- Số lượng xe chết máy giữa chừng với các triệu chứng hư bình xăng con, hư pông tu, xả khỏi trắng… gia tăng đột biến.
Từ loạt bài “Xả trộm xăng dầu từ xe bồn”, VietNamNet có cuộc ghi nhận tại các tiệm sửa xe gắn máy trên địa bàn TP.HCM để tìm hiểu ảnh hưởng của xăng kém chất lượng đối với người tiêu dùng.
Xe máy lâm "đại dịch"
Vào tiệm sửa xe Tấn Đạt trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5, TP.HCM), chủ tiệm cho biết, mấy ngày qua, tiệm của anh đã sửa cho gần 20 xe gắn máy bị hư bình xăng con. Khi thợ mở bộ phận này ra, phát hiện bên trong có nhiều tạp chất. Theo lời những người thợ tại tiệm sửa xe này, nhiều khách hàng kể lại vừa đổ xăng ở một cây xăng trên đường Nguyễn Chí Thanh nhưng chỉ chạy một lúc thấy máy nặng không chạy được.
Chủ tiệm sửa xe Sáu trên đường Phạm Hùng (Q.8, TP.HCM) cho biết đã sửa nhiều xe gắn máy có dấu hiệu hư hỏng do đổ "xăng đểu". Ảnh: Như Ý |
Nhiều tiệm sửa xe tại các quận ngoại thành như Bình Tân, Tân Phú, Q.9… cũng cho biết gặp khá nhiều trường hợp xe hư do đổ phải xăng kém chất lượng.
Anh Tuấn, chủ tiệm sửa xe Tuấn trên hương lộ 2 (quận Bình Tân) cho hay tuần gần đây anh đã tận tay sửa trên chục xe gắn máy bị hư pông tu. Cùng thời gian này, các tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Văn Tăng (Q.9) cũng “tiếp” nhiều trường hợp tương tự.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Là một thợ sửa xe chân chính, anh Nguyễn Văn Tình (tỉnh lộ 25B, phường Cát Lái, Q.2) bức xúc cho biết, tình trạng hút trộm xăng của các tài xế xe bồn, sau đó pha tạp chất vào nhằm kiếm lợi đã có từ nhiều năm nay. Những người không may sử dụng loại xăng này chỉ biết trách trạm xăng đổ “xăng đểu” hoặc đổ lỗi cho các tiệm sửa xe… không biết sửa, “kê toa” ăn tiền.
Cách đây vài ngày, khi vào tiệm sửa xe Sáu trên đường Phạm Hùng, Q.8, chúng tôi được anh Tùng, thợ sửa xe, kể về chuyện mình bị… vu oan.
Vài ngày trước anh có sửa xe cho khách, nhưng ngay hôm sau, anh lại bị ông khách này mắng vốn vì xe ông không nổ dù mới được anh sửa. Sau một hồi kiểm tra, phát hiện bình xăng con của vị khách này lẫn quá nhiều tạp chất vì đổ trúng "xăng đểu”, anh Tùng xả hết số "xăng đểu” ra ngoài, thế là xe chạy bình thường trở lại.
Trúng xăng dởm, xe "xuống dốc"
Theo ông chủ Trung tâm phục chế bình xăng con Thành Đạt (thuộc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ cơ khí Thành Đạt) xăng pha tạp chất ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận máy của xe, đặc biệt là bình xăng con.
Bình xăng con bị hỏng bộ phận gió do dùng "xăng đểu". Ảnh: Như Ý |
Nhiều thợ sửa xe lành nghề cho biết, gặp phải xăng kém chất lượng, biểu hiện dễ nhận thấy nhất ở xe gắn máy là hư pông tu của bình xăng con. “Xăng có pha lẫn tạp chất sẽ khiến lớp cao su của pông tu nở ra, làm xăng không xuống buồng đốt được nên xe không thể hoạt động. Chỉ cần thay pông tu mới là xe sẽ chạy bình thường” - anh Tùng nói.
Bên cạnh hư pông tu, xe gắn máy còn gặp một số vấn đề về máy móc. Xăng không thể xuống buồng đốt cung cấp nhiên liệu cho xe máy hoạt động nên xe trở nên yếu hơn bình thường, máy kêu to. Nếu người điều khiển không biết mà tiếp tục cho xe hoạt động, có thể làm máy xe nhanh chóng xuống cấp.
Theo lời khuyên của chủ tiệm sửa xe Tấn Đạt, trường hợp xe có dấu hiệu bị đổ xăng pha lẫn tạp chất, chủ xe nên xả hết xăng dư lẫn tạp chất trong bình xăng con ra.
-
Như Ý - Phương Uyên
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi ! Đường dây nóng: Email: bvkh@vietnamnet.vn |