221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1211520
Đọc báo trên điện thoại: Không muốn cứ phải trả tiền dùng
1
Article
null
Đọc báo trên điện thoại: Không muốn cứ phải trả tiền dùng
,
- Tin nhắn thông báo dịch vụ điểm báo miễn phí trong 7 ngày. Thuê bao ung dung tận hưởng để rồi khi bị trừ nghiến tài khoản, loay hoay không biết cách nào thoát nổi dịch vụ này.
 
Dịch vụ tự đến, đuổi không chịu đi
 
Loay hoay hủy dịch vụ. Ảnh minh họa H.D
Tháng 5/2009, anh Võ Vĩnh Thuận (Tiền Giang), chủ thuê bao di động trả sau của Vinaphone, nhận được tin nhắn từ tổng đài 9000 của Vinaphone thông báo dịch vụ "Điểm báo" được sử dụng miễn phí trong 7 ngày. Từ đó, cứ 7h30 và 17h30 hàng ngày, anh Thuận đều nhận được tin nhắn điểm tin tức trên báo chí từ Vinaphone.
 
Tuy nhiên, sau 7 ngày thụ hưởng dịch vụ miễn phí, đến ngày thứ 8, anh Thuận vẫn tiếp tục nhận được tin nhắn điểm báo từ Vinaphone. "Đáng lẽ họ phải gửi tin để hỏi tôi có muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ này hay không chứ. Hàng ngày cứ phải nhận tin thực sự là rất phiền", anh Thuận cho biết
 
Điều làm anh Thuận bực mình hơn cả, là cước viễn thông của anh nghiễm nhiên bị tính thêm 15000 đồng tiền cước cho dịch vụ "Điểm báo" này. Và anh đã thực sự "bó tay" khi muốn huỷ dịch vụ, sau khi gửi rất nhiều tin nhắn đến tổng đài 9000 và đều bị hồi âm "đã sai cú pháp", không kèm hướng dẫn nào.
 
"Không chỉ gửi tin đến tổng đài 9000, tôi còn liên tục gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Vinaphone 18001091 nhưng tôi chỉ nghe mãi một bản nhạc chờ, chẳng thể gọi nổi nhân viên tổng đài nào. Hủy dịch vụ kiểu đó khác nào hái sao trên trời!", anh bức xúc nói.
 
Khách hàng - nhà mạng: "Ông nói gà, bà bảo vịt"
 
VietNamNet đã phản ánh trường hợp của anh Võ Vĩnh Thuận đến Công ty Vinaphone. Nhân viên Vinaphone đã liên hệ với anh Thuận để hướng dẫn anh cú pháp tin nhắn hủy dịch vụ "Điểm báo" của Vinaphone. Và mặc dù trong khi khách hàng khẳng định không hề thực hiện thao tác đăng kí dịch vụ "Điểm báo", đại diện Vinaphone vẫn khẳng định: khách hàng đã đăng kí thì Vinaphone mới cung cấp dịch vụ.
 
Đại diện Vinaphone cho biết, "Vinaphone nhắn tin quảng bá cho gói dịch vụ Điểm báo của InfoPlus nhằm khuyến khích khách hàng nhắn tin DK Bao để đăng kí dịch vụ chứ không phải mang tính chất thông báo cho khách hàng là Vinaphone có chương trình khuyến mại 7 ngày miễn phí  và mời khách hàng dùng thử".
 
Như vậy, 7 ngày dùng dịch vụ miễn phí được coi như khuyến mại kèm theo dành cho khách hàng đã đăng kí gói dịch vụ "Điểm báo", mức cước khách hàng phải trả hàng ngày cho dịch vụ này là 500đ/ ngày.
 
Về việc khách hàng không thể liên hệ với tổng đài, đại diện Vinaphone cho rằng có thể khách hàng đã gọi vào khoảng 10h hay 17h và đây là thời điểm giao ca, số lượng tổng đài viên không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Vị đại diện này cho biết: Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về các dịch vụ cũng như các lệnh hủy dịch vụ trên website của Vinaphone. Hoặc đường dây nóng của Vinaphone theo các số: 0912481111 (miền Bắc); 0914181111 (miền Trung); 0918681111 (miền Nam) để được giải đáp thắc mắc về dịch vụ.
 
Ngoài ra, đại diện Vinaphone cho biết khách hàng khi có thắc mắc có thể liên hệ theo số điện thoại của phòng cước hay trung tâm chăm sóc khách hàng của từng bưu điện tỉnh, thành phố được in trên hóa đơn thanh toán cước hàng tháng. Phản ánh của khách hàng sẽ được các trung tâm này chuyển về Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Vinaphone để giải đáp.
 
Về phía khách hàng, anh Thuận chưa thôi ấm ức: "Các tin nhắn trả về từ tổng đài 9000 của Vinaphone chỉ hồi âm là sai cú pháp mà không chịu hướng dẫn thao tác cho đúng! Và sẽ có ối khách như tôi đành "chịu trận", không thể hủy được dịch vụ nếu không không ngoan tìm đến báo chí".
 
Được biết Dự thảo Luật bảo vệ người tiêu dùng đã được soạn thảo và đang lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong dân để Quốc hội thông qua vào năm 2010. Khoản 2, điều 4 chương I về Nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng ghi rõ: "Người tiêu dùng được cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về thương nhân, nội dung của giao dịch, hàng hóa, dịch vụ và các thông tin cần thiết khác". 

Như vậy, theo dự luật, Vinaphone cần cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin cần thiết về dịch vụ của mình, trong đó có câu lệnh đăng kí và cách hủy bỏ dịch vụ.

 

Nguyên tắc Bảo vệ Người tiêu dùng 
(Điều 4 Chương I Dự luật Bảo vệ Người tiêu dùng)

1. Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khoẻ, tài sản và các quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch tiêu dùng và khi sử dụng hàng hoá, dịch vụ do thương nhân cung cấp.
 
 2. Người tiêu dùng được cung cấp các thông tin chính xác và đầy đủ về thương nhân, nội dung của giao dịch, hàng hoá, dịch vụ và các thông tin cần thiết khác.
 
 3. Người tiêu dùng được lựa chọn hàng hoá, dịch vụ; lựa chọn thương nhân cung ứng hàng hoá, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; tự do cân nhắc, quyết định việc tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thoả thuận khi tham gia giao dịch với thương nhân.
 
 4. Người tiêu dùng được phản ánh, góp ý kiến với thương nhân về giá cả, chất lượng hàng hoá, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và các nội dung khác có liên quan tới giao dịch giữa người tiêu dùng và thương nhân.          
 
 5. Người tiêu dùng được đòi bồi hoàn, bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc các nội dung khác mà thương nhân đã công bố và cam kết.
 
 6. Người tiêu dùng được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo quy định của luật này và các quy định pháp luật khác có liên quan. Mọi hành vi vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng phải được xử lý kịp thời, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. 
 
 7. Người tiêu dùng được tiếp cận với chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, có quyền đóng góp ý kiến trong việc xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. 
 
 8. Người tiêu dùng được thành lập và tham gia tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của luật này và các quy định pháp luật có liên quan.
  • H.D
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,