông tin xác nhận đảm bảo các yêu cầu: a) Thông báo đã nhận được yêu cầu từ chối, thời gian nhận yêu cầu từ chối và thời hạn ngừng gửi tin nhắn quảng cáo; b) Chỉ được gửi thành công một lần và không chứa thông tin quảng cáo. 5. Nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải trả các chi phí phát sinh liên quan tới việc sử dụng chức năng từ chối của người nhận. |
Để kiểm chứng thông tin, phóng viên báo VietNamNet đã soạn tin VAZ gửi tới 8216. Sau khi gửi tin, tài khoản đã bị trừ 2.000 đồng và nhận được một tin nhắn phản hồi từ tổng đài 8216:
"So dien thoai cua ban se duoc huy nhu yeu cau. Cam on! De xem quan ao ban mac co phu hop voi ban theo Phong Thuy ko, Soan VAO NamSinh gui 8716".
Tra cứu thông tin trên website www.mobifone.com.vn thì đầu số 8x16 thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần Việt Nam với Bạn, website Vietnam2you.com.vn, tổng đài 1900 555 510.
Khi gọi điện đến số 1900 555 510 để hỏi về dịch vụ hủy nhận tin nhắn, tổng đài viên khẳng định là có dịch vụ yêu cầu hủy nhận tin nhắn này và chỉ áp dụng với các đầu số do công ty quản lý.
VietNamNet đã liên hệ với Công ty Cổ phần Việt Nam với Bạn, doanh nghiệp kinh doanh đầu số 8x16 và Trung tâm Vncert - nơi triển khai các hoạt động chống thư rác và tin nhắn rác tại Việt Nam.
Doanh nghiệp xin lỗi và hứa hoàn lại tiền
Công ty Cổ phần Việt Nam với Bạn đã kiểm tra lại hệ thống và giải thích:
“Qua kiểm tra trên hệ thống kĩ thuật, cú pháp VAZ thuộc về một trong những đối tác của chúng tôi do chưa nắm rõ những quy định của Nghị định 90/2008/NĐ-CP, đã tự ý cung cấp dịch vụ hủy tin nhắn với mức cước 2.000 đồng.
Kiểm tra trên cơ sở dữ liệu được lưu lại tại hệ thống máy chủ, dịch vụ hủy tin nhắn với cú pháp VAZ được cung cấp từ ngày 26/3/2009 với 70 tin nhắn. Sau khi nhận được phản ánh của quý báo, ngay lập tức chúng tôi đã tiến hành khóa tất cả các cú pháp của đối tác này và yêu cầu đối tác của chúng tôi có trách nhiệm nghiêm túc trong việc khắc phục lỗi trên để hạn chế tối đa tổn thất cho người tiêu dùng.
Đối với những khách hàng đã nhắn tin với cú pháp VAZ gửi tới số 8216, chúng tôi sẽ hoàn trả lại cước viễn thông cho tin nhắn này trong thời gian 7 ngày kể từ ngày nhận được thông tin mà báo đã nêu.
Hiện tại Công ty đã tạm ngừng hợp tác đối với đối tác cung cấp dịch vụ sở hữu cú pháp VAZ trong thời gian chờ xác minh làm rõ những thông tin.
Chúng tôi rất mong quý báo truyền tải tới các quý khách hàng đã sử dụng dịch vụ VAZ những thông tin chính xác cùng lời xin lỗi chân thành từ phía chúng tôi".
Báo tổng đài và nói không với tin nhắn "nhái"
Anh Đỗ Ngọc Duy Trác, Trưởng phòng nghiệp vụ, Trung tâm Ứng cứu máy tính khẩn cấp VNCert khẳng định:
Tin nhắn gửi từ số 01256376033 là tin nhắn rác theo quy định của NĐ90. Bất cứ cá nhân/doanh nghiệp nào gửi tin nhắn rác này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do đây là tin nhắn gửi từ một số thuê bao trả trước, nên sẽ rất khó khăn trong việc xác định có phải do doanh nghiệp sử dụng hay không.
Hiện chưa rõ mã lệnh VAZ gửi 8216 là để phục vụ chức năng từ chối dịch vụ nào của vietnam2you. Còn việc có nội dung quảng cáo trong tin nhắn trả về là vi phạm NĐ 90.
Hiện nay, các tin nhắn quảng cáo hợp pháp đều gửi từ đầu số 04 chữ số (80XX) và có định dạng chuẩn như sau:
“[QC ABC2] Noi dung quang cao. De tu choi soan TC gui 80XX hay goi so 19001234”.
Tất cả những tin nhắn gửi từ số thuê bao trả trước có phần để hủy nhận tin nhắn quảng cáo chỉ là một dạng tin “nhái” để lừa khách hàng. Với những tin nhắn kiểu này, người tiêu dùng lưu ý KHÔNG hồi âm để tránh mất tiền oan.
Trung tâm VNCERT ghi nhận tình trạng lợi dụng chức năng từ chối để lừa đảo người dùng và sẽ có những động thái thích hợp trong thời gian tới!
Bạn đọc Dương Hải Vũ (Xuân Mai,Chương Mỹ, Hà Nội), email vuseu@... com.vn đã gửi thư góp ý: “Bộ Thông tin & Truyền thông nên xem xét đến trách nhiệm của cả các Telco, đề nghị họ quản lý chặt việc khai báo thông tin thuê bao trả trước, không tặng tiền cho thuê bao mới mà tiền đó sẽ được tặng cho các thuê bao đăng ký thông tin; với số tiền tăng dần theo thời gian sử dụng. Hơn nữa cần phải có một chế tài đủ mạnh đối với các CP và Telco, lập đường dây nóng để khi có phản hồi thì cắt ngay những thuê bao phát tán tin rác và từ chối phục vụ vĩnh viễn.”
Các nhà mạng hiện đang hình thành mạng lưới tiếp nhận thông tin về tin nhắn rác và sẽ sớm hoàn thiện mạng lưới này trong thời gian sắp tới.
Bạn đọc có thể phản ánh về số điện thoại spam hoặc thông tin tin nhắn rác về: Tổng đài và đường dây nóng của VinaPhone: Tổng đài và email hỗ trợ của MobiFone: |
-
Huyền My
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi ! Đường dây nóng: Email: bvkh@vietnamnet.vn |