221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1188850
Cách nhau 10m, người có nước sạch, kẻ ngậm ngùi thèm
1
Article
null
Cách nhau 10m, người có nước sạch, kẻ ngậm ngùi thèm
,

 - Chuyện hy hữu ngay giữa lòng Hà Nội: Hàng trăm hộ dân ăn nước giếng khoan vàng khè, đầy cặn. Kề đó là những nhà dùng nước sạch để... rửa xe. 

Công nghệ lọc nước bằng... túi vải

Phản ánh tới chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng - Báo VietNamNet, anh Hồng Thuỷ ở tổ dân phố số 35 phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai cho biết: "Mấy năm trước, khi thấy chính quyền phường Thịnh Liệt và bên Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng thông báo có dự án lắp đặt hệ thống đường ống cung cấp nước sạch, người dân chúng tôi đã rất mừng vì sẽ thoát cảnh phải dùng nước giếng khoan đóng cặn vàng khè.

Hàng trăm hộ dân ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai đang được trạm cấp nước nhỏ của phường cung cấp thứ nước vàng khè, đầy cặn bẩn như thế này... để sử dụng (Ảnh G.Linh)

Ai ngờ sau khi dự án được triển khai một thời gian, đường ống được đưa vào cách nhà tôi đúng 10m thì ngừng lại. Đầu ống cấp nước được người của đơn vị thi công bịt chặt và họ còn ghi rõ lên bức tường ngay phía trên là "Bịt 50". Khi người dân chúng tôi thắc mắc chuyện tại sao ngừng thi công thì họ trả lời rằng "Chưa có dự án" và "Các khu dân cư phía trong phải chờ kỳ sau".

Ông Cường Tâm ở tổ 36 than thở: "Từ đó đến nay đã 4 năm rồi mà vẫn chưa thấy chính quyền phường hay bên xí nghiệp nước sạch có thông báo gì về chuyện "kỳ sau" của dự án là bao giờ nên nhiều tổ dân phố của phường Thịnh Liệt vẫn phải dùng nước giếng khoan được cung cấp từ trạm cấp nước nhỏ của phường".

Đưa phóng viên VietNamNet vào nhà, ông Tâm chỉ vào cái vòi nước ngoài sân, đầu vòi buộc chặt một túi vải nhỏ có vẻ dầy dặn và bảo: "Đấy, công nghệ lọc nước của chúng tôi từ hơn chục năm nay chỉ gói gọn trong cái túi vải này thôi. Sau một ngày mở vòi dùng nước, đến tối phải bỏ túi ra, lộn trái để giặt sạch lớp cặn trong túi thì sáng hôm sau mới hi vọng nước đỡ cặn và trong hơn một tí".

Như để chứng minh cho điều mình nói, ông Tâm lấy 2 cái chậu con ra hứng nước và chìa ra trước mặt phóng viên. Quả thật, chiếc chậu đựng nước đã được lọc qua túi vải thì trong và ít cặn hơn nhiều so với màu vàng khè, cặn gỉ lổn nhổn dưới đáy của chậu nước không được lọc qua túi vải.

100% vòi nước tại các tổ dân phố chưa được dùng nước sạch ở phường Thịnh Liệt đều có túi vải bọc để lọc bớt cặn bẩn trong nước

Bà Phụng ở tổ 36 cho biết thêm: "Hồi mới mua nhà và chuyển về đây sống, việc đầu tiên tôi làm là lấy mẫu nước mang đi xét nghiệm. Đến lúc nhận kết quả xét nghiệm thì từ đó đến nay chẳng dám dùng nước máy do trạm bơm của phường cung cấp để nấu ăn, giặt giũ nữa bởi mọi chỉ số của mẫu nước này đều vượt gấp nhiều lần mức cho phép".

Để có nước sạch sinh hoạt, người dân ở các tổ 35, 36, 38 cùng nhiều tổ dân phố chưa được cung cấp nước sạch đã buộc phải mua - xin nước của người hàng xóm sát vách hoặc chọn phương án mua nước đóng chai về nấu ăn, tắm rửa nhờ ở nhà người quen và mua từng bình nước về để uống. Họ tâm sự: "Điều khiến chúng tôi cảm thấy tủi thân nhất là chỉ cách nhau hơn chục bước chân mà hàng xóm thì có nước sạch để cọ sân, rửa xe trong khi chúng tôi lại không có đủ nước để uống".

Chờ nước sạch: Bao giờ cho đến tháng 10?

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Phùng Ngọc Minh - Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng thừa nhận: "Những bức xúc xung quanh việc "chỉ cách nhau 10m mà người có nước sạch rửa xe, người phải xin nước từng ngày" của người dân ở các tổ 35, 36, 38 và nhiều tổ dân phố khác của phường Thịnh Liệt cũng chính là hoàn toàn chính đáng.

Nhà máy nước nhỏ của phường Thịnh Liệt đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể cung cấp nước sạch đủ tiêu chuẩn cho người dân sử dụng

Bản thân chúng tôi cũng cảm thấy khó xử khi cách đây mấy năm phải bịt đường ống, tạm ngừng triển khai việc lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch cho một số khu dân cư, trong đó có các tổ 35, 36, 38 phường Thịnh Liệt. Sở dĩ có chuyện tạm ngừng thi công là do vào thời điểm đó, do kinh phí hạn hẹp nên chưa có phương án khảo sát thiết kế để lắp đặt hệ thống đường ống cung cấp nước sạch cho các khu vực trên.

Mặt khác, khu vực này lại có địa hình và những hệ thống cấp nước quá phức tạp trong khi giữa Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng, chính quyền địa phương cùng một bộ phận người dân đang sử dụng nguồn nước do trạm cấp nước nhỏ của phường cung cấp chưa tìm được phương án phù hợp để triển khai dự án.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đơn vị tư vấn thiết kế và xí nghiệp chúng tôi đang khẩn trương hoàn thành việc khảo sát, lên phương án thiết kế lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch mới cho khu vực. Dự kiến, đến đầu tháng 6/2009 sẽ có phương án thiết kế mới và tới đầu tháng 7 sẽ triển khai việc đặt đường ống, lắp đồng hồ nước tới từng nhà dân. Với tiến độ đó, đến khoảng đầu tháng 10, các hộ dân hiện đang phải dùng nước giếng khoan ở phường Thịnh Liệt sẽ có nước sạch để sử dụng".

  • Gia Linh
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,