221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1198970
Bơm xăng theo bình tại các trạm xăng toàn quốc?
1
Article
null
Bơm xăng theo bình tại các trạm xăng toàn quốc?
,
- Nhờ bình phao được sản xuất theo quy chuẩn, có van tự động đóng -mở lắp trên bơm, người tiêu dùng trực tiếp kiểm tra bằng mắt khối lượng xăng dầu mình mua.

Ảnh minh họa B.D
Sau loạt bài phản ánh tình trạng đong xăng "gian" diễn ra ở nhiều trạm xăng trên khắp cả nước, bạn đọc VietNamNet đã rầm rộ hiến kế với các cơ quan chức năng biện pháp để phát hiện cũng như ngăn chặn tình trạng này. Sau đây là ý tưởng của bạn đọc về một bình phao bằng thủy tinh.

"Là một cán bộ kỹ thuật cơ điện và là người tiêu dùng, chúng tôi xin đề xuất một giải pháp về công nghệ đo lường nhiên liệu như sau:                                 

Trên bảng hiển thị của bơm cung cấp nhiên liệu hiện tại đã có các thông số như: số lượng (tính bằng lít); chỉ số giá, thành tiền (tính bằng đồng). Ta lắp thêm bình phao kiểm tra (PKT) khối lượng nhiên liệu trực tiếp. Bình phao này được chế tạo bằng vật liệu thuỷ tinh, hoặc nhựa trong suốt có các vạch màu ấn định khối lượng nhiên liệu cụ thể từ: 1, 2, 3, 4, 5 lít (dùng để đong khối lượng nhỏ); từ 5, 10, 15, 20, 30 lít (dùng để đong khối lượng lớn).

Bình phao có van tự động đóng, mở bằng điện để nạp và xả nhiên liệu. Sau van xả, có thể lắp thêm một bơm kích hoạt để quá trình xả nhiên liệu được nhanh và dứt điểm. Nhà nước - có thể là Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - giữ độc quyền sản xuất, lắp đặt loại bình quy chuẩn này. Việc sử dụng bơm nhiên liệu có lắp bình PKT là điều kiện bắt buộc đối với các cơ sở bán xăng dầu, lâu dần sẽ trở thành yêu cầu của khách hàng.                 

Thay việc bơm nhiên liệu trực tiếp vào thùng xe máy, nhiên liệu được bơm qua bình PKT, sau đó mới xả vào bình chứa của xe người mua. Như vậy, người tiêu dùng (hình thành thói quen mua theo lít, bỏ thói quen mua theo đồng) được trực tiếp kiểm tra bằng mắt khối lượng nhiên liệu của mình mua, thể hiện trên bình PKT lắp trên bơm.                 

Trong điều kiện công nghệ hiện nay, để thực hiện tự động hoá khâu cân đong định lượng theo giải pháp này là việc chúng ta có thể hoàn toàn làm được. Giải pháp có nhược điểm là phải lắp thêm một bình đo lường phụ, ưu điểm là vẫn sử dụng được trang thiết bị đã có, lắp đặt đơn giản, đảm bảo an toàn, chính xác, tạo được sự cung, cầu lành mạnh. Cán bộ chuyên ngành có thể kiểm định cơ sở bán xăng dầu bất cứ lúc nào bằng cách  kiểm tra cặp chì, hoặc tem dán bình PKT, hay chỉ cần bơm nhiên liệu trực tiếp vào bình PKT tiêu chuẩn, rồi so sánh với bình lắp trên bơm.                                   

Trong khuôn khổ một bài báo, không có điều kiện để trình bày bản thiết kế. Chúng tôi mạnh dạn đề nghị cơ quan quản lý khoa học công nghệ Nhà nước sớm xem xét, nghiên cứu; có thể tổ chức hội thảo trao đổi để thống nhất thiết kế cụ thể; đầu tư hỗ trợ cho áp dụng thí điểm, tiến tới hoàn thiện giải pháp công nghệ đưa vào áp dụng rộng rãi".                    
  • Phan Tất
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,