221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1185798
Nước giải khát - hiểm nguy thập diện mai phục
1
Article
null
Nước giải khát - hiểm nguy thập diện mai phục
,

Qua quá trình lấy mẫu kiểm tra các loại nước giải khát do Công ty TNHH Tân Tiến Phát sản xuất, đơn vị xét nghiệm đã phát hiện trong mặt hàng nước tăng lực và trà bí đao có chứa chất phụ gia bị cấm sử dụng là đường Cyclamat.

Mùa hè sắp tới, nhu cầu sử dụng nước giải khát có xu hướng tăng mạnh. Lời khuyên dành cho người tiêu dùng chính là lựa chọn các sản phẩm có nhãn mác ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nhiều lô nước giải khát nhập lậu, không đảm bảo VSATTP

Có lẽ, chưa khi nào người ta lại thấy trên thị trường xuất hiện quá nhiều những loại nước uống, nước giải khát như bây giờ. Chỉ cần dạo một vòng quanh các cửa hàng tạp hoá mới thấy hết sự phong phú của các hãng nước giải khát  như: Trà xanh, Sting, Red Bull… Bao nhiêu loại là bấy nhiêu các hình thức quảng cáo câu khách với những công dụng "tuyệt vời" như giải nhiệt, đẹp da, giảm béo...

Tuy nhiên, theo thói quen, người tiêu dùng rất ít khi để ý đến các thông số liên quan đến nước giải khát, đặc biệt với một số nhãn hàng nước giải khát quen thuộc trên thị trường hiện nay. Đây chính là điều bất cập tạo điều kiện cho các loại nước không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng trà trộn, len lỏi vào thị trường. 

Hàng loạt nước giải khát đang bày bán trên thị trường không rõ nguồn gốc. (Ảnh minh họa: www.asset.vn)

Theo thông tin từ lực lượng QLTT, thời gian qua, nhiều trường hợp nước giải khát nhập lậu, các cơ sở sản xuất nước giải khát sử dụng chất phụ gia không cho phép… đã bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Nếu được lưu hành trên thị trường, những loại nước giải khát này sẽ trực tiếp đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Điển hình như vụ việc diễn ra vào lúc 10h ngày 1/4, sau một thời gian tiến hành trinh sát, theo dõi các đối tượng vận chuyển nước tăng lực hiệu Red Bull được vận chuyển từ miền Trung ra miền Bắc để tiêu thụ, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra điểm tập kết hàng nước tăng lực Red Bull trên phố Tây Kết, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) trong một container cũ, phát hiện 965 thùng nước ngọt tương đương với 32.160 lon trị giá khoảng 130 triệu đồng mang nhãn hiệu Red Bull do Thái Lan sản xuất.

Qua xác minh cho thấy, toàn bộ số hàng hoá trên là của bà Nguyễn Thị Hòa, trú tại số 4, phố Hàng Buồm (Hà Nội) nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đầu vào hợp lý. Hiện, cơ quan chức năng đã tịch thu toàn bộ số hàng hoá để mở rộng điều tra làm rõ.

Theo ông Nguyễn Công San, Đội trưởng Đội QLTT số 1, khi mà hàng Thái Lan, hàng Trung Quốc đang ngày càng tràn lan trên thị trường Việt Nam thì việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu để đảm bảo chất lượng là điều hết sức quan trọng.

Cùng với những mặt hàng nước giải khát nhập khẩu, các sản phẩm nước giải khát sản xuất trong nước cũng đang có thị trường tiêu thụ khá béo bở. Cách đây chưa lâu, trong tháng 1, Đội QLTT số 1 cũng đã kết hợp với Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Bộ Công an đột xuất kiểm tra Công ty TNHH Tân Tiến Phát, có địa chỉ tại xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội chuyên sản xuất các loại nước giải khát bao gồm: Trà xanh vị chanh loại 500ml, trà bí đao, nước tăng lực.

Tuy nhiên, qua quá trình lấy mẫu kiểm tra các loại nước giải khát do công ty sản xuất, đơn vị xét nghiệm đã phát hiện trong mặt hàng nước tăng lực và trà bí đao có chứa chất phụ gia là đường Cyclamat. Đây là chất phụ gia bị cấm sử dụng. Hai sản phẩm nước giải khát gồm 13.920 lon trà bí đao và 12.000 lon nước tăng lực đã tiêu hủy.

Lực lượng chức năng cũng đã tiến hành xử phạt Công ty Tân Tiến Phát 12 triệu đồng. Nếu như không kịp phát hiện trong đợt kiểm tra này, chắc chắn những sản phẩm nước uống không đảm bảo chất lượng do Công ty Tân Tiến Phát sản xuất sẽ tung ra thị trường, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần tự bảo vệ mình

Mùa hè sắp tới. Bên cạnh mặt hàng nước giải khát, bia hơi cũng vốn là thức uống được ưa chuộng trong dịp hè. Giá mỗi cốc bia cỏ chỉ dao động từ 2.000 - 2.500 đồng nên các quán bia hơi, bia cỏ lúc nào cũng nườm nượp, đông khách.

Chưa thể có một con số thống kê một ngày Hà Nội tiêu thụ hết bao nhiêu lít bia nhưng chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng đủ thấy sự mất vệ sinh ngay tại các quán bia. Cốc đựng bia bám đầy két bẩn, nơi chắt bia cho khách ruồi nhặng bám đầy. Đấy là chưa kể đến việc các giấy rác, thức ăn thừa được thải ngay dưới bàn uống bia. Nhiều người uống bia lại không thể ngờ được rằng, việc sản xuất loại bia hơi ở nhiều cơ sở rất mất vệ sinh môi trường.

Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội kết hợp với các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bia Trang Trung tại phố Cự Lộc, quận Thanh Xuân do bà Trương Thị Minh Tâm, hộ khẩu thường trú tại tổ 90, phường Nam Đồng, quận Thanh Xuân làm chủ. Cơ sở sản xuất Trang Trung không xuất trình được hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường, không có bể chứa và các biện pháp xử lý nước thải. Tất cả nước thải được xả trực tiếp ra hệ thống thoát nước của thành phố.

Đoàn kiểm tra còn ghi nhận, tại nơi sản xuất có nhiều nước đọng, cát bẩn, hệ thống nước thải nhỏ, không đảm bảo việc thoát nước. Hệ thống máy móc, dây chuyền vận hành, sản xuất bia của cơ sở này đã cũ nát, máy móc đều hoen gỉ, bong tróc, quá "date" từ lâu và hầu như là máy móc tự chế.

Việc xử lý các công ty sản xuất nước giải khát, bia hơi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như thu giữ kịp thời các lô hàng nước giải khát nhập lậu thực sự mới chỉ là một phần rất nhỏ trong số lượng rất lớn nước giải khát được tiêu thụ trên thị trường.

Cũng theo ông Nguyễn Công San, thời gian tới đây, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp kiểm tra các cơ sở sản xuất nước giải khát cũng như các hoạt động vận chuyển. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính mình, các thực khách nên biết lựa chọn những loại nước uống, nước giải khát có nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng, đừng quá tin theo những quảng cáo mà mang vạ vào thân.

(Theo CAND)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,