- Tháo sim ra khỏi máy, khoảng 1 giờ sau lắp lại thì thấy báo lỗi. Gọi điện lên tổng đài 18001091 thì tổng đài thông báo "Sim của bạn đã được chuyển sang thuê bao trả sau" nhưng... cho một người khác.
Ngã ngửa mất sim
Trưa ngày 22/4/2009 anh Hoàng Anh (Đông Anh, Hà Nội) bỗng "được" thông báo số sim 091658xxxx anh đã sử dụng hơn hai năm được chuyển sang thuê bao trả sau thành công, nhưng... cho người khác.
Anh gọi điện nhờ tổng đài VinaPhone hỗ trợ, tổng đài đã hướng dẫn anh ra bưu điện gần nhất để được giúp đỡ. Đầu tiên, anh Hoàng tìm đến Bưu điện Đông Anh thì được tiếp đón với thái độ không mấy niềm nở và nhận được câu trả lời không thể trợ giúp gì.
Ngày hôm sau, anh Hoàng Anh phải nghỉ việc để ra Bưu điện số 4 Đinh Lễ nhờ hỗ trợ lấy lại sim. Tại đây, nhân viên bộ phận tiếp nhận khiếu nại khách hàng đã tiếp nhận vụ việc của anh và đề nghị anh cho một số điện thoại khác để liên lạc lại.
Đăng kí thông tin cá nhân là một cách giúp khách hàng bảo vệ thuê bao của mình. Ảnh: PV |
Tuy nhiên, ngay sau khi cho số điện thoại khác, Hoàng Anh nhận được một cú điện thoại từ người mua sim đề nghị bán lại sim số 091658xxxx và khẳng định rằng, nếu không bán thì khó lấy lại được sim và sẽ mất hết tiền trong tài khoản. Cuộc điện thoại này có sự chứng kiến của nhân viên bưu điện và khách hàng đang ở số 4 Đinh Lễ.
9h50 sáng hôm sau (23/4), nhân viên Bưu điện Tp.Hồ Chí Minh gọi điện xin lỗi anh Hoàng Anh rằng đã chuyển quyền sử dụng thue bao của anh cho khách khác và hứa chắc chắn sau 2 giờ anh sẽ được khôi phục tài khoản và chiều gọi.
Đến tối cùng ngày, số sim 091658xxxx mới chính thức được hoàn về chủ cũ.
Anh Hoàng Anh đã yêu cầu VinaPhone có lời giải thích thỏa đáng bằng văn bản, đồng thời chính thức xin lỗi vì những phiền phức, bực bội và thiệt hại đã gây ra cho anh.
Đến tối ngày 4/5, tức là sau hơn 10 ngày bị mất sim, anh Hoàng Anh vẫn chưa nhận được lời xin lỗi chính thức từ VinaPhone.
"Phải chăng, nhân viên của nhà mạng này đã bán thông tin khách hàng? Nếu không có quan hệ nào giữa nhân viên VinaPhone với người ngoài, tại sao người sở hữu số điện thoại của tôi lại có được thông tin về các số liên lạc của tôi khi tôi vừa cung cấp nó cho VinaPhone? Làm sao tôi có thể tin tưởng sử dụng tiếp khi những thông tin rất riêng tư, những số gọi đi, gọi đến, những mối làm ăn, những tâm tình riêng của mình có thể bị lộ bất cứ lúc nào?".
Anh L.N.T, một người từng làm cho một nhà mạng trong nhiều năm, cho biết: Không phải bất cứ nhân viên nhà mạng nào cũng có thể tra cứu được thông tin khách hàng. Chỉ những người được cấp user và bộ phận kĩ thuật là dễ tiếp cận những thông tin này nhất. Trước đây, đã từng có trường hợp nhân viên nhà mạng bán thông tin khách hàng ra ngoài.
VinaPhone: Chúng tôi chuyển sim đúng quy trình
Đại diện VinaPhone khẳng định: Không có việc tiết lộ thông tin của nhân viên VinaPhone ra ngoài dẫn đến việc sim của khách hàng bị tráo đổi như khách hàng phản ánh.
Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng qua báo VietNamNet, VinaPhone đã kiểm tra tất cả các user truy nhập vào hệ thống truy xuất thông tin của kháchg, cho thấy trước thời điểm thay sim của khách hàng không có user truy cập.
Về việc khởi tạo sim của khách hàng tại TP.HCM: Viễn thông TP.HCM đã thực hiện đúng quy trình khi thay sim bị mất của khách hàng, đó là:
- Bản thân khách hàng phải cung cấp đủ các số gọi đi, gọi đến, chứng minh thư nhân dân và viết cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về những gì đã khai báo.
- Căn cứ vào các thông tin khách hàng cung cấp, giao dịch viên kiểm tra trên hệ thống và gọi điện đến đúng số máy cần thay sim để xác minh. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, giao dịch viên đã không thể liên lạc được, vì vậy, việc thay sim của khách hàng đã diễn ra theo đúng quy trình.
Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng từ Hà Nội, Viễn thông TP.HCM đã phối hợp với Viễn thông Hà Nội để mở lại thông tin cho sim gốc. Đồng thời, Viễn thông TP.HCM đã liên lạc với khách hàng thông báo và xin lỗi về sự việc trên.
Mua sim trên mạng, cẩn thận mất cắp
Trong tường trình gửi VinaPhone, bà L.T.T.M - người được sở hữu "hụt" sim điện thoại của anh Hoàng Anh cho biết, bà mua số sim 091658xxxx theo lô sim trên mạng. 5 số gọi đến và 5 số gọi đi là do người bán cung cấp. Do ở xa (Hà Nội và TP.HCM) nên người bán không chuyển sim gốc mà chỉ cung cấp thông tin để bà đi làm lại sim. Bà đã mua thành công hàng chục số thuê bao theo cách này.
Số 091658xxxx được rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình |
Vào ngày 22/4, sau khi làm thủ tục chuyển đổi được 1 giờ, bà nhận được thông báo từ VinaPhone là có khách hàng ở Hà Nội khiếu nại và sau đó VinaPhone đã phục hồi số sim cho người giữ sim gốc. Sau đó, bà đã liên hệ lại với nhóm bán sim, nhóm này đã đồng ý hoàn lại tiền mua sim này.
Bà L.T.T.M đặt ngược lại vấn đề, liệu có sự quen biết nào giữa người mất sim và nhóm bán sim không, liệu đây có phải là do tranh chấp giữa các nhóm bán sim trên mạng tại Hà Nội?
Trong tường trình, bà M. khẳng định, người khiếu nại của sim số 091358xxxx có thể phát đơn khởi kiện bà nếu cần thiết và bà hoàn toàn chấp nhận và chịu trách nhiệm về việc này.
Theo lộ trình của Bộ Thông tin -Truyền thông, đến ngày 30/6/2009, tất cả các thuê bao trả trước đều phải đăng ký thông tin cá nhân. Thông qua sự việc này, VinaPhone mong muốn tất cả khách hàng là thuê bao trả trước cùng thực hiện đăng ký thông tin cá nhân với VinaPhone để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.
Công ty Vinaphone sẵn sàng trao đổi thông tin với quý khách hàng trên tinh thần hợp tác, hiểu biết lẫn nhau để hai bên có tiếng nói chung trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Ngày 5/5/2009, VinaPhone đã chuyển công văn trả lời tới anh Hoàng Anh và đề nghị công an can thiệp làm rõ có việc mua bán trên mạng hay không. Anh Hoàng Anh cũng đang nóng lòng chờ kết quả điều tra.
-
HV
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi ! Đường dây nóng: Email: bvkh@vietnamnet.vn |