221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1206502
Thức trắng đêm ngồi chờ... nước về
1
Article
null
Thức trắng đêm ngồi chờ... nước về
,

- Một tuần qua, 75 hộ dân sống tại tổ 39, khu phố 7, P.Chương Dương, Q.Hoàn Kiếm sống bằng nước từ 3 vòi nước giếng khoan. Hằng đêm, người dân rủ nhau thức trắng đêm chờ bơm nước, chờ đến 5 giờ sáng cũng chẳng thấy đâu.

Cạn kiệt chờ nước

Bể nước gần cạn kiệt, không đủ nước để bơm. Ảnh: H.D
Ngày 27/5/2009, phản ánh đến VietNamNet, anh Dũng tại số 43 Bạch Đằng (Hà Nội) cho biết, khu dân cư nơi anh sống đang trong tình trạng mất nước suốt 1 tuần qua.

Ngày 26/5/2009, anh Dũng đã liên tục liên hệ với Xí nghiệp KDNS Hoàn Kiếm nhưng sau nhiều cuộc điện thoại, suốt từ sáng đến chiều, anh chỉ nhận được câu trả lời "lãnh đạo đi họp". "Vậy ai sẽ là người nghe dân khi lãnh đạo họp hành suốt ngày như vậy?", anh Dũng ngán ngẩm.

Theo quan sát thực tế tại ngõ 43 Bạch Đằng (P.Chương Dương, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), ống bơm nước từ giếng khoan được kéo dài khắp ngõ, bà con chạy sang nhà nhau xin từng chút nước để nấu canh hay nước uống. Trong các gia đình, quần áo được chất đống, người dân không dám giặt giũ trong 4-5 ngày.

Anh Dũng cho hay: "Nước giếng chỉ để tắm giặt thôi vì nước tanh, rất khó chịu. Tuy nhiên, những nhà không có điều kiện mua nước tinh khiết đóng bình thì phải dùng phèn chua tẩy nước giếng thành nước ăn. Nhưng nói chung vẫn không được đảm bảo".

Anh Ngọc, số nhà 5, ngõ 43 Bạch Đằng chia sẻ: "Nước giếng khoan cũng chẳng dám ăn, nhà còn mẹ già nữa mà. Hàng ngày, vợ tôi phải lên tận chợ (cách nhà 500m) để xin một can nước ăn. Cũng chả dám xin nhiều nên phải dè dặt dùng, tận dụng từng chút".

Nước giếng được tẩy bằng phèn, cặn đóng vàng khè. Ảnh: H.D
Ông Nguyễn Ngọc Đỗng, Tổ trưởng dân phố tổ 39, ngõ 43, cho biết: "Cả 4 tổ trong khu dân cư số 7 của chúng tôi đang trong tình trạng mất nước suốt gần 1 tuần nay. Thực quá khổ cực".

Theo ông Đỗng, tổ 39 gồm 75 hộ dân, nhưng cả tổ chỉ có 3 giếng khoan. Đây là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính cho những người dân ở đây, các giếng khoan phải được bơm liên tục mới đáp ứng được nhu cầu dùng nước của dân cư trong tổ.

Quần áo chất đống suốt mấy ngày. Ảnh: H.D
Bà con dân cư tổ 39 phản ánh, nhà nào cũng phải thức trắng mấy đêm để chờ bơm nước nhưng chẳng có nước để bơm. Bà con cũng không thấy thông báo nào từ chính quyền địa phương hay Xí nghiệp nước sạch Hoàn Kiếm về tình trạng mất nước kéo dài nên cũng chẳng biết đến bao giờ thì chấm dứt.

Thay mặt bà con dân phố, ông Đỗng nói: "Nguyện vọng lớn nhất của bà con là có nước sạch bởi đang trong thời điểm nắng nóng, bệnh dịch tràn lan, người già và trẻ con là đáng thương nhất. Chúng tôi không thể cứ đi xin nhau từng bát nước như thế này được."

Dân muốn xe téc cần có chính quyền xác nhận

Nước tích trữ vào chậu, xúc từng ca. Ảnh: H.D
Trao đổi với lãnh đạo Xí nghiệp KDNS Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Xí nghiệp cho biết, Xí nghiệp đã nhận được phản ánh của nhân dân và xuống kiểm tra hiện trường, thực tế có hiện tượng mất nước vào ban ngày và nước chảy rất yếu vào ban đêm tại khu số 7, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, nếu người dân muốn có xe téc để "cấp cứu" tạm thời, cộng đồng dân cư nơi này cần có bản kiến nghị, có xác nhận của chính quyền địa phương về tình trạng mất nước, công ty mới có thể cấp nước miễn phí cho bà con được.

Về nguyên nhân gây mất nước tại khu vực này, ông Thắng cho biết, đây là tình trạng nhiều quận gặp phải chứ không riêng gì quận Hoàn Kiếm do nắng nóng gây ra quá tải trong sử dụng nước.

Ông Thắng giải thích: "Phường Chương Dương, đặc biệt khu phố Bạch Đằng là khu vực nằm ở ngoài đê, để cấp nước cần vượt qua đê cao, áp lực nước không vượt qua được.

Nguồn nước trước đây lấy từ quận Long Biên nên dễ dàng hơn, nhưng hiện tại, do tốc độ phát triển đô thị cao, quận Long Biên cũng trở nên quá tải, không thể cung cấp thêm mét khối nước nào cho chúng tôi nữa nên chúng tôi cũng phải tìm phương án tối ưu để khắc phục".

Ông Thắng khẳng định, Xí nghiệp KDNS Hoàn Kiếm sẽ cố gắng khắc phục tình trạng này trong tháng 5, đặc biệt trong 2 ngày cuối tuần 30-31/5/2009. Phương án tạm thời, Xí nghiệp sẽ bơm nước theo giờ, xen kẽ từng khu vực, không cấp nước 24/24h, Xí nghiệp sẽ cố gắng được 18/24h.

  •  H.D

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,