221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1211666
Hiến kế chống mất điện ngày nắng nóng
1
Article
null
Hiến kế chống mất điện ngày nắng nóng
,

 - Việc tính toán chính xác công suất phụ tải lớn nhất và lắp đặt trạm biến thế có công suất lớn hơn công suất tiêu thụ với một hệ số an toàn nhất định nào đó sẽ giải quyết cơ bản hiện tượng mất điện khi trời nắng nóng - bạn đọc chất vấn.

Mất điện ngày nắng nóng - Ảnh: B.D

Tình trạng mất điện trong những ngày nắng nóng vừa qua gây bức xúc cho nhiều người dân. Bạn đọc Đinh Xuân Hùng (Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội) viết thư gửi đến VietNamNet đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng này.

"Mất điện trong những ngày nắng nóng vừa qua không phải là do thiếu điện mà do công suất tiêu thụ của phụ tải vượt quá nguỡng công suất của trạm hạ áp.

Ở những khu vực có trạm hạ áp công suất đủ lớn để aptomat không tự động cắt điện khi phụ tải tăng đến đỉnh điểm thì khu vực đó không bị mất điện. Những khu vực mà công suất trạm hạ áp nhỏ hơn công suất tiêu thụ của phụ tải thì aptomat tự động cắt điện và lúc đó gây ra mất điện.

Rõ ràng đây là lỗi của công ty phân phối điện do không đặt trạm hạ áp có công suất đủ lớn hoặc nối vào lưới tiêu thụ của trạm hạ áp này quá nhiều tải gây ra mất cân bằng giữa công suất trạm hạ áp và công suất tiêu thụ lớn nhất.

Ví dụ như ở khu vực ven hồ Ba Mẫu có một trạm hạ áp đặt ở cuối ngõ 150 Kim Hoa, aptomat của trạm hạ áp này không bao giờ tự động cắt điện trong giai đoạn đầu khi trạm này mới được lắp đặt. Chỉ khi Chi nhánh điện Đống Đa lắp bổ sung thêm một đường cáp để tăng số hộ dùng điện thì hiện tượng nhảy aptomat xảy ra liên tục.

Trong khi khu vực ven hồ Ba Mẫu bị mất điện liên tục thì khu vực ngay bên cạnh ở ngõ 150 Kim Hoa không bao giờ bị mất điện do trạm hạ áp của khu vực này đã được nâng cấp.

Việc tính toán chính xác công suất phụ tải lớn nhất và lắp đặt trạm biến thế có công suất lớn hơn công suất tiêu thụ với một hệ số an toàn nhất định nào đó sẽ giải quyết cơ bản hiện tượng mất điện khi trời nắng nóng. Việc xác định công suất tiêu thụ lớn nhất là tương đối đơn giản thông qua ngưỡng dòng cắt và đồng hồ đo của các trạm hạ áp."

Về ý kiến này, một cán bộ phòng điện Sở Công thương Hà Nội cho là chính xác. Tuy nhiên, vị cán bộ này cũng nói thêm rằng hiện nay do tốc độ dùng điện cao, một số trạm nguồn không làm kịp công ty điện cũng tính toán sơ bộ việc phát triển trạm biến áp trên cơ sở phát triển theo quy hoạch, nhưng còn gặp khó khăn về vốn, đất xây dựng thêm trạm khi hành lang tuyến điện cũng phải theo quy hoạch đô thị...

Đại diện của Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, để khắc phục sự cố mất điện hiện nay, Công ty Điện lực Hà Nội đã có công điện khẩn gửi các đơn vị điện lực quận huyện rà soát các khu vực có hiện tượng quá tải, mất điện. Từ đó, các đơn vị phải thay thế các thiết bị yếu kém bảo vệ trạm biến áp như aptomat, dây điện và nâng công suất các trạm.

  • B.D
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,