221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1197554
Trả vé máy bay trước 20 ngày, không được hoàn 1 xu
1
Article
null
Trả vé máy bay trước 20 ngày, không được hoàn 1 xu
,

- Không thể thu xếp bay đúng lịch, hành khách trả lại Vietnam Airlines chiếc vé giá khuyến mãi trước 20 ngày nhưng không được hoàn lại xu nào từ tiền mua vé 1.378.500 đồng.

Không bay là... mất trắng tiền

Anh Hà Nam Khánh (76 Lê Đại Hành, Nha Trang) vừa gặp chuyện bực mình liên quan sự cố hoàn trả vé máy bay của Hãng Hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines).

Gia đình anh đã háo hức khi đặt được vé khứ hồi giá khuyến mãi đặc biệt của Hãng Hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines), chỉ với 927.500 đồng/vé cho người lớn, 75% mức giá trên đối với trẻ nhỏ và 10% cho em bé (giá trên đã áp dụng các khoản phí), tuyến Nha Trang - Hà Nội.

Chương trình áp dụng cho khách hàng đăng ký trước 15 ngày.

Hành khách mua vé máy bay càng rẻ, phải chấp nhận điều kiện càng chặt chẽ.
 (Ảnh: Đat Viet)


Ngày 22/4, anh Khánh đến Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Nha Trang để mua vé cho cả gia đình, gồm 10 người, trên lần lượt các chuyến bay VN264 (khởi hành ngày 15/5) và VN269 bay ngày 19/5.

Tuy nhiên, trong đoàn có một cháu nhỏ là Võ Hà Anh Vũ, hiện đang học lớp 1. Ngày 24/4, trường học của cháu (tại Nha Trang) bất ngờ thay đổi lịch thi và lại thi đúng vào ngày bay. Vì vậy, cháu không thể cùng gia đình khởi hành theo ngày đã định.

Anh Khánh đã liên lạc với Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Nha Trang để hoàn vé cho trường hợp này. Tuy nhiên, anh đã nhận được câu trả lời từ ông Ngô Văn Xuân, Trưởng Đại diện văn phòng, rằng theo quy định của Hãng, vé bán giá ưu đãi, rẻ hơn mức giá thông thường nên khách hàng hủy chuyến, đổi chuyến bay, hoàn vé đều không được chấp nhận.

"Theo cách nói của ông Xuân thì chúng tôi sẽ mất trắng 1.378.500 đồng tiền vé đã mua cho cháu tôi. Mặc dù tôi kiến nghị còn 20 ngày nữa, khoảng thời gian khá dài này có thể để Vietnam Airlines bán chiếc vé này cho hành khách khác, nhưng ông Xuân khẳng định "đã có quy định thì phải thực hiện", anh Khánh nói.

"Trên thực tế, chúng tôi cũng có thể linh động được nếu anh Khánh đề nghị hoàn vé ngay trong ngày mua (22/4/2009), với lý do có thể là vé hỏng hóc, rách, cần phải huỷ. Nhưng đến hai ngày hôm sau, anh Khánh mới quay lại đề nghị thì chúng tôi không thể can thiệp được nữa", ông Xuân cho biết.

Quy định khắt khe?

Tuy nhiên, anh Khánh nhận xét, các quy định, điều khoản bán vé khuyến mãi trên của Vietnam Airlines là "quá cứng nhắc và khắt khe". Hành khách với tâm lý háo hức mua được vé khuyến mãi nhưng vô tình thành vé "khuyến cáo".

Anh đề nghị, nếu khách gặp trường hợp bất khả kháng như ốm đau, gia đình có việc đột xuất, tai nạn..., hãng hàng không nên linh động, quy định điều kiện kèm theo "mở" hơn với khách hàng.

Chẳng hạn, hành khách có quyền được mua và hoàn vé, bằng bất cứ hình thức nào tùy thuộc vào việc chi trả bao nhiêu phần trăm trên giá vé đó cho khách hàng, và nhất thiết là hãng phải thanh toán lại cho khách hàng. Như vậy, khách hàng mới thực sự được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi, ưu đãi của Vietnam Airlines. Trên cơ sở đó, cách giải quyết sự cố cũng thấu tình, đạt lý.

Về đề xuất này, ông Xuân cho biết, anh Khánh có thể góp ý lên Hãng. Song, ông cũng khuyến cáo hành khách khi mua vé máy bay. Hiện nay có rất nhiều loại giá vé, vé càng rẻ điều kiện càng chặt chẽ. Chẳng hạn, cùng trên đường bay Nha Trang - Hà Nội, nếu khách mua mức giá 1,1 triệu đồng/khách sẽ được đổi hành trình, với điều kiện phải bù tiền; hay với giá 1,6 triệu đồng/khách, điều kiện còn mở hơn.

Riêng vé mà anh Khánh đã mua là loại rẻ nhất, bằng 50% so với vé thường (1,8 triệu đồng/khách) nên thường áp dụng cho các khách hàng có chương trình đi chắc chắn và tỷ lệ loại vé này trên máy bay cũng rất hạn chế, tuỳ thuộc vào mùa cao điểm hay thấp điểm.

Quan điểm của Vietnam Airlines là, các điều kiện mua vé Hãng đã quy định rõ ràng, khách hàng có quyền được biết và nhân viên bán vé phải có trách nhiệm giải thích. Nếu khách hàng đã chấp nhận mua vé thì phải chấp nhận và tôn trọng mọi điều kiện của nhà vận chuyển. Quý khách cần tìm hiểu kỹ mọi thông tin khi mua vé để có được mức giá phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Nếu có thắc mắc, kiến nghị, hành khách có thể gửi bằng văn bản đến bất kỳ phòng vé nào hoặc các văn phòng khu vực của Vietnam Airlines, thậm chí đến cấp cao nhất là: Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, 200 Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội, hoặc qua email: customer_care@vietnamair.com.vn.

  • Hà Yên

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,