- Đến bao giờ người tiêu dùng Việt mới quyết tâm tẩy chay khuyến mãi gây sốc, được bảo vệ để thoát cảnh sững sờ với những chiếc tivi xem 3 tuần đã hỏng; máy giặt để được bảo hành phải... mách báo chí? Tivi gần 1000 USD, mới dùng 3 tuần đã "giở chứng". Ảnh C.T
Bảo hành "có như không"
Ở Việt Nam, người tiêu dùng không lạ với thái độ thờ ơ, thoái thác của nhà sản xuất khi đi bảo hành sản phẩm. Có người còn cho rằng, bảo hành trì trệ đã trở thành một loại "bệnh dịch" trong giới sản xuất hàng hóa/cung cấp dịch vụ ở Việt Nam.
Bởi vậy mới có chuyện tivi trị giá gần 1000 USD xem được 3 tuần đã "giở chứng", khách hàng muốn đổi thì chỉ nhận được câu trả lời "gọn nhẹ": chỉ đổi trong 1 tuần. Máy giặt hỏng liên tục và còn hạn bảo hành, muốn được "chăm sóc" phải... trả phí. Cùng đường, khách đành "mách" báo chí để được bảo hành hàng hóa thành công.
Dịch vụ chăm sóc sau bán hàng tệ hại thường gây cho người mua dùng nhiều nỗi phiền toái. Sim điện thoại đang sử dụng bỗng "đột tử", nhà mạng giải thích "cháy sim" rồi quay lưng bỏ mặc. Hoặc khách hàng thay đổi gói cước sang trả theo lưu lượng, đến khi thanh toán mới ngã ngửa vì vẫn phải trả theo gói cước cũ. Còn nhà mạng lại "diễn" điệp khúc "Chúng tôi nhầm!".
Có lời giải thích, dù gì vẫn còn "đáng quý". Có những phản ánh của người tiêu dùng chìm ngay vào quên lãng. Trung tâm TDTT của quận Đống Đa, HN sẽ vẫn được trưng dụng làm bãi đỗ ôtô, hội trường đám cưới dù học viên có phàn nàn tiếp hay không.
Khuyến mãi gây... đau
"Khuyến mãi sốc" đôi khi được DN coi là "mồi câu" khách hàng. Tuy nhiên, không phải "mồi câu" nào cũng "ngon" như vẻ ngoài hòa nhoáng của nó.
Thất vọng với Crazy Sale - chương trình khuyến mại "đóng cửa từ khi chưa bắt đầu". Ảnh VNN
Chương trình "Crazy Sale" - bán hàng với "giá cực sốc" của Samsung Vina khiến khách hàng bỏ ăn, bỏ ngủ đi xếp hàng rồi ra về tay không bởi chương trình đóng cửa từ lúc... chưa bắt đầu.
Khuyến mãi viễn thông cũng khiến nhiều khách hàng "chết sững". Khách hàng hồ hởi đăng kí sim mới để được hưởng khuyến mãi, không ngờ tài khoản sim cũ bỗng dưng... mất trắng. Cũng vì khuyến mãi, khách hàng chuyển từ trả trước sang trả sau, mất công đi lại khiếu nại rồi ngậm ngùi "chào từ biệt" nhà mạng mình đang gắn bó.
Nhắn tin
Chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng trân trọng cảm ơn quý bạn đọc đã phản ánh nhanh, giúp chúng tôi triển khai bài viết thành công: Huyen Trang Pham, Nguyễn Trung Dũng, Khuê Coacervate; Lê Ngọc (TP. HCM) về khuyến mãi viễn thông; Lê Văn Trương (Đà Nẵng), Hồng Loan (Đống Đa, Hà Nội) về bảo hành hàng hóa; Võ Vĩnh Thuận (Tiền Giang), Lê Văn Bảo, Dương Anh Tiến (Gia Lai) về chất lượng dịch vụ viễn thông; Nguyễn Văn Thương (Đà Nẵng) về chất lượng đồ uống.
Chúng tôi đang triển khai viết theo phản ánh của các bạn: Lê Minh Hoàng (Ba Đình, Hà Nội), Hiếu (Hà Nội) về bảo hành hàng điện tử; dân cư thôn Phú Mỹ (Từ Liêm, Hà Nội); Quang Khai Vu (Hà Nội); Nguyễn Tuấn Ninh về chất lượng nước sạch; Trần Hữu Tước, một số hộ kinh doanh chợ B về đất đai; Thành Trọng về chất lượng dịch vụ viễn thông; Minh Thai (Cần Thơ) về chất lượng và khuyến mãi dịch vụ viễn thông; Bùi Quốc Thắng (Bình Phước) về việc thuê mặt bằng;...; phản ánh về mất điện thường xuyên của bạn hang nguyen thu (Hà Nội) đang được chúng tôi xác minh.
Chuyên mục đồng thời đang xác minh với hy vọng viết theo phản ánh của các bạn: Vũ Kim Thoa (Q.7, TP. HCM) về chất lượng tour du lịch; Phạm Tiến Dũng (Phù Ninh, Phú Thọ); Đặng Quốc Khánh (Bình Dương) về phần mềm máy tính; Trịnh Minh Đạt (Hà Nội) về thiếu điện sinh hoạt; Nguyễn Việt Dũng (Xuân Đỉnh, Từ Liêm) về đăng kí học tiếng Anh; Thái Hồng Hà (Hà Nội) về bảo hành hàng điện tử;...
Ngoài ra, chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh của các bạn: Từ Tiến Mỹ (Hà Nội) về thủ tục bảo hiểm; Le The Nam (Hà Nội) về nhà trọ tiền điện giá cao; Anh Nguyễn Thị Vân (Đăk Lăk) về thanh toán tiền lương; Nguyễn Hoàng Thy Nha (Tp HCM) về chất lượng điện thoại; Nguyễn Trọng Ngân (Hải Dương); chien tran tien về thu phí nước thải; Nguyễn Thanh Mân về tra cước viễn thông; Công ty Cổ phần du lịch Bắc Giang về bảo hành hàng hóa;....
Chúng tôi vui mừng nhận được lời cảm ơn của các bạn: Nguyễn Trung Dũng (Hà Nội); nguyen tien nan. Đồng thời, xin ghi nhận ý kiến đóng góp của các bạn: Lê Văn Ngọc Long (Q. Phú Nhuận, TP. HCM), manh khanh (Hà Nội), Ca Đại (Hà Nội), Nông Thị Tới (Hà Nội);... đặc biệt, xin cảm ơn các bạn sau đã gửi ý kiến đóng góp về chất lượng nước giải khát: ngochoa.hanoi@..., Nguyễn Thị Hương Trà (Tp. HCM), lotusnguyen_81@...., Cao Minh Tâm (Bình Thạnh, Tp HCM), Đặng Ạnh Dũng (Trần Nhân Tôn), Khoa (Tp HCM), Nan Thanh (Hà Nội), Tran Thanh Quy (Bình Dương), Tan Bảo Vi (Thanh Đa, BT); Đỗ Xuân Lan (Thọ Xuân, Thanh Hóa), Lý Khánh Vinh (Bình Dương); Nguyen Quoc Hung (Tp HCM); Đinh Mạnh Kiên (Sơn La), Ngô Thanh Hoàng (Q.10, Tp HCM); Nguyễn Hương (Hà Nội);...
Ý kiến của bạn Đinh Xuân Hùng (Đống Đa, Hà Nội) về giải pháp chống mất điện ngày nắng nóng ở Hà Nội sẽ được đăng tải trên VietNamNet.
Kính mời bạn đọc mọi miền chia sẻ thông tin liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng theo các cách sau:
- Gọi điện thoại đến số 0913564657, hoặc (04) 39744983 hoặc
- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc
- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.
Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn.
- Hoàng Dũng (tổng hợp)
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi ! Đường dây nóng: Email: bvkh@vietnamnet.vn |