221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1193342
Khu dân cư khô khát giữa lòng Hà Nội
1
Article
null
Khu dân cư khô khát giữa lòng Hà Nội
,
- Bể luôn cạn đến đáy. Mỗi nhà một thùng nước nhỏ để nấu ăn. Quần áo không dám giặt, thường đem phơi cho khô mồ hôi rồi... mặc tiếp. Nhà máy nước nêu lý do cốt nền khu vực này cao so với nhiều mặt bằng và đổ tội điện phập phù.

Sa mạc giữa Thủ đô

Bể nước cạn đến đáy ở nhà bà Hương. Ảnh H.D
Hơn 10 ngày nay, bể nước ngầm nhà bà Mai Hương (số nhà 19 ngõ 39 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) cạn sạch. Hàng ngày bà phải xin bơm nước giếng khoan từ nhà hàng xóm về phục vụ sinh hoạt. Nhà có một thùng nước máy duy nhất, múc bằng một chiếc bát nhựa để nấu ăn.

Bà Hương cho biết, trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, nhà thiếu nước đến nỗi không thể giặt quần áo, thường phải phơi cho khô mồ hôi để mặc tiếp.

Gần đó, bà Đinh Thị Vị Thủy (nhà 3/35) kể: "Trong ngõ có bà cụ hơn 90 tuổi rồi mà hàng ngày phải xách ấm nước giếng khoan về sắc thuốc. Sống giữa Thủ đô mà không khác sống giữa sa mạc".

Một cụ bà khác, bà Lê Thị Kim Hương (số 32 tổ 112), năm nay đã 71 tuổi nhưng hàng ngày cũng phải dắt xe đạp thồ nước xin từ Nhạc viện Hà Nội về, chứa vào máy giặt dùng dần. Bà ngán ngẩm cho biết: "Đến khi bể cạn sạch nước, gia đình mới biết mất nước chứ có được thông báo gì đâu".

Đó chỉ là 3 trong hàng trăm hộ dân thuộc hai tổ dân cư 50A và 112 ở ngõ 39 Hào Nam bị mất nước hơn chục ngày nay. Riêng tổ 50A thì chịu cảnh "phơi khô mồ hôi áo để mặc lại" đã 20 ngày.

Thùng lọc nước tự chế của gia đình bà Nhiễm. Ảnh H.D

Bà Nguyễn Thị Nhiễm - tổ phó tổ 50B cho biết, ngày 14/4/2009, tổ mới nhận được thông báo mất nước của Xí nghiệp (XN) Nước sạch Đống Đa. Thông báo cho biết dân sẽ chịu cảnh khan hiếm nước từ ngày 14 - 28/4/2009, trong khi nước đã mất cả chục ngày trước đó.

XN Nước sạch Đống Đa cũng điều xe tec đến nhưng không bao giờ đủ cung cấp nước sinh hoạt cho dân. 

Để khắc phục tạm thời, hầu hết cư dân trong ngõ 39 Hào Nam đều dùng nước giếng khoan để sinh hoạt, và tự chế thùng lọc nước giếng. Và luôn
sẵn sàng xô chậu để kịp giành chút nước ăn khi xe tec đến. Người cao tuổi thường phải nhờ thanh niên lấy hộ. Các gia đình đi vắng cả ngày thì chấp nhận cảnh tối tối "tất tả" đi xin nước hàng xóm, hoặc mua nước với giá 5000 đồng/20 lít.

Mất nước tại... điện phập phù?

Trao đổi về tình trạng mất nước kéo dài ở ngõ 39 Hào Nam, ông Đào Quang Minh, Phó Giám đốc phụ trách kĩ thuật xí nghiệp  (XN) Nước sạch Đống Đa khẳng định từ đầu tháng 4/2009 đến khi XN thông báo đến cư dân khu Hào Nam về việc mất nước, XN không nhận được phản ánh nào về tình trạng này.

Theo ông Minh, "ngõ 39 Hào Nam là khu vực rất nhạy cảm với tình hình thiếu nước". Ngõ nhỏ, cụt, đông dân; đặc biệt, cốt địa hình có chỗ cao hơn khu vực lân cận đến 1,5m nên thường trong tình trạng nước yếu, đặc biệt vào ban ngày. Về đêm, khi nhu cầu dùng nước ở khu vực khác giảm xuống thì nước mới mạnh lên.

Xô thùng luôn sẵn sàng chờ xe tec đến. Ảnh H.D

Ông Minh cũng cho biết ngõ 39 Hào Nam được thông báo mất nước từ ngày 14 - 28/4 do thời gian này công ty đấu chuyển hệ thống cấp nước mới, nâng cấp hệ thống truyền dẫn chính lớn hơn để cải thiện dịch vụ cung cấp nước.

"Chúng tôi cắt nước xen kẽ ở các khu vực khác nhau trong quận Đống Đa, nhưng vì yếu tố bất lợi về địa hình nói trên khiến áp lực nước suy giảm, đã ảnh hưởng đến ngõ 39 Hào Nam", ông Minh giải thích.

Ông Minh cũng cho biết thêm, khu vực Đống Đa là khu vực nằm ở cuối nguồn, rất xa các nhà máy nước như nhà máy nước Hạ Đình, Mai Dịch, Yên Phụ nên phải chịu nhiều thiệt thòi trong việc cung cấp nước sạch, đặc biệt trong những dịp nắng nóng.

"Điều kiện hàng đầu giải quyết tình trạng mất nước là việc cung cấp điện cho các nhà máy nước phải ổn định vì chỉ cần điện bị "nháy" thôi cũng có thể gây ra tình trạng mất nước trong 4 tiếng đồng hồ", ông Minh nói.

Ông Minh hy vọng sau ngày 28/4/2009, khi công tác nâng cấp được hoàn thành, tình trạng mất nước tại khu vực Đống Đa nói chung, ngõ 39 Hào Nam nói riêng sẽ được cải thiện. Và ông cảnh báo:
"Khi đường ống được cải tạo, nếu mất điện, thời gian mất nước sẽ được rút ngắn nhưng không thể giải quyết hết được".

  • Hoàng Dũng

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,