221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1203766
Bảo vệ người tiêu dùng tuần qua: "Bao Thanh Thiên khởi sự"
1
Article
null
Bảo vệ người tiêu dùng tuần qua: 'Bao Thanh Thiên khởi sự'
,
  - Chưa biết bao giờ sẽ hết cảnh "ngậm đắng" nhưng người tiêu dùng Việt bắt đầu hy vọng có ngày ngẩng cao đầu đòi 8 quyền cơ bản, khi mà cơ quan chức năng đầu tiên là Tổng cục Thuế đã có hành động cụ thể để chống nạn kinh doanh gian lận. 

"Ánh bình minh trong... đêm tối"

Các đại lý xe máy trên toàn quốc sẽ bị thanh tra, kiểm tra. Ảnh minh họa H.D
Trước sức ép dư luận mạnh mẽ, Tổng cục Thuế (Bộ Tài Chính) đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố tiến hành thanh tra, kiểm tra các Đại lý xe máy trên toàn quốc để thu thuế sát với giá bán thực tế.

Ít nhiều, đây là dấu hiệu thể hiện các cơ quan chức năng không còn thờ ơ trước tiếng nói của người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiếng "kêu than" bị doanh nghiệp "hành". Mua máy tính được bảo hành.. hứa. Không chịu nổi cảnh đi lại xin xỏ, khách đành ngậm ngùi chi tiền để được chăm sóc nửa vời bởi... "tiền đã trao". Rút tiền ATM "điện giật", đành mang theo bút thử điện hoặc quấn giấy vào tay rồi nhấn phím, cốt sao khỏi thiệt thân.

Có những hoàn cảnh mà người tiêu dùng có muốn tự bảo vệ cũng khó mà chống đỡ. Đến bệnh viện nội soi dạ dày, phải há miệng nằm chờ bác sĩ ung dung chơi chứng khoán". Đi làm chế độ bảo hiểm hã hội, nhân viên bảo hiểm cứ hẹn rồi... lại hẹn nhưng không "tiết lộ" hạn giải quyết; và công cuộc đi lại, xin xỏ cứ kéo dài cho đến khi kêu cứu với báo chí.

Chất lượng dịch vụ vận tải cũng bị phàn nàn không ít trong tuần qua. Khách hàng mua vé xe khách hôm nay thì được đặt chỗ ngày hôm qua; đi xe chất  lượng cao thì bị nhốt và bỏ đói không lời giải thích. Thậm chí nhọc công đến sân bay, khách hàng bị từ chối bay với lời giải thích nhẹ tênh: "vé đã được sử dụng"!

Về việc 34 chiếc máy tính đi bảo hành tại Công ty TNHH Thiên Đường, một "khổ chủ" đã nhận được một chiếc có giá trị  tương đương, nhưng chưa biét số phận 33 chiếc còn lại ra sao.

Dư luận cho rằng, khách bị "hành" mà doanh nghiệp chỉ kỉ luật nhân viên là không đủ, bởi việc cần thiết mà doanh nghiệp phải làm là xin lỗi từng khách hàng.

Cạn niềm tin

 
Bực mình tốc độ ADSL. Ảnh minh họa H.D
Nhiều sự việc cho thấy người tiêu dùng đang rất mất lòng tin vào nhà sản xuất/cung cấp dịch vụ. Những biển hiệu "đại hạ giá" quảng cáo cho hàng lỗi, hàng tồn. Những gói cước điện thoại rùm beng rằng gọi được đến 23 quốc gia chỉ với 300 nghìn đồng nhưng chỉ "thông sóng" lúc nửa đêm. Siêu thị quảng cáo một đằng, khuyến mãi một nẻo để "nhử" khách.

Cạn niềm tin, khách hàng quay lưng tư vấn của Bkis, hoặc nhắm mắt, "nghiến răng" chờ ADSL "bò".

Có người tiêu dùng kiên quyết hơn, như chủ nhà cho rằng ngôi nhà của mình bị nghiêng, dẫn tới thiệt hại tiền tỷ là do KTS đọc thiếu bản vẽ, vừa cho biết sẽ khởi kiện. Còn bệnh nhân "mổ mũi" hỏng mắt, từ chối 30 triệu tiền hỗ trợ của bác sĩ và tiếp tục kiện lên cấp cao hơn: Bộ Y tế.

Nhắn tin

Chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng đã viết bài theo phản ánh của các bạn Vũ Duy Linh về chất lượng viễn thông; Nguyễn Minh Lam về chất lượng dịch vụ xe khách; edwe12233 về bán máy ion;... 

Chúng tôi đang triển khai đề tài theo phản ánh của các bạn: Nguyễn Thị Thảo (Hoàng Mai, Hà Nội) về điện lực; Tống Thị Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội); Nguyễn Thị Hạnh Nguyên (Phù Lỗ, Sóc Sơn), Nguyễn Hoàng Mai (Láng Hạ, Hà Nội) về chất lượng sữa; Tran Ngoc Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) về nước sạch.

Chúng tôi đang xác minh phản ánh của bạn Nguyễn A.T (Hà Nội) về tiền điện. Chúng tôi sẽ triển khai đề tài theo phản ánh của các bạn: Đào Duy Thành (Cầu Diễn, Hà Nội) về khuyến mại; bemylovertonight về tiền nước; Thanh Bui (Hà Nội) về giá thuốc cao; lan nguyen về chất lượng sữa; Nguyễn Thị Diễm Lan (Q.3, Tp.HCM) về bị lừa qua mạng; vo minh the (Tân Phú, Đồng Nai) về chi trả bảo hiểm; Le Thu (Q.11, Tp.HCM) về chất lượng khám bệnh; Đào Xuân Long (Hải Phòng) về bảo hành thiết bị máy tính.

VietNamNet đồng thời nhận được được thư của các bạn: Doan Thi Thanh Hoai (Hà Tĩnh), Tran Kim Thanh (Đội Cấn, Hà Nội) về chất lượng thực phẩm; Đỗ Quang Nam (Nam Định), Lê Văn Bảo, hiep (Lê Duẩn, Hà Nội), Huấn Cao (Thanh Hóa), hoan (Thường Tín, Hà Nội), Nguyễn Trọng Tín (Tp.HCM), Phung Thanh Thuy (Hà Nội), Hoàng Nhật Minh (Nam Định), hoang le duc, Nguyễn Trịnh Văn (Cẩm Phả, Quảng Ninh), Dương Anh Tiến (Gia Lai), Van Anh, Đỗ Việt Hưng, Trần Phi Dũng (Q. Bình Thạnh, Tp.HCM), minhthai minh thai  về chất lượng viễn thông, truyền hình cáp.
 
Về chất lượng dịch vụ ngân hàng, tuần qua chúng tôi cũng liên tục nhận được phán ánh của các bạn Đào Gia Thuận (Ba Đình, Hà Nội), Dương Thị Thúy Hằng, Kim Anh (Q.11, Tp.HCM), Hoàng Hà (Hà Tĩnh), Tran Van Thai, Bùi Minh Thành (Hà Nội)...

Chúng tôi cũng đã nhận thư phán ánh của các bạn Trần Huy Thăng (Minh Khai, Hà Nội) về chất lượng dịch vụ vận tải; Nguyễn Xuân Bình (Hà Nội) về dịch vụ bán hàng qua mạng; hongquang trinh về chất lượng điện thoại; Hoàng Giang (Hà Nội), contact.vn@... về khuyến mãi lừa; Phan xuan loi (Tp.HCM), anh anh về cây xăng "gian"; Tran Quoc Tien, Nguyen Hoang, Thanh Hao (Q.7, Tp.HCM) về game online; Tran Dinh Khoa (Phú Yên) về giá xe; Bùi Thanh Tâm về hợp đồng lao động; nguyen dang (Hà Nội) về bảo hành gas; Mr.Kang (Cần Thơ) về chất lượng khám chữa bệnh; bui tuyen về chất lượng dịch vụ vận tải; hop hvktqs về ứng xử tại trường học...

VietNamNet trân trọng cảm ơn các bạn: Công Thanh; le quang huy (Tp HCM); Phạm Mậu Thành (Đống Đa, Hà Nội); Bùi Văn Luận (Quảng Ngãi); Tống Mạnh Cường (Hà Giang); Trương Thị Tuyết Nga (Q.1, Tp.HCM) đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu liên quan bảo vệ người tiêu dùng và xây dựng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng trên VietNamNet.

Kính mời các bạn mọi miền chia sẻ thông tin liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng theo các cách sau:

- Gọi điện thoại đến số 0913564657, hoặc (04) 39744983 hoặc
- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc
- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn.

  • Hoàng Dũng (tổng hợp)

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,