221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1200910
Người tiêu dùng tuần qua: Trường ca "khách hàng khổ"
1
Article
null
Người tiêu dùng tuần qua: Trường ca 'khách hàng khổ'
,
 - Sữa tươi còn hạn căng phồng bất thường, thịt lợn siêu thị có mủ, khăn lạnh nhầy như có đờm, xe Honda vừa mua đã gỉ, sim đang dùng bỗng bị nhà mạng tước cho... người khác. 

Nhắm mắt mà dùng?

Chiếc xe Honda gỉ đã bị từ chối bảo hành. Ảnh C.T
Nhu cầu "ăn ngon mặc đẹp", được tận hưởng những dịch vụ xứng đáng đồng tiền bỏ ra đã trở thành nhu cầu chính đáng của người dân khi chất lượng sống đã được nâng cao. Nhưng để mua được chỉ vài chiếc bánh mì BigC mà không phải chen chúc, giành giật trong siêu thị, nhiều người phải chấp nhận mua loại bánh này bán rong trên lề đường bụi bặm với giá đắt gấp đôi.

Người tiêu dùng chẳng còn biết tin vào đâu khi thịt lợn tưởng an toàn nếu mua trong siêu thị, nhưng lại tứa mủ; đã đổi nhà sản xuất nhưng vẫn gặp những hộp sữa căng phồng. Vào nhà hàng dùng  khăn lạnh thì phát hoảng với chất nhầy như... đờm trong đó.

Đó là câu chuyện sản phẩm - hàng hoá. Chuyện về chất lượng dịch vụ cũng khiến người dùng nhiều phen khốn đốn. Bỏ sim ra khỏi máy được 1 tiếng, lắp lại đã... mất sim vì được chuyển sang tên người khác. Giao dịch với ngân hàng, bưu điện, bạn dứt khoát phải kiên nhẫn chờ như những "hòn Vọng Phu".

Lợi dụng sự "nóng vội" của những người mau chóng muốn thuê nhà, một số kẻ đã nghĩ ra những chiêu lừa khách để cho những khách hàng cẩn thận nhiều khi bỏ tiền ra thuê nhà lại thuê phải "nhà thuê". Cứ như vậy, người tiêu dùng đã bị "lạm dụng niềm tin" quá mức, buộc phải gồng mình trong "ma trận" của những người kinh doanh.

Không những thế, các luật định của nhà cung cấp dịch vụ, dù báo trước nhưng khách hàng vẫn khó mà quen. Mua vé máy bay khuyến mại của Vietnam Airlines sẽ không được hoàn 1 xu, cho dù có trả trước bay 20 ngày. Còn Honda Việt Nam thì có hẳn mục quy định "Không bao gồm bảo hành", vậy là khách hàng cứ ngồi "ôm" xe Honda gỉ.

Hàng giả, hàng nhái: Ngang nhiên và phổ biến

Nhiều khách hàng đã hiến kế để chống xăng "gian". Ảnh B.D

Tin Đội Chống hàng giả PC15 Công an Hà Nội bắt được "ổ" chuyên làm giả xà phòng, mì chính, bột canh khiến nhiều người tiêu dùng mừng rỡ. Nhưng đây chỉ là một trong hàng vạn sản phẩm bị làm giả để móc túi người tiêu dùng.

Xe "nhái" ngày nay không những không trốn tránh pháp luật mà ngang nhiên công khai "cạnh tranh" với hàng thật với mức giá siêu rẻ. Cửa hàng bán xe Spacy với mức giá "trong mơ" 16 triệu đồng đã bị cơ quan chức năng "sờ gáy".
 
Người ta tự hỏi: Cửa hàng này sẽ bị xử phạt, nhưng những kẻ móc túi người mua hàng ngày, hàng giờ như các cây xăng "gian" thì vẫn cứ nhởn nhơ bởi VN "chưa có luật" phạt tù hành vi trộm cắp này, và cơ quan chức năng vẫn bó tay. Cho nên tất cả những "kế chước" chống xăng gian mà người tiêu dùng gửi đến cơ quan chức năng có thể sẽ nằm trong "ngăn kéo".

Dù kết quả của cuộc chiến chống kinh doanh gian lận có thế nào, nhiều bạn đọc vẫn biết ơn báo chí đã lên tiếng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hàng trăm dân cư khu chung cư Văn Khê đã gửi lời cảm ơn báo VietNamNet đã sát cánh cùng họ trong cuộc đấu tranh đòi quyền lợi.

Nhắn tin

Chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng báo VietnamNet trân trọng cảm ơn bạn đọc đã nhiệt tình đóng góp thông tin. Nhờ vậy, chúng tôi đã, đang triển khai viết theo phản ánh của các bạn: Nguyen Thi Thu Hang về bị khủng bố tin nhắn; Thy Pham (TP. HCM) về thái độ khám chữa bệnh ở bệnh viện; Tran Phuc Hung về chất lượng dịch vụ viễn thông; Vũ Thị Thư (Hà Nội) về ngập nước đô thị; Nguyễn Thị Hạnh Nguyên (Hà Nội) về chất lượng sữa ngoại; Mr. Thịnh về bảo hành máy tính; ph.hungson về thái độ chăm sóc khách hàng; Doan Dinh Lam về chất lượng dịch vụ hàng không. 

Chúng tôi cũng đang xác minh phản ánh của các bạn Lê Trí Dũng (Thanh Hà, Hải Dương) về bảo hành hàng điện lạnh;  hl thao (TP. HCM) về thái độ phục vụ khách hàng kém... để viết bài.

Chúng tôi đã nhận được thư của các bạn: Nguyen Tuyen; Lê Đức Kính (Hải Phòng); Duyên (Hà Nội); tieu coi nhi; Nguyễn Thị Hương Trà (Phú Thọ); Le Hoang Nguyen (Hà Nội); Huynh Kim Nga (Đà Nẵng); Trương Thị Tuyết Nga (TP. HCM); Trần Đăng Anh (Thái Bình); Thien Hoa (TP. HCM); TQH; Thai Doan; P. Tiến Dương (Lào Cai); Trần Văn Hiếu (Bình Định); Nguyễn Thị Huyền (Hà Nội); Trần Anh Tuấn (Hà Nội); Loan Ng (Hà Nội)... Trân trọng cảm ơn đóng góp của các bạn, nhất là bạn đọc đã gửi thư tố giác các cây xăng "gian" và hiến kế để phát hiện, xử lý cũng như khắc phục tình trạng này.

Chuyên mục đã nhận được thư cảm ơn của bạn Thuong Nguyen Dieu sau khi gia đình bạn được khôi phục sóng truyền hình cáp nhờ phản ánh đến nhà đài của VietNamNet.

  •  Hoàng Dũng (tổng hợp)
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,